Thông tin báo chí nhày 19 -10
Đăng ngày 19-10-2021 10:11, Lượt xem: 38

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/Thông tin về công tác phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 và các tin tức liên quan:

 - Tăng cường kiểm tra, giám sát trường hợp đến, về từ vùng có dịch

+Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 18-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, biểu dương các đơn vị, địa phương nỗ lực kiểm soát tốt Covid-19. Đồng thời đề nghị lực lượng tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thành phố linh hoạt hình thức kiểm tra, quản lý phù hợp đối với người đến, về từ địa phương khác…Tại cuộc họp, đại diện các địa phương cho biết đã triển khai thành lập các tổ kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hàng quán; đồng thời yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện các địa phương đang tích cực quản lý, giám sát người về từ vùng có dịch cũng như tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin cho người dân trên địa bàn, sớm đạt 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1.

- Ngày 18-10, Đà Nẵng tiếp tục không ghi nhận ca mắc Covid-19

+Ngày 18-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết, trong ngày, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.Trong ngày, ngành y tế tổ chức xét nghiệm 4.359 lượt người, trong đó xét nghiệm phương pháp RT-PCR 3.138 lượt và xét nghiệm test nhanh 1.221 lượt người. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiến hành xét nghiệm test nhanh 2.115 lượt người trên các phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm soát cửa ngõ.

- Bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng cuối cùng ở Đà Nẵng xuất viện:

+Ngày 18/10, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã công bố khỏi bệnh, đủ tiêu chuẩn ra viện đối với bệnh nhân 411.136 (nam giới, 42 tuổi) ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là bệnh nhân có diễn biến nặng cuối cùng của đợt dịch từ ngày 3/5 đến tháng 10/2021 khỏi bệnh và xuất viện. Hiện, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng chỉ còn điều trị 11 bệnh nhân Covid-19. Số bệnh nhân này đang dần hồi phục, chờ kết quả xét nghiệm liên quan, khẳng định sạch virus để được xuất viện.

- Bất chấp lệnh cấm, một quán bar ở Đà Nẵng mở cửa hoạt động náo nhiệt

+Quán bar Karma Lounge (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng) tuyên bố hoạt động trở lại 100% từ ngày 16-10, bất chấp lệnh cấm hoạt động của UBND TP Đà Nẵng.Tìm hiểu của PV báo Người Lao Động, từ ngày 16-10, nhiều Fanpage của Karma Lounge (hình thức kết hợp giữa coffee và quán bar – PV) tuyên bố cơ sở chính thức hoạt động trở lại. Khách chơi có thể đặt bàn qua các SĐT của Karma Lounge.Ghi nhận vào 2 đêm 16 và 17-10, quán bar này hoạt động gần như 100% công suất. Bên trong quán, nhân viên phục vụ rượu mạnh, đồ uống có cồn, DJ, shisha và bóng cười.Trong đêm đầu tiên hoạt động trở lại (16-10), quán phục vụ tối đa khách. Phần lớn khách đều không mang khẩu trang. Một số nhân viên của Karma Lounge cũng tháo khẩu trang khi phục vụ khách. Đến đêm 17-10, quán tiếp tục mở cửa đón khách. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, lực chức năng xuất hiện, yêu cầu Karma Lounge "xuống nhạc". Hàng loạt "dân chơi" thấy bóng dáng lực lượng chức năng nên nhanh chóng rời quán.Tuy nhiên, dù vừa bị lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất, PV liên hệ với một quản lý của Karma Lounge để thử đặt chỗ cho 5 người vào tối ngày 18-10 thì vẫn được xác nhận lập tức.Khi PV đặt vấn đề hoạt động trái phép bất chấp lệnh cấm của UBND TP Đà Nẵng, quản lý này cho biết Karma Lounge hoạt động theo mô hình…quán coffee nên không bị hạn chế theo lệnh cấm.Qua điện thoại, người này vẫn cam đoan quán sẽ phục vụ rượu mạnh, shisha và cả bóng cười vào tối 18-10 nếu khách có nhu cầu.

- Cơ sở kinh doanh Karma Lounge: Giấy phép một đằng, hoạt động một nẻo!

+Ngày 18-10, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết đang làm việc, xử lý cơ sở Karma Lounge (địa chỉ 6A- Trần Quốc Toản, P. Hải Châu 1, Q. Hải Châu) theo quy định của pháp luật. Dù giấy phép đăng ký kinh doanh “một đằng” nhưng cơ sở này tổ chức hoạt động “một nẻo” dù TP chưa cho phép được hoạt động để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trao đổi với Chuyên đề Công an TP Đà Năng về nội dung cơ sở không nằm trong danh mục được phép hoạt động theo Công văn 7009/UBND-KGVX của UBND TP, Công an quận Hải Châu cho hay, Giấy phép hoạt động của Karma Lounge do Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố cấp quy định được phép kinh doanh đồ ăn, thức uống… Nhưng tại thời điểm Công an kiểm tra, hình ảnh thực tế tại hiện trường thì cơ sở có cách thức hoạt động như quán bar.Hiện Công an quận đang phối hợp với đơn vị cấp phép để xác định lại các nội dung được hoạt động và loại hình kinh doanh của cơ sở này. Trước mắt, Công an quận yêu cầu chủ cơ sở cam kết tạm dừng hoạt động, không tiếp tục đón khách để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, Công an cũng tạm giữ số bình sisha, khí cười bị phát hiện, đã củng cố hồ sơ để xử lý các hành vi khác như sử dụng hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và một số hành vi khác…

2/ Các tin khác:

- Đề xuất tăng tần suất 3 đường bay lớn nhất cả nước trong tháng 11:

+Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21-30/11 với tần suất 3 đường bay trục Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày; Vietjet Air 2 chuyến/ngày; Bamboo Airways 1 chuyến/ngày; Pacific Airlines 1 chuyến/ngày)

- Còn 9 thôn ở huyện Hòa Vang đang ngập lũ (Báo Đà Nẵng)

+Trong ngày 18-10, lũ trên sông Yên rút rất chậm do các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia (đã ở mực nước dâng bình thường) xả lũ về hạ du với lưu lượng khoảng 700m3/s. Đến 16 giờ chiều cùng ngày, còn 9 thôn ở 3 xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Tiến bị ngập lũ.

- Đà Nẵng: Cảnh báo tai nạn giao thông do mưa lớn:

+Sáng 18.10, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông tự gây đều xảy ra trong đêm mưa lớn, khiến 2 người chết, 2 người bị thương nặng. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng, cả 3 vụ tai nạn giao thông tự gây nêu trên đều xảy ra vào ban đêm, trời mưa lớn, có khả năng người điều khiển phương tiện đã bị hạn chế quan sát, đồng thời đường sá trơn trượt. Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân chú ý quan sát, điều khiển phương tiện cẩn thận trong thời tiết xấu.

- Xưởng gỗ hoạt động trái phép trong khu dân cư (Báo Đà Nẵng)

+Xưởng gia công sản xuất đồ mộc tại K233/45 Trưng Nữ Vương (tổ dân phố 12, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) hiện trong tình trạng “3 không”: không có giấy phép hoạt động, không bảo đảm quy định bảo vệ môi trường và không bảo đảm biện pháp phòng, chống cháy nổ. Theo phản ánh của người dân, xưởng mộc tại K233/45 Trưng Nữ Vương trước đó đã bị cơ quan chức năng yêu cầu di dời đi nơi khác hoạt động nhưng gần đây lại trở về hoạt động như cũ và cưa xẻ gỗ liên tục gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Ông Đậu Văn Phú, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Hòa Thuận Đông cho biết, xưởng mộc này vài ngày gần đây hoạt động cưa xẻ làm ảnh hưởng tới người dân xung quanh nên các hộ phản ánh với UBND phường. Theo ghi nhận thực tế của PV, chiều 15-10, tại địa chỉ K233/45 Trưng Nữ Vương, tại xưởng mộc nói trên vẫn diễn ra các hoạt động cưa, xẻ gỗ. Trong khu vực phía trước  ngôi nhà K233/45 Trưng Nữ Vương là khoảng sân chừng 30m² đặt máy móc cưa xẻ và nhiều ván gỗ. Cánh cổng sắt khép hờ, bên trong có hai người đàn ông đang cưa xẻ gỗ…

 

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT