Mở rộng hầm lánh nạn đèo Hải Vân thành hầm chính thứ hai
Chiều 31-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp nghe Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ qua đèo Hải Vân thành hầm chính thứ hai.

Hầm Hải Vân nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng, được đưa vào sử dụng từ năm 2005, gồm một hầm chính với chiều dài 6.280m; một hầm lánh nạn thiết kế chạy song song với hầm chính; hầm thông gió dài 1,9km; và ba hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang. Hiện nay, sau gần 10 năm khai thác, với sự tăng cao của lưu lượng xe, việc lưu thông một ống hầm chính với hai làn xe trở nên phức tạp, dễ gây ùn tắc, hỏa hoạn, mất an toàn giao thông. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại và trong tương lai, việc mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là vô cùng cần thiết.

Theo báo cáo đề xuất từ nhà đầu tư, phạm vi dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) và điểm cuối thuộc phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, với tổng chiều dài dự án là 12,6km. Ống hầm lánh nạn hiện tại sẽ được thi công mở rộng thành hầm chính theo phương pháp xây dựng hầm mới của Áo, với kết cấu chống đỡ chủ yếu bằng bê tông phun, neo và bê tông vỏ hầm. Quá trình thi công đào mở rộng ống hầm lánh nạn sẽ không làm ảnh hưởng đến ống hầm chính đang khai thác; giao thông trong ống hầm chính vẫn duy trì bình thường; ống hầm lánh nạn vẫn đảm bảo chức năng là hầm thoát hiểm cho ống hầm chính. Tổng mức đầu tư cho dự án dự kiến trên 6 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề xuất phương án thu hoàn vốn bằng cách sử dụng trạm thu phí phía Nam của hầm Hải Vân.

Sau khi nghe Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả báo cáo phương án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ qua đèo Hải Vân, cũng như ý kiến từ các chuyên gia, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý về mặt chủ trương mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, đồng thời đề nghị phía nhà đầu tư sớm có giải trình cụ thể, chi tiết về phương án được chọn. Theo Phó Chủ tịch, đây là dự án lớn, có tầm quan trọng trong chủ trương mở rộng tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1 của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải; thành phố Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư và các đơn vị liên quan nhằm sớm đưa dự án vào triển khai, góp phần mở rộng cửa ngõ phía Bắc vào thành phố.

NGÔ HUYỀN

 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác