Thông tin báo chí ngày 02-10
Đăng ngày 02-10-2021 19:38, Lượt xem: 34

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Thông tin về công tác phòng, chống dịch báo chí đăng tải:

- Kiểm soát chặt người vào thành phố:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 1-10, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa ra, vào thành phố tăng lên khi địa phương áp dụng các biện pháp mở cửa trong tình hình mới. Điều này đồng nghĩa với việc kiểm soát, chốt chặn tại các cửa ngõ hết sức quan trọng để ngăn chặn, phát hiện sớm các nguồn lây. Lãnh đạo thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp, tổ chức kiểm soát người, phương tiện trở về thành phố; yêu cầu người về từ vùng dịch tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch; tổ chức giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

- Xử lý nhiều hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch tại các địa phương:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng vào chiều 1/10, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã yêu cầu các sở ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lái xe cố tình khai báo gian dối, không chấp hành các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khi vào thành phố. Theo báo cáo của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung, từ ngày 10-30/9, hơn 61.600 lượt phương tiện/83.493 người vào thành phố. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, hậu kiểm tổng cộng 1.716 phương tiện, qua đó phát hiện nhiều lỗi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch của thành phố.

- Nhiều tỉnh miền Trung nới lỏng giãn cách, Đà Nẵng quá tải tại chốt kiểm soát:

+Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam là 2 địa phương có lượng công dân, người lao động qua lại làm việc hàng ngày rất đông. Trong ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng, từ sáng sớm tại các chốt kiểm soát dịch cửa ngõ giáp ranh giữa 2 địa phương, lượng người chờ làm thủ tục rất đông. Trung tá Nguyễn Duy Hoang, Phó trạm Trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, lực lượng trực chốt đang cố gắng giúp công dân ra vào thành phố an toàn: “Lượng người hôm nay đi rất đông. Do một số người dân chưa hiểu, chúng tôi mất rất nhiều thời gian để giải thích nên gây ra ùn ứ tại chốt. Đang đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch tăng thêm quân số để giải quyết thủ tục qua chốt, tránh ùn ứ”.

- Đà Nẵng: 50/56 xã, phường đạt "vùng xanh"

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng Chiều 1-10 cho biết, trên địa bàn ghi nhận 2 ca Covid, gồm 1 F1 và 1 ca chưa được cách ly. Trong ngày 1-10, ngành y tế địa phương đã xét nghiệm 58.248 lượt người, trong đó 56.612 lượt xét nghiệm bằng phương pháp PCR, số còn lại là test nhanh. Hiện toàn TP Đà Nẵng chỉ còn 7 khu vực phong tỏa với 319 hộ cùng hơn 1.000 người. Tính đến nay, TP Đà Nẵng có 50/56 phường, xã không còn ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp và hiện không có khu phong tỏa, được công nhận "vùng xanh".

- Thêm 59 bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi:

+Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, ngày 1-10, Bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá phía tây thành phố, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang công bố khỏi bệnh và cho xuất viện 59 bệnh nhân mắc Covid-19.Sau khi trao giấy xuất viện, các bệnh viện bố trí phương tiện đưa bệnh nhân về nhà, yêu cầu áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

2/Các tin khác:

- Bảo quản, tu bổ, phục hồi danh thắng quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn : Giữ lại yếu tố dân cư với bảo vệ không gian di tích:

+…Theo chủ trương của TP Đà Nẵng, trong hơn 10 năm trở lại đây các công trình trong khu vực danh thắng không được cấp phép xây dựng mới, phần lớn đều ở trong tình trạng xuống cấp, đặc biệt là nhà cổ. Có 3 kiểu nhà phổ biến, gồm: Nhà ở kết hợp làm nơi buôn bán trên các tuyến phố như Huyền Trân Công Chúa, Non Nước, kinh doanh các mặt hàng đá mỹ nghệ phục vụ du khách. Đây là vùng hình thái dân cư liên quan đến nghề đá truyền thống tồn tại dưới dạng phố nghề; thứ hai là hình thức nhà vườn, là nơi được xác định là vùng dân cư lâu đời nhất trong khu vực quy hoạch; thứ ba là nhà ở, đa số là nhà tạm, tự phát và ảnh hưởng đến không gian cảnh quan chung. Do đó, khi thực hiện dự án, thành phố Đà Nẵng chủ trương giữ lại để chỉnh trang một phần khu vực nhà ở kết hợp kinh doanh đá mỹ nghệ trên tuyến đường Huyền Trân Công Chúa và đường Non Nước, một phần giải tỏa để tạo lập trục cảnh quan kết nối ngọn Thủy Sơn và Mộc Sơn, bảo tồn hình thái vùng dân cư đảm bảo 2 yếu tố không gian và con người. Ưu tiên việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có nguyện vọng ở lại, gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia các hoạt động phát triển du lịch trong tương lai theo hướng hình thành khu vực làng quê kết hợp du lịch sinh thái hài hòa với kiến trúc tổng thể của Công viên văn hóa.

- Đà Nẵng chi hơn 20 tỷ đồng hỗ trợ tàu cá vươn khơi:

+Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng, từ năm 2019 đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng đã chi hỗ trợ 20,793 tỷ đồng cho 824 lượt tàu cá theo Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND ngày 11/7/2019 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về quy định chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2025… Các chính sách hỗ trợ của thành phố Đà Nẵng hiện nay, từ đóng mới tàu, mua bảo hiểm, trang bị vật tư, giám sát hành trình... là những động lực quý giá giúp ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn khơi, bám biển, vừa kiếm thêm thu nhập cho gia đình, vừa góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

* - Doanh nghiệp chờ ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất vay vốn:

+ Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 mong muốn sớm được tiếp cận các chương trình hỗ trợ tín dụng, giãn nợ, giảm lãi suất vay vốn từ phía các ngân hàng trong thời điểm khó khăn do Covid-19. Hiện nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về xoay vòng, luân chuyển nguồn vốn vì nguyên, vật liệu nhập về còn tồn nhiều, trong khi kinh doanh gián đoạn và vẫn phải trả các chi phí, lương cho người lao động đầy đủ… Qua tìm hiểu, thực tế vẫn có một số doanh nghiệp được giảm lãi suất nhưng không đáng kể với mức 0,1-0,3%/năm. Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng thông tin, nhiều doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ các gói tín dụng phù hợp, cụ thể là các hỗ trợ về tín dụng, tài chính…

- Đà Nẵng mở cửa, khách sạn vẫn vắng bóng khách:

+Trao đổi với báo chí, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị đang xây dựng phương án đón khách du lịch trong nước đến tham quan vào dịp cuối năm nay, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.Trước đó, từ 0h ngày 30/9, chính quyền Đà Nẵng đã chuyển trạng thái ứng phó linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19. Nhiều dịch vụ ở địa phương này đã hoạt động nhưng vắng bóng khách.Theo ghi nhận của Zing, hầu hết khách sạn ở Đà Nẵng vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài" do không có khách thuê phòng. Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng vẫn có nguy cơ "đóng băng" trong nhiều tháng tới…

- Làm rõ vụ nữ sinh lớp 7 ở Đà Nẵng nghi bị nhóm bạn cũ đánh hội đồng:

+Sáng ngày 1/10, cô Hà Thị Ngọc Hoa – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xác nhận, công an đang làm rõ vụ việc 1 nữ sinh lớp 7 của trường bị nhóm học sinh trường khác đánh tập thể bên ngoài trường học. Theo đó, ngày 30/9, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip quay lại cảnh 1 nữ sinh bị nhóm khoảng 4 thiếu niên nam nữ khác hành hung tập thể. Nữ sinh bị đánh hội đồng trong clip được xác định là em N.H.T.T (học lớp 7 tại Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Sơn Trà).Liên quan đến vụ việc này, ngày 30/9, đại diện Trường THCS Lý Tự Trọng xác nhận sự việc này xảy ra ở bên ngoài nhà trường vào ngày 25/9. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đại diện nhà trường đã đến nhà của nữ sinh để tìm hiểu sự việc. Hiện, công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) đang thụ lý vụ việc.

- Chặn đứng “siêu trộm” chuyên đột nhập nhà trọ:

+Cuối tháng 9-2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu bắt khẩn cấp đối tượng Trương Thanh Toàn (31 tuổi, quê Trà Vinh) để điều tra về hành vi: “Trộm cắp tài sản”.Theo các điều tra viên, qua nắm tình hình, hầu hết các vụ mất trộm điện thoại di động và laptop đều xảy ra ở các nhà trọ. Còn thời điểm chủ yếu là rạng sáng, nên nhận định có thể là một hoặc 1 nhóm đối tượng gây ra. Hành vi trộm cắp của Toàn diễn ra liên tiếp khiến người dân bất an nên Đội Cảnh sát hình sự đề xuất Công an quận cho xác lập Chuyên án 921T để đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định Toàn là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm. Tiến hành theo dõi, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự đã bắt giữ đối tượng Toàn khi đang thực hiện trộm cắp ở 1 nhà trọ trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc.

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT