Thông tin báo chí ngày 17-5
Đăng ngày 17-05-2022 14:52, Lượt xem: 45

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/Các tin tức báo chí đăng tải trong ngày:

- Đà Nẵng: Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

+Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu các các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn phải bảo đảm việc cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho bệnh nhân BHYT, không để bệnh nhân BHYT phải ra ngoài mua thuốc giá cao. Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn cần chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm chính xác, yêu cầu nhà thầu cam kết cung ứng dịch vụ y tế theo phạm vi hợp đồng đã ký đầy đủ, kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT…

- Đà Nẵng: Doanh nghiệp lo lắng du lịch ‘nguội lạnh’ trở lại:

+Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, tính đến tháng 5 đã có khoảng 1.114 doanh nghiệp du lịch hoạt động trở lại, đạt tỷ lệ gần 70%. Trong đó, có 700 cơ sở lưu trú du lịch với 27.000 phòng, chiếm 70% số lượng cơ sở lưu trú tại thành phố biển miền Trung này. Tất cả 16 khu điểm du lịch đã hoạt động trở lại bên cạnh 210 đơn vị lữ hành, 170 đơn vị vận chuyển với 2.100 xe phục vụ du lịch và 18 trên tổng số 21 tàu du lịch phục vụ khách. ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty du lịch Omega Tours và cũng là Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng nhận định, sau mùa cao điểm du lịch nội địa, thường các tháng cuối năm là mùa du lịch quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay, theo ông Ngọc Anh, tuy rằng chủ trương mở cửa quốc tế đã có nhưng thị trường du lịch Đà Nẵng vẫn chưa thể chào đón nhiều đoàn khách từ các chuyến bay quốc tế vì những lý do khác nhau… Đại diện một số doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng khi được hỏi cũng cho biết họ cũng lâm vào tình cảnh tương tự và mong muốn đón được những lượng khách nội địa lẫn quốc tế chứ không chỉ là những kế hoạch triển vọng.

- Giám đốc Sở LĐ, TB và XH TP Đà Nẵng giải thích việc bãi bỏ quy định đưa người lang thang, xin ăn vào cơ sở bảo trợ xã hội:

+Chiều 16-5, trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Hoàng – Giám đốc Sở LĐ, TB và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, những ngày qua thông tin về việc thành phố bãi bỏ quy định đưa người lang thang, xin ăn vào cơ sở xã hội được một số cơ quan báo chí và mạng xã hội nêu ra không đầy đủ khiến dư luận thắc mắc, suy diễn theo nhiều ý kiến trái chiều. Thành phố hiện đang chuẩn bị ban hành quyết định thay thế cho phù hợp với thực tiễn chứ không bỏ chủ trương nhân văn này.

- Đà Nẵng thí điểm camera điều khiển đèn tín hiệu theo thời gian thực:

+Ngày 16/5, Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, vừa đưa vào hoạt động thí điểm hệ thống camera điều khiển đèn tín hiệu theo thời gian thực tại một số nút giao thông có lưu lượng phương tiện lớn trên địa bàn thành phố. Theo đó, trước mắt hệ thống này được lắp đặt tại các nút giao thông Núi Thành - Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu) và Hà Huy Tập - Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê).Hệ thống camera điều khiển đèn tín hiệu theo thời gian thực có thể tự động lưu trữ dữ liệu về lưu lượng phương tiện, lập biểu đồ phân tích đánh giá... và tự động điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu cho phù hợp với lưu lượng phương tiện qua nút.

- Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương ghi nhận nỗ lực của Đà Nẵng về bảo đảm an toàn thực phẩm:

+…Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương chủ trì (Đoàn kiểm tra số 05), công tác chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 được thành phố Đà Nẵng quan tâm ở tất cả các cấp địa phương. Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm thành phố đã chủ động, quan tâm sát sao, chỉ đạo các đơn vị trong địa bàn thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ công tác bảo đảm an toàn thực phẩm theo các nội dung yêu cầu của Kế hoạch số 375/KH-BCĐTƯATTP của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm.Công tác kiểm tra tiến hành đồng bộ giữa các sở, ngành, đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc các quy định vì an toàn thực phẩm. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức và pháp luật về an toàn thực phẩm cho nhân dân đã được các cấp, các ngành triển khai được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, dễ tiếp cận, phù hợp với các đối tượng, diễn biến tình hình dịch Covid-19 và được đẩy mạnh vào các dịp cao điểm.

- Nợ hơn 36 tỉ, Tập đoàn Empire bị rao bán tài sản:

+Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng (Viettinbank Đà Nẵng) cho hay, tính đến ngày 8-5, Công ty TNHH Coco City Tour (địa chỉ tại tổ 53 Tân Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đang nợ hơn 36,3 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là gần 27 tỉ đồng, dư nợ lãi hơn 9,4 tỉ đồng.Tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Coco City Tour tại Viettinbank Đà Nẵng là quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại thửa đất số 39, tờ bản đồ số 11, địa chỉ ở thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Thửa đất này có diện tích 1.250 m2, thời hạn sử dụng lâu dài.Tài sản đảm bảo còn có 16 xe buýt mui trần một và hai tầng động cơ Hino, thương hiệu THACO.

2/ Các tin khác:

- Bao giờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư Phước Lý 2?(báo Đà Nẵng)

+Khu tái định cư (TĐC) Phước Lý 2 (tổ 45, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) được hình thành từ năm 2017. Đến nay, rất đông người dân đã xây nhà ở và sinh sống ổn định nhưng cơ sở hạ tầng khu vực này vẫn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại.Ông Trần Duy Chánh (nhà lô số 107.B2.10 đường Hòa An 24, tổ 45) tỏ vẻ ngán ngẩm vì đoạn đường này vẫn chưa được thảm nhựa, mặc dù đã thi công tới công đoạn trải đá dăm.Ông Chánh cho biết, gia đình ông về đây xây nhà ở từ năm 2017, tới nay đã hơn 5 năm, đoạn đường này chưa được thảm nhựa. “Mùa nắng, bụi mù mịt, mưa thì ngập nước nên mặt đường hình thành nhiều “ổ gà”. Người dân, nhất là học sinh đi lại khó khăn và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, hạ tầng tuyến đường Nguyễn Công Triều, đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Hòa An 25 kéo dài khoảng 100m tới khu đất trống đang thi công dang dở. Hiện mới cơ bản thi công hệ thống cống thoát nước nhưng chưa hoàn chỉnh. Ở một số vị trí trên mặt hệ thống cống thoát nước, các thanh thép nhô cao lên mặt đất, song không được che chắn, cảnh báo. Còn tuyến đường Hòa An 24 đã thảm nhựa khoảng 2/3 tuyến, đoạn từ nhà số 80 về cuối thông ra đường Nguyễn Công Triều vẫn chưa được thảm nhựa.Một lãnh đạo UBND phường Hòa An cho biết, dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Phước Lý 2 của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung. Do dự án hiện vướng mặt bằng, vẫn đang triển khai thi công và chưa hoàn thành nên chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

- Cần xử nặng kẻ biến thái, dâm ô đối với trẻ em tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng (báo Thanh Niên)

+ Nhiều bạn đọc phẫn nộ trước hành vi dâm ô của kẻ biến thái, đề nghị phải xử nặng, và mong các bậc cha mẹ cần quan tâm, có nhiều biện pháp hữu hiệu để bảo vệ con cái an toàn. Quá bức xúc trước vụ việc, bạn đọc (BĐ) Thien Long cho biết: “Đề nghị cơ quan chức năng có hình phạt, xử thật nặng đối với các tội liên quan đến trẻ em, vì các em là đối tượng dễ bị tổn thương và không có khả năng tự bảo vệ khi bị tấn công. Nhân nhượng với bọn tội phạm liên quan đến trẻ em thì tình trạng trẻ em bị bạo hành, hiếp dâm, dâm ô… khó mà chấm dứt được”.Cùng quan điểm, BĐ Bao Water đề nghị: “Cần sớm có luật như các nước phát triển là những kẻ này phải phạt tù thật nặng và khi chấp hành án xong bắt buộc luôn phải giữ khoảng cách với trẻ em. Tôi đề nghị thêm là phải có quy định thiến hóa học với những kẻ dâm ô, hiếp dâm trẻ em”.Nhiều BĐ khác cũng đồng ý kiến, cho rằng cần phải trừng trị thích đáng đối với những tội phạm liên quan đến trẻ em…

- Rà soát quỹ đất tại các khu công nghiệp (báo Đà Nẵng)

+Theo Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng , từ những kết quả của việc kiểm tra, xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai, nhiều dự án bị nhắc nhở đã thực hiện thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng và đến nay đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả. Chẳng hạn như Công ty TNHH Thuận Phước với diện tích thuê đất 0,54ha; Công ty TNHH MTV Thường Thắng Đạt với diện tích thuê đất 1,5ha tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu)…Tuy nhiên, cũng có một số dự án, Ban quản lý đã triển khai thu hồi đất và cấp cho nhà đầu tư khác triển khai như: thu hồi 1,18ha đất thuê của Công ty CP Xây dựng điện Vneco 6  để bố trí cho Công ty TNHH Đà Nẵng Telala tại KCN Hòa Khánh; thu hồi 4,36ha đất thuê của Công ty TNHH MTV Thủy tinh miền Trung để bố trí cho Công ty CP Thép Dana-Ý; thu hồi 4,05ha trong 7,52ha đất thuê của Công ty CP Công nghiệp Hóa chất Đà Nẵng để bố trí cho Công ty TNHH Daiwa Việt Nam…Một số doanh nghiệp khác thì chấm dứt hoạt động và bàn giao lại đất cho các chủ đầu tư, đơn vị quản lý. Ngoài ra, Ban quản lý đã phối hợp các cơ quan có thẩm quyền để xử phạt hành chính một số doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, xử lý các trường hợp doanh nghiệp tự ý cho thuê lại nhà xưởng không đúng quy định.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT