Thống nhất phương án triển khai dự án Trạm xử lý nước thải Phú Lộc
Ngày 13-1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Trạm xử lý nước thải Phú Lộc và cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc, Nhà văn hoá thiếu nhi thành phố. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng tham dự buổi làm việc.

Phó Chủ tịch TT Võ Duy Khương yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành hồ sơ
dự án Trạm XLNT sông Phú Lộc để lãnh đạo TP đưa ra xem xét, quyết định trong tuần tới.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Điểu cho biết, Trạm xử lý nước thải Phú Lộc dự kiến đầu tư thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 được đầu tư từ 2015-2016 với công suất xử lý khoảng 40.000m3/ngày đêm, kinh phí thực hiện là 137 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 80.000/m3/ngày đêm với kinh phí 85 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2017. Công nghệ sử dụng tại Trạm xử lý là yếm khí sinh học theo mẻ. Đối với công trình cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc, Viện Quy hoạch thành phố đề xuất phương án đổ bê tông phía trên đoạn cuối sông Phú Lộc với chiều dài 180m, phía dưới là hệ thống cọc tròn bảo đảm lưu thông nước và các loại thuyền thúng nhỏ đi lại. Diện tích đổ sàn bê tông khoảng 12.100m2, bố trí 4 sân cầu lông, các bồn cây xanh, khu vui chơi dành cho trẻ em và một số khoảng trống mặt nước.
 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương đề nghị các đơn vị cần có báo cáo cụ thể và đầy đủ hơn về dự án để lãnh đạo thành phố sớm có ý kiến quyết định triển khai thực hiện. Về cơ bản, UBND TP thống nhất phương án đầu tư 2 giai đoạn, quy mô, công nghệ và thời gian triển khai dự án Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương bổ sung quy hoạch tổng mặt bằng, kể cả vùng đệm. Thống nhất đưa cả khu vực phía Tây Bắc vào quy hoạch; đồng thời nghiên cứu phương án thu gom nước thải tại cửa cống Khe Cạn và Yên Thế vào xử lý tại Trạm, không xả thẳng xuống sông; kiểm tra, nâng cấp và bổ sung máy bơm tại 2 trạm bơm hiện đang quá tải tại khu vực, bảo đảm gom hết nước thải vào Trạm xử lý. VP UBND TP phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu phương án đền bù, giải toả và bố trí tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Phó Chủ tịch Võ Duy Khương lưu lý, đơn vị tư vấn phải nghiên cứu kỹ nước tại sông Phú Lộc, bảo đảm nước xả sau khi xử lý tại Trạm sẽ đạt loại A, góp phần làm trong sạch bãi biển tại khu vực.
 
 Riêng đối với dự án cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc, Phó Chủ tịch đề nghị các đơn vị tiến hành khảo sát kỹ, đặc biệt là việc xử lý rác, bèo từ thượng nguồn đổ về vào mùa mưa cũng như tình trạng bồi lấp cát tại khu vực cửa sông, việc đổ bê tông lên phía trên có thể gây khó khăn cho công tác nạo vét, hút bùn… Trước mắt, các đơn vị ưu tiên triển khai dự án Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc, đây chính là vấn đề mấu chốt để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nước sông và không khí tại khu vực này. Các đơn vị khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án để Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP đưa ra xem xét, quyết định trong tuần tới.
 
 Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn có buổi làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế JINA Architects, Thành Đoàn và các sở, ngành liên quan về dự án Nhà văn hoá thiếu nhi thành phố.

Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan họp bàn về dự án Nhà Văn hoá thiếu nhi thành phố.

 Sau các buổi làm việc với các ngành chức năng của thành phố, JINA Architects đã chỉnh sửa bản thiết kế theo đề nghị. Theo đó, ngoài các phòng học năng khiếu, thư viện đơn vị thiết kế đã thay đổi và thêm vào một số công năng khác như phòng học tiếng Anh, phòng ăn tập thể, phòng triển lãm và 2 hội trường biểu diễn nghệ thuật có sức chứa 200 và gần 500 người. Phía bên ngoài, JINA Architects cũng bố trí thêm nhiều mảng cây xanh, các sân chơi ngoài trời, bể bơi và sân tập thể thao. Một số kết cấu về mái, tường ngoài cũng được thay đổi về chất liệu và kiểu dáng cho phù hợp với công năng và thời tiết tại thành phố. Theo đơn vị tư vấn, sau khi điều chỉnh thiết kế, dự án đã giảm khoảng 25% tổng chi phí thực hiện, từ 383 tỷ xuống còn 314 tỷ đồng.
 
 Sau khi thảo luận, Phó Chủ tịch TT UBND TP Võ Duy Khương đề nghị JINA Architects tiếp tục nghiên cứu thay thế vật liệu Aluminium nhằm giảm thêm chi phí, và phù hợp với thời tiết thường có nhiều mưa, bão tại Đà Nẵng; các đơn vị chức năng xem xét kỹ công năng sử dụng của các phòng, bảo đảm sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Các đơn vị khẩn trương hoàn thành hồ sơ để lãnh đạo thành phố xem xét, quyết định, sớm triển khai dự án.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác