Thông tin báo chí ngày 15-01
Đăng ngày 15-01-2021 08:45, Lượt xem: 106

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Thông tin báo chí đăng tải:

- Thủ tướng chỉ thị bảo đảm cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân -không bầu đại biểu HĐND cấp phường ở 3 thành phố lớn:

+Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Chỉ thị về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cung cấp số liệu dân số đến ngày 31/12/2020 của từng địa phương để làm căn cứ tính số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở mỗi đơn vị hành chính.Triển khai mô hình chính quyền đô thị, các quận, phường của TP.HCM, Đà Nẵng và các phường của Hà Nội sẽ không tổ chức bầu đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. Thủ tướng quán triệt phải ngày bầu cử tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân…

- Đà Nẵng, dành hơn 52 tỉ đồng hỗ trợ tết cho người có công, hộ nghèo:

+Ngày 14-01, UBND TP. Đà Nẵng cho biết sẽ dành hơn 52 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để hỗ trợ dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 cho những người có công, thân nhân người có công CM, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, những đối tượng đặc thù và đối tượng xã hội trên địa bàn thành phố.

- Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng thành di tích lịch sử:

+Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định xếp hạng Bảo tàng điêu khắc Chăm là di tích lịch sử cấp thành phó. Đây là bảo tàng đầu tiên ở thành phố trở thành di tích lịch sử. Bảo tàng có lịch sử hơn 100 năm và cũng là bảo tàng đầu tiên ở nước ta, là nơi lưu giữ và trưng bày hàng ngàn hiện vật của văn hóa Chămpa. Trong số các cổ vật này có 6 hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia.

- Đà Nẵng quản lý chặt việc nhập cảnh để phòng chống dịch Covid-19

+Chiều 14/1, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 doThứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại thành phố Đà Nẵng…Từ cuối tháng 8/2020 đến nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng luôn ở mức cao nhất. Hiện, các bệnh viện lớn ở Đà Nẵng như Bệnh viện C Đà Nẵng (Bộ Y tế), Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thực hiện khai báo y tế, hạn chế người nhà vào bên trong. Thứ trưởng Bộ Y tế,  Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 lưu ý, hiện đã xuất hiện tình trạng người nhập cảnh dương tính nhưng không thể rà soát được kết quả xét nghiệm trước đó từ y tế các nước gây khó khăn khi nhập cảnh.

- Bắt đối tượng đâm chết người vì mâu thuẫn trên facebook:

+Vào khoảng 23h ngày 13/1, nhận tin báo tại ngã tư đường Võ Quý Huân – Nguyễn Duy Trinh (phường Hòa Hải) xảy ra án mạng, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp Công an phường Hòa Hải đã có mặt tại hiện trường. Qua khám nghiệm xác định nạn nhân tên Huỳnh Bá L (1995, trú phường Hòa Hải) đã tử vong với một một vết thương tại vùng cổ lõm vai trái. Công an xác định đối tượng nghi vấn gây án là Nguyễn Tuấn. Đến 0h ngày 14/1, Đội Cảnh sát Hình sự và Công an phường Hòa Hải phát hiện Nguyễn Tuấn đang thu xếp hành lý tại nhà trọ nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh (phường Hòa Hải) chuẩn bị bỏ trốn về quê nên tiến hành bắt giữ.

 2/ Các tin khác:

 - Quyết tâm lập lại trật tự đô thị trước Tết (Báo Đà Nẵng)

+Tại các tuyến đường như: Ông Ích Khiêm, Ngô Gia Tự, Hùng Vương, Đào Duy Từ, Trần Bình Trọng, Lê Độ…, không ít các cửa hàng kinh doanh bày biện hàng hóa lấn ra ngoài vạch kẻ. Nhiều xe đẩy hàng rong còn dừng, đỗ để buôn bán. Vào cuối giờ chiều, tại khu vực xung quanh chợ Cồn, nhiều người vô tư dựng quầy hàng ngay đèn tín hiệu giao thông, sát lòng đường. Thậm chí, có người còn để hàng dưới lòng đường để người tham gia giao thông tiện mua hàng. Trong khi đó, hằng ngày, phương tiện tham gia giao thông tại khu vực này rất đông đúc, đặc biệt vào giờ tan tầm. Theo người dân tại đây, thời gian qua, tình trạng các cửa hàng xung quanh khu vực chợ Cồn lấn ra ngoài vạch kẻ vỉa hè để buôn bán đã được cải thiện. Tuy nhiên, việc người dân sử dụng các xe đẩy để buôn bán hàng rong vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là những dịp lễ, Tết.

+Qua ghi nhận thực tế tại chợ đêm Lê Duẩn (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu), vào buổi tối, một số người đứng dưới lòng đường vẫy khách vào gửi xe và để xe máy tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.Tương tự, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng tái diễn tại các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Khu vực chợ Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), tại tuyến đường Ngô Trí Hòa, nhiều người đã tận dụng vỉa hè, lấn ra khỏi vạch kẻ dành cho người đi bộ để kinh doanh, buôn bán. Thậm chí, một số người dân đi chợ còn để xe máy dưới lòng, lề đường để mua hàng, tạo khung cảnh hết sức lộn xộn. Anh Lê Văn Tấn Nhật (người dân trú phường Nại Hiên Đông) bày tỏ: “Mặc dù lực lượng quy tắc đô thị của phường thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý và nhắc nhở các hộ kinh doanh nhưng khi người làm nhiệm vụ rút đi hoặc hết thời gian trực, tình trạng lấn lòng đường để buôn bán lại tái diễn. Vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng cần có những biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này”.

-Thời tiết lạnh, nhiều trẻ nhỏ ở Đà Nẵng nhập viện vì bệnh đường hô hấp (Đài VOV)

+Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh nên nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều trẻ em mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và tai mũi họng.Tuy nhiên, phụ huynh lại nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường và tự điều trị tại nhà khiến tình trạng nhiễm khuẩn của trẻ trở nặng hơn. Mấy ngày gần đây, trung bình Khoa Khám Đa khoa- Cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tiếp nhận khám điều trị cho gần một nghìn lượt bệnh nhi, trong đó 1/3 số trẻ mắc các bệnh đường hô hấp tăng 30% so với bình thường. Đặc biệt, nhóm trẻ dưới 1 tuổi đến khám vì viêm phế quản chiếm tỷ lệ cao.

- Các trạm viễn thông "bỏ hoang" có nguy cơ ngã đổ (Báo Đà Nẵng)

+… Phản ánh với Báo Đà Nẵng, anh Hoàng Văn Hiếu (đại diện chủ nhà số 283/3 Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc về việc trạm BTS của Gtel Mobile Đà Nẵng (gồm nhà trạm và cột ăng-ten cao 36m) lắp trong khuôn viên của gia đình đã hết hạn hợp đồng từ tháng 4-2019, nhưng tới nay đơn vị này không có trách nhiệm thanh toán số tiền nợ (khoảng hơn 200 triệu đồng). “Điều làm chúng tôi bức xúc nhất là từ năm 2018 tới nay, trạm không hoạt động và không được tiến hành duy tu, bảo dưỡng nên xuống cấp và có nguy cơ ngã đổ trụ ăng-ten bất cứ lúc nào. Chúng tôi yêu cầu họ xử lý, hạ trạm này xuống nhưng không nhận được sự hợp tác”, anh Hiếu trình bày… Tương tự trường hợp anh Hiếu là hộ bà Lê Thị Hường (trú số 3 Lê Hữu Trác, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Bà Hường cũng cho Gtel Mobile Đà Nẵng thuê mái nhà để lắp trạm BTS phục vụ phát sóng di động. Theo bà Hường, hợp đồng cho thuê hết hạn vào cuối tháng 4-2019 nhưng tới nay phía Gtel Mobile Đà Nẵng còn nợ hơn 170 triệu đồng. “Đợt mưa bão vừa qua, chúng tôi tự bỏ tiền gia cố để bảo đảm an toàn. Sau khi chốt nợ, phía Gtel Mobile Đà Nẵng có ý xin tháo xuống nhưng gia đình chưa đồng ý. Họ phải thanh toán xong nợ thì chúng tôi sẽ đồng ý cho tháo dỡ”, bà Hường cho biết.

-Tiến hành khảo sát, sớm có phương án khắc phục sạt lở ven biển (Báo Đà Nẵng)

+Ngày 14-1, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tiến hành khảo sát, nghiên cứu và sớm có phương án khắc phục tình trạng sạt lở ven biển. Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm an toàn cho người dân, du khách tại khu vực sạt lở như: giăng dây, cắm biển báo, cử lực lượng tuần tra và hướng dẫn tại hiện trường...

 

ANH TRỊNH

   

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT