Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
Đăng ngày 23-01-2021 09:49, Lượt xem: 408

Ngày 22-1, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị lần thứ 6, nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, đề ra chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021. Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cùng các Phó Chủ tịch: Trần Việt Dũng, Lê Văn Minh, Dương Đình Liễu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng tặng hoa chúc mừng các vị tân Ủy viên Ủy ban

Năm 2020, mặc dù có những khó khăn và thách thức nhưng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình phối hợp và thống nhất hành động đã đề ra, nhất là tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các hoạt động tuyên truyền sâu rộng, tổ chức 02 đợt tiếp nhận, phân bổ nguồn lực ủng hộ Covid-19 với số tiền hơn 90,742 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, thiết bị y tế ước tính hơn 31 tỷ đồng; tổ chức tốt các đợt giám sát phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ với 7 đoàn kiểm tra, giám sát tại cơ sở.

Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết được thực hiện bằng nhiều hình thức, đổi mới quy mô tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc theo hướng phát huy vai trò của Mặt trận cấp xã. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai đồng bộ, sâu rộng đến các khu dân cư, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đạt 23,523 tỷ đồng, qua đó đã đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao 5.377 suất với số tiền 2,762 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mặt trận các cấp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 319 nhà Đại đoàn kết với số tiền 8,952 tỷ đồng; phát triển sản xuất cho 133 hộ với số tiền 734,7 triệu đồng; khám chữa bệnh 151 hộ với số tiền 563,9 triệu đồng; hỗ trợ học tập, học bổng cho 1.485 học sinh, sinh viên với số tiền hơn 2,093 tỷ đồng.

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền hoàn thành kế hoạch đề ra với 83 chuyên đề giám sát. Tổng số cuộc giám sát của hệ thống Mặt trận các cấp thành phố là 1.452 cuộc: thành lập đoàn giám sát là 168 cuộc; giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét văn bản là 135 cuộc; tham gia giám sát với các cơ quan hữu quan là 224 cuộc.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp đã tổ chức 199 cuộc phản biện xã hội, trong đó có 45 hội nghị phản biện xã hội ; 154 cuộc phản biện bằng văn bản; tiêu biểu như: Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự thảo Kế hoạch tổ chức thí điểm phố đêm 24/7 tại khu dân cư An Thượng, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn; Mặt trận phường Thuận Phước, Thạch Thang, Phước Ninh, Hòa Cường Nam, Phước Ninh, Hòa Thuận Tây, Hải Châu 2 (quận Hải Châu), phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đã tổ chức 08 hội nghị phản biện về các vấn đề liên quan đến đời sống nhân dân . Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật đã tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội 19 đồ án, dự án, chính sách của thành phố.

Trao tặng Cờ thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Đơn vị xuất sắc Ủy ban MTTQVN thành phố

Về tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân, Ban Thường trực đã chủ trì cùng với Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Sở Ngoại vụ thành phố tổ chức các chương trình “Gặp mặt kiều bào”, đón tiếp các đoàn, cá nhân người nước ngoài đến thăm và làm việc; tiếp nhận sự đóng góp của kiều bào, công ty có vốn đầu tư nước ngoài tham gia, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố ; Trao hỗ trợ cho người dân Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 37.500 chiếc khẩu trang vải để công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã đạt được, góp phần vào những thành quả chung của toàn thành phố. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Mặt trận các cấp cần có những giải pháp, kế hoạch cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế mà báo cáo đã chỉ ra. Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp thành phố, huyện, xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Do đó, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên trong thời gian đến cần tiếp tục tập trung đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong chủ trương phát triển của thành phố. Thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội đẩy mạnh thi đua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình “Thành phố 5 không, 3 có, 4 an”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Trao tặng Cờ thi đua của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho Ủy ban MTTQ VN các quận, huyện

Song song với đó, Mặt trận các cấp đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng,  xây dựng chính quyền. Thường xuyên sâu sát và nắm bắt tình hình Nhân dân, phát hiện những vấn đề phát sinh bức xúc trong Nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết.

Hội nghị đã tiến hành hiệp thương cử bổ sung, thay thế 07 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019-2024, tặng Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tặng Cờ Thi đua, Bằng khen của Trung ương Mặt trận và Mặt trận thành phố cho 08 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2020.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác