Các địa phương cần quán triệt tinh thần sẵn sàng sống chung với dịch
Đăng ngày 03-09-2021 20:10, Lượt xem: 2842

Chiều 3-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19. Đến dự có Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhận định, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận trong ngày hôm nay (3-9) tăng hơn so với ngày hôm trước. Điều này cho thấy dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát ở các lĩnh vực, địa bàn.

Theo Bí thư Thành ủy, ngày 5-9 tới đây, thành phố sẽ tròn 20 ngày thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, các chuỗi lây nhiễm được cắt đứt và đủ cơ sở để xác định, đánh giá các vùng có nguy cơ.

Bên cạnh đó, các ca phát sinh trong các khu phong tỏa được khoanh vùng, còn riêng các ca cộng đồng trong những ngày gần đây đã giảm.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp

“Điều này cho thấy Đà Nẵng đã đánh giá mức độ nguy cơ, chủ động kiểm soát được mức độ gia tăng F0. Ngoài ra, năng lực ngành Y tế thành phố hoàn toàn chủ động trong việc cách ly tập trung và điều trị, số ca tử vong chiếm tỷ lệ rất thấp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Bí thư Thành ủy cho biết, từ 8h ngày 5-9, thành phố sẽ nới lỏng một số quy định về phòng chống dịch, mở lại một số hoạt động. Cụ thể, sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp mạnh tại vùng đỏ, người dân ở vùng này phải thực hiện nghiêm "ai ở đâu ở yên đó".

Ở vùng vàng, thành phố sẽ mở lại một số hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng. Riêng vùng xanh, chính quyền sẽ nới lỏng hơn vùng vàng để phù hợp trong tình hình mới.

“Tôi đề nghị các địa phương cần tập trung cao độ cho việc tổ chức triển khai và thực hiện quyết định mới, quán triệt sớm, sâu, rộng từ thành phố đến tổ dân phố, doanh nghiệp. Nếu mở ra hoạt động gì phải kèm các điều kiện phòng dịch. Đặc biệt, phải kiểm soát, quản lý chặt việc người ra khỏi nhà từ khu dân cư", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, các địa phương cần quán triệt tinh thần sẵn sàng sống chung với dịch. Nếu dịch bùng phát trở lại thì thành phố sẽ quay lại các biện pháp cũ, còn nếu dịch bệnh được khống chế triệt để thì thành phố sẽ mở thêm các biện pháp mới, nới lỏng hơn.

Đến dự và phát biểu tại cuộc họp, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại Đà Nẵng thời gian qua; đồng thời biểu dương lực lượng Công an thành phố cùng lực lượng y tế, quân đội đã cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, có những cách làm hay, sáng tạo, nỗ lực làm việc quên ngày đêm, đóng góp nguồn lực lớn, kịp thời trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.


Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp

“Lãnh đạo thành phố đã có những quyết định kịp thời, chính sách, khoa học trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần khống chế và kiểm soát tình hình dịch bệnh”, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn nói.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân nắm rõ chủ trương của thành phố đưa ra.

Bên cạnh đó, các địa phương cần huy động lực lượng có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao như thanh niên, giáo viên, phụ nữ tham gia vào các tổ cung ứng phục vụ người dân.

“Các địa phương, các ngành cần phối hợp đồng bộ, triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Quyết định số 2905 để đạt kết quả cao nhất”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nêu rõ.

Theo báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp, tính từ 13 giờ ngày 2-9 đến 13 giờ ngày 3-9, Đà Nẵng ghi nhận 81 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, có 31 F1 đã cách ly tập trung; 8 ca cách ly tạm thời; 36 ca trong khu phong tỏa và 6 ca cộng đồng.

Hiện có 12 xã, phường trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc cộng đồng trong vòng 14 ngày và không có khu phong tỏa. Tập trung ở 5 quận, huyện, gồm Hải Châu (phường Nam Dương, Phước Ninh); quận Sơn Trà (phường An Hải Bắc, Mân Thái); huyện Hòa Vang (xã Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn); quận Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Quý) và quận Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc).

THANH HẢI

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác