Thông tin báo chí ngày 17-6
Đăng ngày 17-06-2021 08:52, Lượt xem: 106

Thong tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải:

- 'Cải tiến phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2' vào đề thi môn Toán:

+ Kết thúc buổi thi môn Toán - môn cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Đà Nẵng, nhiều thí sinh đã khóc vì đề thi quá khó. Theo nhận xét của một số GV, phổ điểm chung sẽ ở mức 6,5 điểm. Trước điểm thi Trường THPT Trần Phú và THPT Phan Châu Trinh, nhiều thí sinh ôm lấy người nhà òa khóc khi được hỏi "làm bài như thế nào" sau buổi thi môn Toán. Nhận xét về đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập 2021 - 2022 của Đà Nẵng, cô giáo Nguyễn Thị Hà Cẩm (GV Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh) nhận xét: "Đề Toán năm nay là một đề thi rất hay nhưng tương đối khó..

- Khẩn trương hoàn thành thi công tuyến đập tạm thứ hai ngăn sông Quảng Huế

+ Ngày 16-6, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết đang khẩn trương thi công tuyến đập tạm thứ hai trên sông Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tại vị trí cửa điều tiết nước trên sông này như đã thi công vào năm 2019 và 2020. Đến nay, Dawaco đã hoàn thành hơn 70% khối lượng thi công phần thượng lưu, dự kiến hoàn thành vào ngày 20-6-2021 nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho thành phố Đà Nẵng và khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam trong mùa cao điểm nắng nóng này. Ngoài ra, Dawaco cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương án thi công tuyến đập ngăn mặn tạm thời trên sông Cẩm Lệ khi cần thiết để bảo đảm nguồn cung cấp nước.

- Đà Nẵng: Báo động nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn trong vài ngày tới:

+Ngày 16/6, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã phát cảnh báo về nguy cơ cháy rừng trên địa bàn TP đang ở mức cao; trong 3 ngày tới có khả năng tăng lên báo động cấp IV (có khả năng xảy ra cháy lớn) trong thang dự báo cháy rừng 5 cấp..

- Đà Nẵng: Sinh viên mất hơn 800 triệu đồng vì nghe lời CSGT 'dỏm' (hành vi lừa đảo qua mạng)

+Ngày 16-6, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) xác minh, điều tra trình báo của nữ sinh N.T.N.Y (24 tuổi) về việc bị lừa 837 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.Theo trình báo của Y, sáng  8-6, nữ sinh này đang ở trong ký túc xá phía Tây (quận Liên Chiểu) thì nhận được cuộc gọi từ số máy 0904746… và người đàn ông xưng danh là CSGT, thông báo rằng cô này vi phạm Luật giao thông đường bộ, liên quan đến một ô tô.Người tự xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng  nói đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan… đề nghị chị hợp tác, bằng không sẽ khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật, theo hướng dẫn của người trong điện thoại. Người điện đàm gửi cho chị Y một đường link, yêu cầu nữ sinh này đăng nhập vào, sau khi thực hiện các thao tác theo yêu cầu, Đến tối cùng ngày, số tiền trong tài khoản ngân hàng Techcombank của chị Y liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng.

 - 6 người thuê thuyền trốn khỏi vùng cách ly:

+6 người đàn ông quê Đà Nẵng, Quảng Nam thuê một ngư dân dùng thuyền chở trốn khỏi vùng đang cách ly y tế đã bị lực lượng chức năng phát hiện.Ngày 16/6, UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đã ra quyết định xử phạt hành chính 35 triệu đồng đối với 7 ngư dân về hành vi Không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Nhóm người bị phạt gồm: N.G. (63 tuổi), N.T. (46 tuổi), N.C. (64 tuổi, cùng trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng); N.V.H. (44 tuổi), P.T. (39 tuổi), N.K. (64 tuổi, cùng trú huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và V.Đ.H. (47 tuổi, trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).Trước đó, nhóm 6 ngư dân quê Đà Nẵng và Quảng Nam đi thuyền ra đánh cá tại vùng biển Hà Tĩnh, sau đó vào neo đậu tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).

2/ Báo Đà Nẵng:                                 

- Giải quyết kiến nghị của công dân về việc giao đất theo chính sách ưu đãi:

+Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Tình (57 tuổi, trú thôn Cẩm Toại Trung, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) phản ánh về việc ông là thân nhân, đang thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và liệt sĩ nhưng quá trình giải tỏa, thu hồi đất không được bố trí đất tái định cư (TĐC) để xây dựng nhà thờ. Ông Tình trình bày, năm 2009, UBND thành phố thu hồi đất, giao đất cho UBND huyện Hòa Vang xây dựng công viên Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hòa Phong. Gia đình ông Tình bị thu hồi 573m2 đất (loại đất ở nông thôn) và được thông báo chi trả số tiền đền bù (đất ở, cây cối hoa màu, nhà cửa, vật kiến trúc) hơn 46 triệu đồng, nhưng không được bố trí TĐC. “Gia đình chúng tôi nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền địa phương bố trí đất để có nơi làm nhà thờ liệt sĩ và thờ cúng Mẹ VNAH nhưng đều không được giải quyết”…

- Bao giờ hoàn thành tuyến đường ĐH2?

+Theo kế hoạch, trong tháng 6-2021, dự án tuyến đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) sẽ được hoàn thành nhưng hiện vẫn còn nhiều vị trí thi công dang dở khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Phía đơn vị thi công cho biết dù đã nỗ lực hết sức nhưng gặp khó khăn do vướng mặt bằng. Qua ghi nhận của phóng viên, tuyến đường chính đi qua địa bàn xã Hòa Nhơn đang được thi công theo từng vị trí ngắn, manh mún do mặt bằng không liên tục. Tại 3 vị trí đang thi công đắp đất nền của tuyến đường chính gồm điểm gần Cầu Giăng (thôn Thạch Nham Tây); điểm phía trước Trạm y tế xã Hòa Nhơn và điểm dốc Thân (thôn Phước Hưng, xã Hòa Nhơn), mỗi khi trời mưa, đất bị nhão gây trơn trượt, còn khi trời nắng thì bụi bay mù mịt. “Mưa xuống xíu thì mặt đường trơn trượt, người và xe máy đi qua đoạn dốc này bị ngã miết. Công tác thi công được tiến hành hơn 3 năm rồi”, chị Yến (nhà ở dốc Thân, thuộc thôn Phước Hưng) nói. Trong khi đó, căn nhà của ông Lê Tuấn Anh (tổ 2 thôn Thạch Nham Tây) nằm cạnh con đường nhánh giao nhau với tuyến đường chính ĐH2 đang thi công. Con đường nhựa cũ này vốn xuống cấp, lại được sử dụng để xe tải chở vật liệu san lấp mặt bằng qua lại liên tục hơn 3 năm qua nên càng xuống cấp nghiêm trọng. “Mặt đường nham nhở. Trời nắng, bụi mù mịt bay vào trong nhà. Trời mưa, lớp đất bùn trên mặt đường trơn trượt. Khổ nhất là các cháu học sinh phải đi học qua đây. Chỉ mong sớm có con đường mới nhưng không hiểu sao việc thi công kéo dài”, ông Tuấn Anh than thở. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhiên, Chỉ huy phó Dự án tuyến đường ĐH2, Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cho biết, vướng mắc lớn nhất làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công của dự án này là đơn vị chưa được bàn giao mặt bằng sạch….

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT