Hơn 700 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Sáng 5-3, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động số 35 – CTr/TU của Thành ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Lê Trung Chinh đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Lê Trung Chinh cho biết, chương trình hành động số 35 – CTr/TU nhằm phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo thành phố một cách hợp lý theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập khu vực và quốc tế. Đồng thời, đảm bảo nguồn nhân lực đủ về số lượng, có cơ cấu phù hợp, có trình độ chuyên môn cao và tác phong chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời của mỗi người dân.

Theo kế hoạch, cùng với tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, mẫu mực về phẩm chất, đạo đức, lối sống… Đồng thời, duy trì và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế với Đại sứ quán Pháp, Úc, New Zealand, các trường đại học uy tín như ĐH Queensland, ĐH Monash, ĐH Troyes… để gửi cán bộ, giáo viên, học sinh đi học tập, giao lưu và thực hiện các đề án nghiên cứu khoa học; triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời”, “Quy hoạch phát triển mạng lưới trung tâm ngoại ngữ- tin học trên địa bàn” với kinh phí xã hội hóa… Đặc biệt, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học khu vực nông thôn, xây dựng phòng bộ môn, thư viên, tổ chức việc dạy bơi cho các trường, sửa chữa hệ thống nhà vệ sinh trong trường học…. Chỉ tiêu đến năm 2020, trên địa bàn thành phố có 50% số trường mầm non, 83% trường tiểu học, 65% trường THCS và 73% trường THPT đạt chuẩn quốc gia, nâng số lao động được đào tạo nghề lên 95%, tỷ lệ lao động có trình độ đại học, cao đẳng đạt 60%; tỷ lệ lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng đạt 70%.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương và đánh giá cao trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc đề xuất, phối hợp và tham mưu UBND thành phố xây dựng, triển khai chương trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, từ năm 2010 đến nay, thành phố đã tập trung nguồn lực lớn để đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, ngân sách cho giáo dục xấp xỉ 1000 tỷ đồng, chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đến nay chi hơn 700 tỷ đồng để đào tạo cán bộ, thu hút hơn 1000 học sinh, sinh viên. Năm học 2015 – 2016, toàn thành phố tiếp tục triển khai quy định học sinh học đúng tuyến, 100% học sinh tiểu học toàn thành phố được học 2 buổi/ ngày; cùng với đó gần 20 đơn vị trường học được đầu tư mở rộng và xây mới, cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy ở các trường tiểu học, THCS được nâng lên. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới cần sớm có biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ mầm non, quan tâm đến công tác y tế, an toàn thực phẩm tại các trường; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với biển đảo. Đặc biệt, các trường học tổ chức kiểm tra, đánh giá theo hướng đánh giá năng lực học sinh, tăng dần các câu hỏi mở đảm bảo phân hóa trình độ học sinh; đẩy mạnh việc chuyển quá trình dạy học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác