Thông tin báo chí ngày 18-01
Đăng ngày 18-01-2021 09:32, Lượt xem: 114

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Thông tin báo chí đăng tải :

- Đoàn viên, thanh niên Đà Nẵng hiến gần 900 đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân

+Chương trình do Thành Đoàn Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức với thông điệp “Hiến máu cứu người – sinh mệnh của bạn và tôi” đã thu hút hơn 1.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến gần 900 đơn vị máu cung cấp cho các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Đà Nẵng: Khám bệnh cho bà con nghèo

+Ngày 16-1, chùa Bà Đa và Đội Tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng đã tổ chức chương trình khám bệnh, tầm soát một số bệnh ung thư và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. Chương trình do Công ty sản xuất găng tay và đồ bảo hộ lao động S.G.M tài trợ. Tập thể y bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hỗ trợ chuyên môn.

- Khơi thông những dự án ngàn tỷ:

+Sau khi được gỡ vướng về thủ tục đất đai, tài chính, hàng loạt dự án ngàn tỷ ở Đà Nẵng đang rục rịch chuyển động sau nhiều năm bị “treo”, nguồn lực được khơi thông, từ đó tạo động lực mạnh mẽ để phát triển TP trong thời gian tới.

- Đà Nẵng: Chi 90 tỉ đồng thay thế hệ thống điện chiếu sáng công cộng bằng đèn LED

+Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 614/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh về chủ trương đầu tư mở rộng thay thế hệ thống điện chiếu sáng công cộng bằng đèn LED trên địa bàn TP Đà Nẵng với tổng kinh phí khái toán là 90 tỉ đồng.Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở Xây dựng về việc đầu tư mở rộng thay thế hệ thống điện chiếu sáng công cộng bằng đèn LED trên địa bàn TP Đà Nẵng. Đồng thời giao Sở Xây dựng căn cứ chủ trương này khẩn trương xây dựng dự án có quy mô phù hợp và công nghệ hiện đại, có lộ trình thực hiện cụ thể và đảm bảo tiết kiệm.

- Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà lừa bán đất bị tuyên phạt tù chung thân

+Sau 3 ngày xét xử, chiều 15/1, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận (38 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà) và đồng phạm là Hồ Cẩm Uyên (31 tuổi, trú TP Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Bắt giữ đối tượng làm giả con dấu, tài liệu nhiều doanh nghiệp, ngân hàng tại Đà Nẵng:

+Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Đà Nẵng vừa phá chuyên án đấu tranh về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Đường dây làm giả con dấu, tài liệu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do đối tượng Lê Thị Sương (32 tuổi, trú tại tổ 44, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) cầm đầu. Hiện Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục khởi tố bị can, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

2/ Các tin khác:

- Chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng (Báo Đà Nẵng)

+Trong giai đoạn 2015-2020, hoạt động xuất khẩu của Đà Nẵng tăng trưởng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2020 ước đạt khoảng 1,630 tỷ USD, tương đương năm 2019; giai đoạn 2016-2020 ước đạt 7,683 tỷ USD, trung bình tăng 5,9%/năm. Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch tích cực từ nhóm hàng nông sản, thủy sản sơ chế, thô sang nhóm hàng chế biến, chế tạo, nhóm hàng có hàm lượng công nghệ và chất xám cao. Về thị trường xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp (DN) thành phố duy trì, khai thác tốt các thị trường truyền thống, đồng thời tìm kiếm và mở rộng các thị trường mới. Đến nay, hàng hóa của DN Đà Nẵng đã xuất khẩu đến khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cơ cấu thị trường xuất khẩu bình quân giai đoạn 2016 - 2020: Nhật Bản chiếm 30 - 35%, Mỹ chiếm 17 - 20%, Liên minh châu Âu (EU) chiếm 15-16%, Trung Quốc chiếm 10-11%... trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, vẫn còn nhiều tồn tại cần tập trung khắc phục như cơ cấu mặt hàng xuất khẩu còn đơn điệu, chậm xuất hiện những mặt hàng xuất khẩu mới, các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng còn thấp; công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ DN địa phương còn nhiều hạn chế; công tác đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực nói chung chưa đáp ứng được đòi hỏi cả về số lượng lẫn chất lượng; năng lực cạnh tranh của DN nói chung và mặt hàng xuất khẩu của thành phố nói riêng còn hạn chế. Theo đó, cần có một số giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu hàng hóa ở Đà Nẵng đến năm 2025, bảo đảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2021 - 2025 tăng 7-8%/năm...

- Bức xúc nạn nhử khỉ Sơn Trà xuống đường để tự sướng (Báo Thanh Niên)

+Mặc dù nghành chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo việc cho khỉ ăn tại Sơn Trà sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, nhưng người dân và du khách đến tham quan vẫn bất chấp…có con khỉ đã bị xe tông chết vì xuống đường. Mấy ngày qua, các Facebooker ở Đà Nẵng liên tiếp đăng tải những hình ảnh, các  đoạn clip cho thấy cảnh người dân và du khách vô tư thả thức ăn ra đường để nhử bầy khỉ từ bìa rừng xuống. Đoạn đường thường xuất hiện bầy khỉ vàng nằm ở khu vực cách cách chùa Linh Ứng khoảng 2km. Người dân, khách tham quan khi đến khu vực này thường lấy đồ ăn các loại bánh kẹo, hoa quả…hay thậm chí là là các loại nước uống như trà sữa, nước ngọt cho khỉ ăn, uống. Các status do người dân phản ánh đều nhận được nhiều lượt chia sẻ, bình luận bày tỏ sự phẫn nộ trước sự thiếu ý thức này. Trước đó, việc nhử đàn khỉ tại Sơn Trà xuống đường để cho thức ăn nhằm chụp ảnh “tự sướng” hoặc bày tỏ tình yêu thương với động vật hoang dã đã được ngành chức năng khuyến cáo là không nên. Thậm chí việc tiếp cận đàn khỉ với khoảng cách gần sẽ gây ra nhiều nguy hiểm, trong đó đã có trường hợp bị khỉ cắn. Nhiều chú khỉ đã trở nên hung dữ khi tranh giành thức ăn hoặc bị người dân trêu chọc… Trong khi đó, chuyên gia bảo tồn Bùi Văn Tuấn, người nhiều năm gắn bó công tác nghiên cứu cho rằng phải có đơn vị đứng ra nhận trách nhiệm để quản lý và giám sát chặt chẽ vấn đề này. “Chừng nào không có quy trách nhiệm cụ thể thì tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra  và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến cả hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà”

- Chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc (Báo Đà Nẵng)

+Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao thì cũng là lúc nạn xe dù, bến cóc bùng phát trở lại, gây bức xúc cho người dân và có nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Qua phản ánh của bạn đọc và theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày qua, nhiều xe khách tuyến từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đua nhau dừng bắt khách dọc tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ khu vực cầu vượt Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm). Qua quan sát, các xe này dừng bắt khách tại điểm đầu của tuyến đường Trường Chinh, các tài xế cố tình chạy chậm hoặc dừng hẳn trong khoảng thời gian 15-30 phút mỗi lượt nhằm kéo dài thời gian đợi đón khách. Ghi nhận trên tuyến đường này chiều 10-1, xuất hiện một số nhà xe thường xuyên dừng đỗ, đón khách sai quy định, điển hình như: nhà xe Thống Nhất với các xe BKS 76B-008..., 76B-009..., 76B-007..., 76B-009... có tuyến cố định Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong khi đó, nhà xe Bảo Ngọc mang BKS 92B-015..., nhà xe Kim Liên BKS 77B-006..., nhà xe Diễm Phúc BKS 92B-017... cùng nhà xe Thiên Phú BKS 92B-010... cũng trong tình trạng tương tự… Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và Công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc trong và sau dịp Tết Nguyên đán…   

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT