Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn thành phố
Đăng ngày 03-03-2021 19:07, Lượt xem: 758

Ngày 3-3, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký ban hành văn bản số 1149/UBND-SYT về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố thực hiện một số nội dung, biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 02/3/2021, một số tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 mới do lây lan trong cộng đồng: Hòa Bình (31 ngày), Điện Biên (27 ngày), Hà Giang (27 ngày), Bình Dương (26 ngày), Hưng Yên (24 ngày), Bắc Giang (22 ngày), Gia Lai (21 ngày), Bắc Ninh (20 ngày), TP. Hồ Chí Minh (19 ngày), Quảng Ninh (18 ngày), Hà Nội (16 ngày); tình hình dịch COVID-19 cơ bản kiểm soát tốt tại các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, UBND thành phố, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

Tuy nhiên, tỉnh Hải Dương, Đồng Tháp vẫn ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 tại cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại thành phố Đà Nẵng nếu như không tiếp tục duy trì triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện Công văn số 316-CV/TU ngày 18/02/2021 của Thành ủy Đà Nẵng về việc tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, xét đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 750/SYT-NVY ngày 02/3/2021 về việc tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố thực hiện một số nội dung, biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Thành ủy Đà Nẵng, UBND thành phố; tập trung thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 932/UBND-SYT ngày 19/02/2021 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau dịp Tết Nguyên đán 2021; Công văn số 969/UBND-KGVX ngày 23/02/2021 về việc tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, các trường hợp áp dụng thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc từ ngày rời khỏi địa phương; xét nghiệm 02 lần: lần 1 ngay khi bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày thứ 14 kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân hoặc ngày rời khỏi gồm: Người tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19 (F1); Người từng đến, về từ các ổ dịch (thôn, xóm, đội/tổ dân phố/ấp/khóm/đơn vị… có ghi nhận ca bệnh COVID-19) trong vòng 03 ngày trước khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên của ổ dịch đến 28 ngày sau ngày ca bệnh cuối cùng của ổ dịch được ghi nhận; Người từng đến, về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương/khu vực đang phong tỏa trên cả nước.

Các trường hợp áp dụng thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương; Xét nghiệm 02 lần: lần 1 ngay khi bắt đầu cách ly, lần 2 vào ngày thứ 14 kể từ ngày rời khỏi gồm: Người về từ tỉnh Hải Dương nhưng không thuộc trường hợp phải cách ly tập trung nêu trên; Người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (F2); Người từng đến, về từ các xã, phường trên cả nước có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trong vòng 3 ngày trước khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên đến 14 ngày sau khi ghi nhận ca bệnh cuối cùng (trừ các đối tượng tại khoản a, mục 2 Công văn này); Người từng đi qua các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn (nhưng không phải là trường hợp F1 và không nằm trong vùng phong tỏa, giãn cách).

Tiếp tục phối hợp, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thành Ủy, UBND thành phố về công tác khai báo y tế toàn dân.

Tăng cường vận động, yêu cầu toàn bộ công chức, viên chức, người lao động và toàn thể người dân thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19: đeo khẩu trang nơi cộng cộng, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, thường xuyên sát khuẩn tay, khai báo y tế …

Triển khai các giải pháp tăng cường việc giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư; góp phần quan trọng nâng cao trách nhiệm, ý thức phòng, chống dịch COVID-19 của toàn thể nhân dân.

Cập nhật thường xuyên các trường hợp nêu tại mục 2 Công văn này tại địa chỉ bit.ly/vungdich (Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cập nhật thường xuyên); Tăng cường rà soát, phát hiện các trường hợp này tại cộng đồng, dân cư, nơi làm việc, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhà điều hành, khu ký túc xá, khu nhà ở công nhân, các lán trại, công trình xây dựng, trang trại kinh tế, nhà trọ, trên các lồng, bè, tàu, thuyền…… để thông báo, phối hợp với các lực lượng liên quan, kịp thời tư vấn và áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế khẩn trương xây dựng, tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch mua, tiếp nhận, tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin COVID-19, Quyết định số 1210/QĐ-BYT ngày 09/02/2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021 - 2022 do COVAX Facility hỗ trợ, Công văn số 1198/BYT-KHTC ngày 01/3/2021 của Bộ Y tế.

Đồng thời, tiếp tục cập nhật các ổ dịch, vùng dịch tại các địa phương trên cả nước; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Tùy theo diễn biến dịch bệnh trên cả nước, chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị, cơ quan y tế duy trì thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang phục, hóa chất, vật tư,… sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.

Các sở, ban, ngành: Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trường, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở dịch vụ, thương mại, chợ, trung tâm thương mại ... thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; kịp thời khắc phục ngay các tồn tại có nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, dạy nghề trên địa bàn; đề xuất biện pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên, người lao động và cộng đồng.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, tham mưu UBND thành phố về hoạt động tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thành phố. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly; tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; nâng cao vai trò của tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố; bí thư khu vực, các tổ chức, hội, đoàn thể tại địa phương và Tổ COVID-19 cộng đồng, có biện pháp tăng cường công tác quản lý, rà soát trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ về từ vùng dịch nhưng chưa khai báo y tế để thông báo chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp xử lý phủ hợp.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác