Tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19
Đăng ngày 24-06-2021 15:34, Lượt xem: 380

Ngày 23-6, UBND thành phố ban hành Công văn số 3857/UBND-SLĐTBXH về việc tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19 và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em trong mùa hè.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện và đề nghị các hội, đoàn thể thành phố triển khai các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bảo đảm an toàn phòng, chống lây nhiễm COVID-19, phòng, chống xâm hại trẻ em ở gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, khu công nghiệp và các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh truyền thông về trách nhiệm, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong hoàn cảnh dịch bệnh và phòng chống đuối nước trẻ em. Quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng địa phương, trên hệ thống truyền thanh xã, phường; nhân bản, phân phát các tài liệu, sản phẩm truyền thông do Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và một số tổ chức quốc tế hướng dẫn, ban hành đến từng cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, địa bàn cách ly, giãn cách xã hội, hộ gia đình, cộng đồng dân cư và trẻ em. Kịp thời thông tin, thông báo đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) và Tổng đài 1022 của thành phố về các vấn đề, vụ việc, nhu cầu trẻ em cần hỗ trợ.

Đồng thời, tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống tai nạn, thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em. Chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vụ việc tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước gây tử vong trẻ em.

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em phối hợp với các đơn vị liên quan vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí, đồ dùng thiết yếu và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em bị nhiễm COVID-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19; tham mưu triển khai Quyết định số 623/QD-TTg ngày 29-5-2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm COVID-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVTD-19.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo viên và hướng dẫn viên dạy bơi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về sự cần thiết cho trẻ em đi học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19.

UBND thành phố cũng giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi, cập nhật tình hình trẻ em bị nhiễm COVID-19 và trẻ em phải cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19; khi có các vấn đề phát sinh hoặc khẩn cấp liên quan đến trẻ em, cần chủ động xử lý theo thẩm quyền; đồng thời thông tin về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp, hỗ trợ và báo cáo UBND thành phố, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Quận/Huyện Đoàn và các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục thực hiện việc phân công bàn giao, quản lý, giám sát trẻ em trong thời gian nghỉ hè hoặc không đến trường do thực hiện giãn cách xã hội; tổ chức hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại gia đình và cộng đồng.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành và phân công cụ thể cho các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai rà soát các khu vực mặt nước, hồ, ao, sông, suối, công trình công cộng, công trình xây dựng để phát hiện kịp thời các nguy cơ đuối nước, rơi, ngã và các nguy cơ mất an toàn khác đối với trẻ em; thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, lắp đặt biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, khu vực thường xảy ra và có nguy cơ xảy ra đuối nước trẻ em, bảo đảm môi trường sống an toàn cho trẻ em trên địa bàn.

Mặt khác, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng của gia đình, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em về phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em; tổ chức vận động các hộ gia đình có trẻ em cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, thường xuyên quan tâm trông giữ, giám sát, bảo đảm an toàn cho trẻ em.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác