Thông tin báo chí ngày 13-9
Đăng ngày 13-09-2021 17:49, Lượt xem: 41

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Đà Nẵng: Ngày thứ 3 liên tiếp không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng:

+Ngày 12/9, TP Đà Nẵng ghi nhận 12 ca mắc mới SARS-CoV-2, trong đó có 08 ca trong khu cách ly tập trung, 02 ca cách ly tạm thời tại nhà và 02 ca trong khu phong toả. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp TP Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc mới SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong ngày TP vẫn ghi nhận có 05 ca bệnh có nguy cơ lây (khả năng) lây cho cộng đồng và cũng là ngày có số ca nguy cơ lây cho cộng đồng thấp nhất trong nhiều ngày qua.

- Đà Nẵng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân từ 18 đến 65 tuổi:

+Thông tin trên được Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 12-9. Theo đó, Đà Nẵng sẽ giao UBND các quận, huyện chủ trì, xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho tất cả người dân từ 18 tuổi đến 65 tuổi, không theo các nhóm đối tượng ưu tiên trước đây. Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Đà Nẵng sẽ tiếp nhận thêm nguồn vắc-xin phòng Covid-19 trong thời gian tới và đặt mục tiêu tiêm phủ hết mũi 1 cho tất cả người dân trên địa bàn thành phố từ 18 tuổi đến 65 tuổi.“Căn cứ theo số lượng vắc-xin được cung ứng, thành phố cũng đã thay đổi kế hoạch, chiến lược tiêm vắc-xin với mục tiêu tiêm nhanh, tiêm đủ, kịp thời cho người dân. Vì không phân biệt, ưu tiên đối tượng nữa nên thành phố sẽ giao nhiệm vụ này cho các quận, huyện.

- Doanh nghiệp giữ vững “vùng xanh” để bảo vệ sản xuất:

+Ông Trần Văn Tỵ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu Công nghiệp Đà Nẵng cho biết, để bảo vệ vững chắc "vùng xanh", chính quyền thành phố đang ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động tại các doanh nghiệp. Hiện đã có gần 80% công nhân làm việc trong các khu công nghiệp Đà Nẵng được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1. Có một số doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mô hình “3 tại chỗ” khi có đủ điều kiện về ăn ở, phòng dịch cho công nhân.Theo ông Trần Văn Tỵ, đây là sự lựa chọn khó khăn nhưng đảm bảo giữ vững an toàn doanh nghiệp “vùng xanh”, ổn định sản xuất tại chính công ty của mình.

2/Các tin khác:

- Đà Nẵng: Từ ngày 12/9 dịch vụ sửa xe ô tô, xe máy, nhà sách hoạt động trở lại:

+Sáng 12/9, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có Thông báo 484/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND TP thống nhất cho phép mở lại các dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa xe gắn máy, xe ô tô, các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm từ ngày 12/9.

- Giữ chân doanh nhiệp FDI: Lo thiếu hụt lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng:

+Các doanh nghiệp FDI đã có nhiều đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh nghiệp FDI Đà Nẵng đang đối mặt với nỗi lo thiếu lao động, đứt gãy chuỗi cung ứng... cần sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền. Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, tính đến giữa tháng 7/2021, luỹ kế số dự án FDI trên địa bàn thành phố là 910 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 3,863 tỷ USD. Riêng Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp thu hút được 130 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 1.854 triệu USD.Dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp FDI vừa phải nỗ lực duy trì sản xuất vừa phải phòng chống dịch. Dịch bệnh kéo dài và bùng phát mạnh như hiện nay khiến hầu hết các doanh nghiệp gặp khó về nguồn nhân lực, thị trường, chuỗi cung ứng hàng hoá…

- Đà Nẵng cơ bản thực hiện tốt kế hoạch ứng phó với bão số 5:

+Chiều 12/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi họp trực tuyến về ứng phó với bão số 5 và phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.Theo đánh giá của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, các địa phương, sở, ngành đã cơ bản thực hiện tốt việc ứng phó với mưa bão và không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

- Đà Nẵng: Trạm bơm chống ngập hỏng máy bơm, Khu dân cư Đầm Rong biến thành sông:

+Trong ngày 12.9, Khu dân cư Đầm Rong ở quận trung tâm của TP.Đà Nẵng ngập nặng do Trạm bơm chống ngập có chức năng tiêu thoát nước cho khu vực này bị hỏng máy bơm, các tuyến đường Lý Tự Trọng, Hải Hồ, Hải Sơn, Nguyễn Đôn Tiết, Đầm Rong 1, Đầm Rong 2 ngập nặng. Chiều 12.9, Công ty thoát nước và xử lý nước thải TP.Đà Nẵng cho biết vẫn đang khẩn trương khắc phục sự cố hỏng máy bơm tại Trạm bơm chống ngập Thuận Phước.

-*Mưa ngập nội thành, người dân Đà Nẵng nô nức ra đường bắt cá để giải trí (Báo Tuổi Trẻ)

+Ghi nhận tại đường Hàm Nghi có hàng chục người tham gia bắt cá thoát ra từ hồ điều hòa Thạc Gián. Nhiều người mang áo mưa, dàn hàng ngang trên đường và cầm theo ki nhựa hoặc nơm để tìm và nơm cá bơi trên đường. Ông Đỗ Văn Mạnh, một người tham gia nơm cá, cho hay ra đường bắt cá mùa mưa lũ chủ yếu để giải trí vì cá bắt được đa số là cá rô phi loại nhỏ, không thích hợp làm thức ăn.Tại các tuyến đường Hàm Nghi, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh, Lê Đình Lý, Hoàng Hoa Thám, Lê Duẩn nhiều đoạn ngập tới bánh xe do nước mưa không thoát kịp. Một số nhà dân và cửa hàng có cốt nền thấp khá vất vả che chắn để phòng nước dâng tràn vào bên trong…

- Đà Nẵng liên tiếp xảy ra cháy nổ trong lúc mưa lớn do ảnh hưởng bão số 5:

+Vụ cháy thứ nhất xảy ra sáng 12/9, tại một xưởng gia công đồ nội thất trên đường số 4A, Khu công nghiệp Liên Chiểu (Đà Nẵng). Cũng trong sáng 12/9, trong lúc mưa lớn, nhiều người dân sống trên tuyến đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu hốt hoảng khi phát hiện trụ điện trước số nhà 240 bỗng bốc cháy sau tiếng nổ lớn

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT