Tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai cho doanh nghiệp
Ngày 6-3, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi họp triển khai công tác thu – chi ngân sách thành phố năm 2015.

Bí thư Thành uỷ Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi họp.

Tại buổi làm việc, Bí thư Trần Thọ cho rằng, để thực hiện đạt và vượt kế hoạch thu ngân sách năm 2015, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của những người đứng đầu các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo thành phố.
 
 Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu là tiếp tục tạo điều kiện phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Bí thư Trần Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành, đặc biệt các ngành nhạy cảm như Thuế, Hải quan… tiếp tục tạo hành lang tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển vì doanh nghiệp phát triển thì mới đem lại nguồn thu bền vững cho thành phố. “Chúng ta phải có những chính sách hỗ trợ kịp thời, động viên đội ngũ doanh nhân "– Bí thư Trần Thọ nói.
 
 Thống nhất ý kiến trên, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đề nghị các ngành phải theo sát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chứ không phải chỉ hô khẩu hiệu. “Những vấn đề đã có chủ trương, đúng pháp luật thì phải tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm nhận được giấy phép đầu tư, triển khai dự án và đưa dự án vào hoạt động. Nếu có vướng mắc, nếu cần thiết, chúng ta phải ra các bộ, ngành Trung ương để tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp” – ông Thơ nhấn mạnh.
 
 Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ siết chặt việc thu thuế và tiền nợ sử dụng đất. Hiện nay các dự án đã giao đất sạch nợ khoảng 900 tỷ đồng, các hộ tái định cư nợ khoảng 1.600 tỷ đồng. Lãnh đạo thành phố thống nhất, từ nay sẽ chấm dứt việc gia hạn nợ đất đối với các khu đất lớn, tiến hành phạt do nộp chậm và thu hồi dự án đối với nhà đầu tư cố tình chây ỳ; trường hợp đặc biệt cần gia hạn sẽ được đưa ra lấy ý kiến tại cuộc họp UBND TP. Các dự án lớn, phần nào vướng mặt bằng, chưa giải quyết được thì để lại, phần nào đã giao cho doanh nghiệp triển khai dự án thì yêu cầu doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất; đối với các dự án chỉ vướng giải toả một vài hộ, đề nghị các đơn vị liên quan phải tập trung xử lý dứt điểm, không kéo dài để sớm thu tiền đất. Đối với các hộ nợ đất tái định cư, giao các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu các chính sách khuyến khích người dân nộp tiền, đồng thời đưa ra chế tài xử phạt đối với các hộ nợ quá hạn.
 
 Trong năm 2015, thành phố sẽ tiến hành theo dõi chặt chẽ, thu đúng, thu đủ tiền thuế đối với các ngành dịch vụ, nhà hàng, các khu vui chơi giải trí, khu du lịch lớn trên địa bàn. Theo Cục thuế thành phố, do việc dùng tiền mặt và đa số người dân không lấy hoá đơn khi sử dụng các dịch vụ này nên việc thất thoát thuế là rất lớn. Trong năm 2014, Cục Thuế thành phố đã triển khai việc cử người giám sát các địa điểm trong nhiều ngày, thậm chí chụp ảnh để đấu tranh với các chủ doanh nghiệp để truy thu thuế.
 
 Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng đề án bán nhà chung cư và bán đất cho cán bộ công chức chưa có nhà ở, hoàn thành trước 15/3 để trình lãnh đạo UBND TP xem xét. Theo đó, các đơn vị phải xây dựng được phương án tổ chức bán, quy định đối tượng được mua và đề xuất giá đất. Trước mắt, thành phố sẽ triển khai bán thí điểm khoảng 100 lô đất theo chủ trương này. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu phương án đảo nguồn trái phiếu nhằm giảm lãi suất; Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tính toán giải pháp khấu trừ phần hạ tầng đối với các dự án BOT…

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác