Thông tin báo chí ngày 14-10
Đăng ngày 14-10-2021 08:14, Lượt xem: 40

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm 50% đại diện hộ gia đình

+UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn về việc tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình đợt 3, theo Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 21-9 của UBND thành phố để sàng lọc nguy cơ Covid-19.Theo đó, UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế phối hợp UBND các quận, huyện lưu ý ưu tiên lựa chọn các đối tượng đại diện hộ gia đình tham gia lấy mẫu xét nghiệm như trường hợp từ các địa phương khác về Đà Nẵng từ ngày 1-10 không áp dụng biện pháp cách ly y tế; học sinh, sinh viên, giáo viên, người thân trở về Đà Nẵng theo kế hoạch đưa, đón từ cuối tháng 9; những trường hợp di chuyển, tiếp xúc nhiều nhất trong gia đình (đi chợ, vận chuyển hàng hóa, công sở…).

-Tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin; xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Chiều 13-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin; tổ chức xét nghiệm theo kế hoạch, trong đó ưu tiên một số đối tượng có nguy cơ. Theo đó, ngành y tế phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ đối với người trên 18 tuổi. Các địa phương chủ động thiết lập các điểm tiêm lưu động để hỗ trợ tối đa cho người dân; lưu ý không bỏ sót nhóm đối tượng trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người lao động… Phó Chủ tịch đề nghị các quận, huyện lồng ghép các nhóm đối tượng để tiết kiệm kinh phí vừa hiệu quả, bảo đảm 50% số người đại diện hộ gia đình được xét nghiệm nhưng đồng thời cũng không bỏ sót các đối tượng có nguy cơ. Kết quả xét nghiệm lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở để thành phố sàng lọc, đánh giá nguy cơ trước khi áp dụng các biện pháp trong tình hình mới

- Đà Nẵng chỉ còn 19 bệnh nhân COVID-19:

+Tính đến nay Đà Nẵng đã có chuỗi 13 ngày không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số lượng bệnh nhân COVID-19 đang điều trị giảm mạnh.Chiều 13/10, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã điều trị khỏi bệnh và cho xuất viện 31 bệnh COVID-19. Đây là nỗ lực lớn của ngành Y tế Đà Nẵng trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 trong đợt dịch lần này. Hiện Đà Nẵng chỉ còn 19 bệnh nhân COVID -19 đang được điều trị.

 - Đà Nẵng: Thợ nề, người đánh giày, bán hàng rong được nhận tiền hỗ trợ:

 +Tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri”, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các địa phương tiếp tục thống kê, rà soát để không bỏ sót hộ dân nào do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định: “Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ mới và đang chỉ đạo thống kê số lượng người bán hàng rong, đánh giày, buôn bán nhỏ không đăng ký thuế, thợ nề, thợ điện, ngư dân, lái xe máy công nghệ. Cơ bản là thành phố phủ khắp những đối tượng dễ bị tổn thương”…

- Đà Nẵng còn hơn 37 nghìn hộ dân chưa nhận được gói hỗ trợ:

+Tại chương trình "HĐND với cử tri",  ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay có khoảng 37.950 hộ dân tại thành phố chưa nhận được gói hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi hộ dân do ảnh hưởng dịch Covid-19. Nguyên nhân là do thời gian lập danh sách chỉ trong 1,5 ngày nên các địa phương chưa khảo sát hết, dẫn đến thiếu một số hộ.Ông Hoàng cho hay, hiện nay Sở đã tiếp tục đề xuất hỗ trợ cho số hộ dân còn sót lại với tổng số tiền hơn 18,9 tỷ đồng. Dự kiến, Thường trực HĐND TP sẽ quyết và tiến hành chi trả cho bà con trong tuần này.

 2/ Các tin khác:

 - Đà Nẵng: Thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11:

 +Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng dự kiến khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng và phải đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên ngành du lịch. Trước tiên sẽ đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế với slogan “Enjoy Đà Nẵng”.Hiện, Sở Du lịch đang xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng phương án từ ngày 20/10 cho người dân đi du lịch trong thành phố. Từ tháng 11 thực hiện “bong bóng du lịch” giữa Đà Nẵng với một số địa phương, đầu tiên là Quảng Nam và Quảng Ninh. Sau đó, khi cả nước chuyển trạng thái bình thường mới thì Đà Nẵng khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch.Về đón khách quốc tế, Sở Du lịch dự kiến bắt đầu từ tháng 11 với 2 nhóm khách. Thứ nhất là người nhập cảnh làm công vụ, thăm thân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly bảy ngày và theo các quy định khác của Bộ Y tế. Nhóm thứ hai du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu vaccine, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

- Bến xe ở Đà Nẵng vắng khách trong ngày đầu hoạt động:

+Ngày 13-10, trong ngày đầu vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại, bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng vẫn vắng tanh, không có xe khách hoạt động. Khu vực xe lên tài, xuất bến trống trơn, không có bóng dáng một xe khách nào vào vị trí. Khu vực nhà chờ chỉ có 2 nhân viên bán hàng mở cửa, chờ khách…Dù được phép hoạt động trở lại, nhưng vì khó khăn nguồn khách, hầu hết các hãng xe đăng ký tuyến tại Đà Nẵng đều chưa mở cửa. đại diện nhà xe Vạn Lục Tùng (tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc) cho hay, đơn vị vẫn chưa thể đưa xe vào hoạt động do chưa đáp ứng được điều kiện về vắc xin cho tài xế. Hơn nữa, dự báo lượng khách sẽ không có, thu không đủ chi khiến doanh nghiệp vận tải còn e dè đưa xe vào hoạt động lại.

- Doanh nghiệp Đà Nẵng khó khăn tìm lao động sau dịch COVID-19:

+Những ngày qua, Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) đăng tải thông tin tuyển dụng 500 công nhân với thu nhập từ 6-8 triệu đồng/tháng, được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.Tương tự, Công ty may mặc Whitex Việt Nam (KCN Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu) cũng đăng tin cần tuyển gấp 50 công nhân may. Công ty này sẵn sàng trong việc đào tạo nếu lao động chưa có tay nghề, đại diện Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng tại TP. Đà Nẵng cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là việc tuyển dụng nhận sự, điều chuyển nhân sự, chuyên gia đến Đà Nẵng hết sức khó khăn.Không chỉ lao động phổ thông, nguồn lao động chất lượng cao hiện cũng đang khan hiếm khiến nhiều doanh nghiệp vất vả trong việc tuyển dụng. Các doanh nghiệp cho rằng họ đang gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động, nhất là lao động chất lượng cao.

- Đà Nẵng sẽ cưỡng chế hộ dân ở khu tập thể xuống cấp:

+Ngày 13/10, nhiều bức xúc, kiến nghị thiết thực của cử tri Đà Nẵng đã được các cơ quan chức năng giải đáp và đưa ra phương án xử lý cụ thể tại chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri. Trong đó, thành phố xem xét phương án hỗ trợ đối với từng hộ dân cụ thể và đồng thời sẽ cưỡng chế một số hộ dân còn ở trong các khu nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng…

- Đoạn đường Thăng Long thường xuyên ngập nước

+Do vướng chiều cao hạn chế của tuyến đường sắt, một đoạn đường Thăng long ở vị trí dưới gầm cầu Đỏ (thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ) phải để mức cốt nền thấp nên trời mưa thì ứ đọng nước trên mặt đường ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân. Theo ghi nhận của PV, đoạn đường này có chiều dài khoảng 300m, đã được thảm nhựa và nằm hoàn toàn dưới gầm của hai cầu (một cây cầu đường bộ và một cây cầu đường sắt  bắc qua sông Cẩm Lệ. Mặt cốt nền của đoạn đường tại vị trí này thấp trũng hơn hẳn so với hai bên và thấp ngang bằng với mực nước sông Cẩm lệ. Vì thế, mỗi khi trời mưa, nước không thoát được, thậm chí còn bị nước sông Cẩm Lệ tràn vào khiến đoạn đường này thường bị ngập 30- 40cm. Ở cả hai đầu của đoạn đường này, cơ quan chức năng đã cho lắp 2 giá long môn có gắn biển báo hạn chế chiều cao 4,0m để cấm các phương tiện xe (cơ giới và cả xe thô sơ) có chiều cao hơn 4,0m không được đi qua, kể cả các xe ưu tiên theo quy định…

 

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT