Hoạt động của các tổ chức đảng đoàn thể trong DN cần phải được đổi mới, linh hoạt hơn
Sáng 9-1, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 về thực hiện kết luận số 80-KL/TW của Ban bí thư khóa X về tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2014, TP Đà Nẵng đã thành lập mới được 18 tổ chức đảng, phát triển 251 đảng viên (trong đó có 3 chủ doanh nghiệp), thành lập thêm được 136 công đoàn cơ sở, kết nạp được 3668 đoàn viên công đoàn; thành lập mới 22 tổ chức Đoàn thanh niên, kết nạp thêm 323 đoàn viên, thành lập thêm được 10 tổ chức Hội liên hiệp thanh niên trong các doanh nghiệp NKVNN.
 
 Đánh giá chung trong năm 2014, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và hoat động của các đoàn thể mới được thành lập trong các DN đã được cải tiến theo hướng thiết thực, có chiều sâu, bám sát tình hình hoạt động của DN. Các tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân được thành lập trong các DN ngoài khu vực NN đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động trong DN chấp hành đúng đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước. Tại các DN có thành lập tổ chức cơ sở Đảng và đoàn thể cho thấy uy tín chính trị của các đoàn thể được nâng cao cùng với thương hiệu của Doanh nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cũng được cải thiện, quan hệ lao động khá ổn định, không để xảy ra những vấn đề bức xúc lớn gây ảnh hưởng đến xã hội. Ban chỉ đạo các cấp cũng đã phát huy vai trò nòng cốt của mình, các hoạt động được đi vào chiều sâu, nền nếp ổn định hơn. Nhiều hình thức, phương pháp vận động linh hoạt đã được thực hiện nhằm vận động thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể tại DN.
 
 Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã nêu lên ý kiến đánh giá về thực trạng, những khó khăn, hạn chế trong việc vận động thành lập các tổ chức cơ sở đảng và đoàn thế trong các DN ngoài khu vực NN. Thực tế, với đa số là các DN nhỏ và siêu nhỏ, hiện tại vẫn còn phần lớn các DN ngoài khu vực NN chưa có tổ chức Đảng hoặc chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Các chủ DN chưa “mặn mà” với việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN mình bởi vẫn nặng tâm lý e ngại, băn khoăn chưa thấy được những lợi ích tích cực của việc này. Bên cạnh đó, công tác vận động tuyên truyền chưa đủ mạnh, còn lúng túng, gượng ép, chưa làm cho DN thấy được những lợi ích thiết thực của việc có tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp mình. DN lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh làm trọng nên trong cơ chế, phương pháp chỉ đạo hoạt động của các tổ chức đảng đoàn thể trong DN cũng cần phải được đổi mới, linh hoạt hơn, phù hợp hơn chứ không thể chỉ đạo như đối với các cơ quan hành chính nhà nước. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đổi mới phương pháp vận động tập hợp được coi là vấn đề quan trọng nhất.
 
 Phát biểu kết luận Hội nghị, bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực và các kết quả mà cấp ủy các cơ quan, địa phương, đơn vị và Ban chỉ đạo TP đã đạt được trong năm qua. đồng chí Võ Công Trí- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã xác định việc xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp NKVNN là nhiệm vụ rất khó khăn, lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì. Đồng thời nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; từ cấp lãnh đạo TP đến cơ sở phải thực sự “đồng hành” với doanh nghiệp, hỗ trợ tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển; Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, BCĐ nghiêm túc thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của Ban chỉ đạo TP là không chạy theo số lượng; phải thực hiện đúng thực chất, số lượng đi đôi với chất lượng; dễ làm trước, khó làm sau; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tốt việc phân loại đối với các DN để có biện pháp vận động phù hợp, hiệu quả
 
 Năm 2015, phương hướng nhiệm vụ đề ra chỉ tiêu là phấn đấu trong các DN ngoài khu vực NN thành lập mới 20 tổ chức Đảng, kết nạp 300 đảng viên mới ; thành lập 120 tổ chức công đoàn; kết nạp mới 3.500 đoàn viên công đoàn, thành lập mới 20 tổ chức Đoàn, 350 đoàn viên TN và 10 tổ chức Hội LHTN, câu lạc bộ TN với 400 hội viên.

LÊ HOA
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác