Phát triển công nghệ Blockchain: Chìa khóa cho chuyển đổi số
Đăng ngày 20-04-2021 01:40, Lượt xem: 2078

Chiều 19-4, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức Hội thảo “Xu hướng ứng dụng công nghệ Blockchain (tạm dịch: chuỗi khối) cho cơ quan nhà nước và doanh nghiệp” và ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025.

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Nguyễn Quang Thanh cho biết, Đà Nẵng xác định Chuyển đổi số là “chìa khóa chính” để chủ động tiếp cận Cuộc cách mạng lần thứ tư theo chủ trương của Bộ Chính trị; bước chuyển tất yếu, mang tính bắt buộc, nhằm chuyển đổi căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo của các cấp; hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền…Hạt nhân của cách mạng số chính là lĩnh vực ICT, vai trò các doanh nghiệp ICT là đem các ứng dụng Công nghệ số vào trong đời sống xã hội.

"Thông qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn sẽ định hướng đưa Đà Nẵng trở thành địa phương phát triển ngành ICT, tạo ra nhiều giá trị, có thu nhập cao. Vì vậy hơn bao giờ hết, lĩnh vực ICT cần đến sự hợp tác đoàn kết, chung sức, đồng lòng chia nhau gánh vác sứ mệnh của ngành và các Viện nghiên cứu, chuyên gia. Tôi hy vọng Blockchain không chỉ dừng lại ở “đồng tiền kỹ thuật số”, mà sau Hội thảo sẽ có nhiều đề xuất hơn trong việc ứng dụng công nghệ vào chính quyền số, xã hội số, qua đó xây dựng nền kinh tế số phát triển, thành công trong tương lai gần", Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Nguyễn Quang Thanh nhấn mạnh.

Tại Hội thảo các chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ, trao đổi các giải pháp công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Đà Nẵng.

Trình bày về xu hướng phát triển của Blockchain, Tiến sĩ Đức Trần, Giáo sư ngành Khoa học Máy tính thuộc Đại học Massachusetts (Boston, Mỹ) cho biết, Blockchain là một công nghệ tính toán giúp lưu trữ và giao dịch với thông tin một cách an toàn (không sợ mất hay bị sửa đổi), minh bạch (dễ dàng xác minh, truy xuất), tin cậy tuyệt đối 100% (người dùng yên tâm giao dịch, không cần một trung gian thứ ba đứng ra đảm bảo).


Tiến sĩ Đức Trần, Giáo sư ngành Khoa học Máy tính thuộc Đại học Massachusetts (Boston, Mỹ) trình bày tại Hội thảo

Ngoài ra, Blockchain computing sẽ kết hợp rất nhiều máy tính không trong 1 “đám mây” nào cả, cùng tham gia xử lý, phát hiện sai sót, tạo thành một lá chắn thép chống lại mọi phá hoại dữ liệu. Blockchain sẽ được dùng khi nhiều người chia sẻ dữ liệu, cập nhật dữ liệu; cần tính năng xác thực, giải pháp xác thực phức tạp; giao dịch nhanh chóng và liên quan nhiều người.

Xu hướng phát triển của Blockchain đã được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực như: dịch vụ ngân hàng, sản xuất công nghiệp, năng lượng, điện, nước; y tế; bán lẻ và tiêu dùng; truyền thông, giải trí… Đặc biệt, Blockchain có thể áp dụng cho nhà nước và doanh nghiệp phục vụ các lĩnh vực công.

“Trên thế giới, Blockchain đã được nhiều quốc gia ứng dụng vào thực tế. Trong đó, Estonia là quốc gia đầu tiên trên thế giới (năm 2012) áp dụng Blockchain cho việc vận hành nhà nước, như việc sử dụng Blockchain cho các dịch vụ lưu trữ thường trú, hồ sơ y tế, bất động sản, hỗ trợ doanh nghiệp và báo chí. Ngoài Estonia, Trung Quốc cũng là nước đang dồn lực để phát triển Blockchain, như việc đầu tư hàng tỷ USD để nghiên cứu Blockchain và nộp nhiều bằng sáng chế về Blockchain, với mong muốn trở thành số 1 thế giới về công nghệ Blockchain…", Tiến sĩ Đức Trần thông tin.


Sở Thông tin và Truyền thông thành phố ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025

Theo Tiến sĩ Đức Trần, Đà Nẵng có thể ứng dụng Blockchain từ những bước đơn giản như xác thực ID điện tử, giải quyết hồ sơ đất đai, hồ sơ doanh nghiệp… Trong tương lai, Blockchain có thể là cách để Đà Nẵng thực hiện các giải pháp chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, tạo ra nhiều việc làm, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

"Dự kiến vào năm 2030, Blockchain sẽ tạo ra 40 triệu việc làm, 10%-20% cơ sở hạ tầng kinh tế toàn cầu sẽ chạy theo các hệ thống công nghệ Blockchain", Tiến sĩ Đức Trần chia sẻ thêm.

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã Ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán về chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025. Bản ký kết nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ triển khai Đề án Chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác