Thông tin báo chí ngày 14-01
Đăng ngày 14-01-2021 07:43, Lượt xem: 181

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Thông tin báo chí đăng tải:

- Đà Nẵng tiếp nhận, cách ly hơn 350 công dân về từ Hoa Kỳ:

+Tối 13-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã tiếp nhận, cách ly y tế hơn 350 công dân Việt Nam về từ Hoa Kỳ. Tất cả các công dân này được đưa về cách ly y tế 14 ngày theo quy định tại các khách sạn có thu phí trên địa bàn TP Đà Nẵng.

- Hơn 22 nghìn hộ có hoàn cảnh khó khăn ở TP Đà Nẵng được nhận quà Tết:

+ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng sẽ trao quà Tết cho hơn 22 nghìn hộ hơn 7,8 tỉ đồng với mục tiêu tất cả đều có quà Tết, bảo đảm công bằng.Theo đó, đối tượng được hỗ trợ gồm hộ nghèo (áp dụng hai năm 2019-2020); hộ nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật, gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, trao quà Tết cho gần 12 nghìn hộ nghèo. Bên cạnh đó, năm nay thành phố bổ sung thêm trao quà tết cho 9.808  hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo hai năm 2019-2020 đang gặp khó khăn.

- Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng thành di tích lịch sử

+Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định xếp hạng Bảo tàng điêu khắc Chăm là di tích lịch sử cấp thành phó. Đây là bảo tàng đầu tiên ở thành phố trở thành di tích lịch sử. Bảo tàng có lịch sử hơn 100 năm và cũng là bảo tàng đầu tiên ở nước ta, là nơi lưu giữ và trưng bày hàng ngàn hiện vật của văn hóa Chămpa. Trong số các cổ vật này có 6 hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia.

- Phát hiện 3 đàn voọc chà vá chân nâu tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa

+Ngày 13-1, ông Quách Hữu Sơn, Giám đốc Ban quản lý Rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa cho biết, liên tiếp trong các đợt tuần tra, kiểm tra rừng đầu năm 2021, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng chuyên trách của đơn vị phát hiện, ghi lại hình ảnh sự di chuyển của 3 đàn voọc chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) với số lượng từ 5-6 cá thể/đàn.

2/ Các tin khác:

- Quyết tâm lập lại trật tự đô thị trước Tết (Báo Đà Nẵng)

+Tại các tuyến đường như: Ông Ích Khiêm, Ngô Gia Tự, Hùng Vương, Đào Duy Từ, Trần Bình Trọng, Lê Độ…, không ít các cửa hàng kinh doanh bày biện hàng hóa lấn ra ngoài vạch kẻ. Nhiều xe đẩy hàng rong còn dừng, đỗ để buôn bán. Vào cuối giờ chiều, tại khu vực xung quanh chợ Cồn, nhiều người vô tư dựng quầy hàng ngay đèn tín hiệu giao thông, sát lòng đường. Thậm chí, có người còn để hàng dưới lòng đường để người tham gia giao thông tiện mua hàng. Trong khi đó, hằng ngày, phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này rất đông đúc, đặc biệt vào giờ tan tầm. Theo người dân tại đây, thời gian qua, tình trạng các cửa hàng xung quanh khu vực chợ Cồn lấn ra ngoài vạch kẻ vỉa hè để buôn bán đã được cải thiện. Tuy nhiên, việc người dân sử dụng các xe đẩy để buôn bán hàng rong vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là những dịp lễ, Tết.

+Qua ghi nhận thực tế tại chợ đêm Lê Duẩn (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu), vào buổi tối, một số người đứng dưới lòng đường vẫy khách vào gửi xe và để xe máy tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.Tương tự, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng tái diễn tại các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Khu vực chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), tại tuyến đường Ngô Trí Hòa, nhiều người đã tận dụng vỉa hè, lấn ra khỏi vạch kẻ dành cho người đi bộ để kinh doanh, buôn bán. Thậm chí, một số người dân đi chợ còn để xe máy dưới lòng, lề đường để mua hàng, tạo khung cảnh hết sức lộn xộn. Anh Lê Văn Tấn Nhật (người dân trú phường Nại Hiên Đông) bày tỏ: “Mặc dù lực lượng quy tắc đô thị của phường thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý và nhắc nhở các hộ kinh doanh nhưng khi người làm nhiệm vụ rút đi hoặc hết thời gian trực, tình trạng lấn lòng đường để buôn bán lại tái diễn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cần có những biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này”.

- Công bố nguyên nhân sạt lở bờ biển Đà Nẵng (Báo Công an Đà Nẵng)

+…Sạt lở bờ biển Đà Nẵng xảy ra trong những năm gió mùa Đông Bắc kéo dài - đó là đánh giá ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng sau khi có kết quả khảo sát, phân tích nguyên nhân gây xâm thực, sạt lở nhiều điểm dọc bờ biển xảy ra trong thời gian qua. Trong cuộc họp thông tin về hiện tượng này vào chiều 13-1, lãnh đạo sở cũng cho biết cần có sự tham gia của các nhà khoa học đối với hiện tượng này nên sở sẽ báo cáo UBND thành phố cho chủ trương tiến hành nghiên cứu. Ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng nhấn mạnh. Nhận xét thứ hai của Sở TN-MT Đà Nẵng qua kết quả theo dõi là tại các khu vực bị xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào bãi biển, hình thành các vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát, các vũng xoáy này thường xuyên bị dịch chuyển theo thời gian (trước khách sạn Mường Thanh, khu vực khách sạn Grand Tourane…).Về tình trạng này, theo Sở TN-MT Đà Nẵng, những năm gần đây mức độ tác động của xói lở bờ biển khu vực Miền Trung có xu hướng tăng lên và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, gây ảnh hưởng đến hình thái bãi biển, gây hư hại nhỏ cho một số công trình tại khu vực ven biển…

- Đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 (Báo Đà Nẵng)

+Theo nghị quyết của HĐND thành phố, năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn hơn 9.839 tỷ đồng; trong đó vốn trong nước 9.011 tỷ đồng, vốn nước ngoài 827 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, các ngành chức năng của thành phố tập trung đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho các quận, huyện, ban quản lý dự án... Để tạo động lực trong năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, đồng thời phát huy vai trò của đầu tư công trong kích thích tăng trưởng, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm 2021, thành phố yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý dự án... Theo đó, từng đơn vị phải có kế hoạch quán triệt, thực hiện tốt nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn đối với các công trình trọng điểm, động lực, các công trình an sinh xã hội, môi trường; xử lý các vấn đề bức xúc trên địa bàn thành phố. Bố trí đủ vốn thanh quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; bố trí vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành của các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025; bố trí đủ vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2021 và các dự án khởi công mới… Đối với công trình mới trong năm 2021, thành phố bố trí vốn cho các công trình đã được phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật...

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT