Thông tin báo chí ngày 03 -12
Đăng ngày 03-12-2021 15:06, Lượt xem: 55

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

 * Báo chí đăng tải thông tin có các nội dung:

 - Đà Nẵng ghi nhận 65 ca COVID-19 có khả năng lây trong cộng đồng,  46 bệnh nhân mắc Covid-19 tại Đà Nẵng được điều trị khỏi:

+Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết, trong ngày 2-12, Đà Nẵng ghi nhận 82 ca mắc COVID-19 gồm 6 ca cách ly tập trung, 35 ca cách ly tại nhà, 10 ca trong khu phong tỏa và 31 ca cộng đồng. Ngày 2-12, Bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá phía tây thành phố và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh, cho xuất viện 46 bệnh nhân mắc Covid-19.Hiện Bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá phía tây thành phố và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị 756 bệnh nhân mắc Covid-19 (Bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá phía tây thành phố 653 ca, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng 103 ca).

- Đà Nẵng chọn 17 cơ sở du lịch, dịch vụ đủ điều kiện đón khách quốc tế:

+Ngày 2/12, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa xét chọn đợt 1 với 17 đơn vị cung ứng dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng.Theo đó,có 5 cơ sở lưu trú là Vinpearl Condotel Riverfront Danang, Vinpearl Resort and Spa, Vinpearl Luxury Resort, Risemount Resort, khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng; 3 khu điểm du lịch được lựa chọn là danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills cùng 9 doanh nghiệp vận chuyển du lịch khác.

- Đà Nẵng tái khởi động dự án chợ đêm ven sông Hàn:

+Sau thời gian dài tạm dừng để xem xét lại thì nay dự án phố đi bộ, chợ đêm dọc sông Hàn được chấp thuận triển khai lại.Ngày 2-12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện dự án tuyến đường đi bộ Bạch Đằng - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 2, khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi). Theo đó, TP cơ bản thống nhất phương án thiết kế của dự án, giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan lựa chọn nhà đầu tư quan tâm để kêu gọi xã hội hóa. Đồng thời, giao Ban Quản lý tự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện và trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

- Hơn 20 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ phát triển tài sản trí tuệ trong giai đoạn 2022-2025:

+UBND thành phố vừa phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ thành phố đến năm 2030. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 sẽ hỗ trợ đăng ký bảo hộ ít nhất 120 đối tượng sở hữu trí tuệ; ít nhất 50% sản phẩm tham gia OCOP, sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ, sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp hỗ trợ…

- Đà Nẵng còn hơn 106 ha đất đang chờ cho thuê ở các khu công nghiệp:

+Ngày 2/12, ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố có 6 khu công nghiệp, với tổng diện tích có thể cho thuê theo quy định là 782,62 ha; tổng diện tích đã cho thuê là 675,81 ha, diện tích còn lại có thể cung cấp cho các nhà đầu tư là 106,810 ha.Hiện có 4 khu công nghiệp đã cho thuê lấp đầy 100% diện tích là Khu công nghiệp Hòa Khánh, Khu công nghiệp Đà Nẵng, Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng. Tỉ lệ cho thuê tại 2 khu công nghiệp còn lại là Khu công nghiệp Hòa Cầm là 98,23%; Khu công nghiệp Liên Chiểu là 52,6%.Theo ông Phạm Trường Sơn, nguyên nhân làm tiến độ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Chiểu (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) chậm và thấp hơn so với các khu công nghiệp khác là do những điều chỉnh quy hoạch chồng chéo, kéo dài và vướng giải phóng mặt bằng.

- Bãi bỏ và bổ sung một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng:

+UBND thành phố vừa ban hành quyết định về bãi bỏ, bổ sung một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng.Theo đó, có 3 thủ tục hành chính bãi bỏ liên quan về lĩnh vực nhà ở, nhà đất công sản theo Quyết định số 705/QĐ-BXD ngày 11-6-2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, gồm: bãi bỏ thủ tục “Lựa chọn chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại”; “Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh/thành phố theo khoản 5, điều 9, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở”; “Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở theo khoản 6, điều 9, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP”.Bãi bỏ 3 thủ tục hành chính về lĩnh vực phát triển đô thị gồm: lấy ý kiến của các Sở Xây dựng, Văn hóa - Thể thao, Du lịch đối với các công trình tôn tạo, bảo tồn công trình di tích cấp tỉnh; chấp thuận đầu tư xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, dự án tái thiết khu đô thị, dự án bảo tồn - tôn tạo khu đô thị, dự án cải tạo chỉnh trang khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hỗn hợp và bãi bỏ thủ tục “điều chỉnh đối với các dự án đầu tư xây dựng”.Đối với thủ tục hành chính, bổ sung 4 thủ tục hành chính mới liên quan lĩnh vực xây dựng gồm: cấp mới chứng chỉ hành nghề kiến trúc; cấp lại chứng chỉ hành nghề kiến trúc do bị mất, hư hỏng...; cấp lại chứng chỉ hành nghề kiến trúc do bị sai thông tin; chuyển đổi chứng chỉ hành nghề kiến trúc của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

- Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường cấm

+Bất chấp biển cấm, ô-tô có tải trọng trên 7,5 tấn vẫn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Trần Đức (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Dù mỗi lần nhận được phản ánh, cơ quan chức năng quận Liên Chiểu lập tức tổ chức ra quân kiểm tra, xử phạt, nhưng các xe chở đất đá quá tải vẫn hoạt động bất kể giờ giấc ngay sau đó, vừa gây ô nhiễm mỗi trường, vừa khiến con đường này bị hư hỏng, xuống cấp. Một số người dân sống dọc hai bên đường Trần Đức cho biết, mỗi lần nhận được phản ánh, lực lượng chức năng ra quân xử phạt xe chở quá tải chạy trên đường Trần Đức, nhưng khi không có lực lượng chức năng thì các xe tải này tiếp tục chạy trên đường cấm. Biển cấm xe tải có tổng trọng tải trên 7,5 tấn lưu thông nhưng chúng tôi thấy toàn xe tải trọng hơn 9 tấn và cả xe tải loại trên 16 tấn vô tư chở đất đá lưu thông. Có hôm bị dân phản ứng quá họ nghỉ chạy ban ngày, chuyển qua chạy ban đêm nhưng nay thì họ ngang nhiên chạy cả ban ngày, bất kể giờ giấc…

- Cắm biển cấm đỗ xe chưa hợp lý?

+Sau khi UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương và giao cho các quận, huyện khảo sát, lắp đặt các biển báo cấm đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm đã tạo thuận lợi cho lưu thông của người dân. Song, ở một số vị trí kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê, người dân cho rằng việc lắp biển báo cấm này chưa hợp lý. Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, toàn bộ các kiệt, hẻm trên địa bàn quận Thanh Khê đều đã tổ chức cắm biển cấm đỗ xe, nhưng ở nhiều nơi vẫn xảy ra tình trạng ô-tô vi phạm, bất chấp biển cấm. Một hộ dân ở kiệt 5 Lê Trọng Tấn  chia sẻ: “Tôi nghĩ việc gắn biển “cấm đỗ xe” trong kiệt nhằm ngăn chặn việc đậu, đỗ xe một cách tùy tiện, tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi cắm biển cấm, cơ quan chức năng nên khảo sát hợp lý bảo đảm có chỗ đậu xe cho người dân. Qua khảo sát các đoạn kiệt, hẻm trên đường Lê Trọng Tấn và đường Trần Thái Tông (phường An Khê, quận Thanh Khê), phóng viên nhận thấy có nhiều đoạn kiệt như kiệt 1 và kiệt 5 Lê Trọng Tấn, kiệt 105 Trần Thái Tông có bề rộng mặt đường khoảng 5m, bảo đảm hai làn xe trở lên lưu thông tốt nhưng vẫn gắn biển cấm đỗ xe khiến các chủ hộ có ô-tô không thể dừng, đỗ. Ngoài ra, tại kiệt 243 Trường Chinh, bề mặt đường của kiệt này lên tới khoảng 10m nhưng vẫn gắn biển cấm đỗ xe…

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT