Tăng cường giám sát quá trình thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường
Đăng ngày 13-07-2022 20:34, Lượt xem: 1231

Đó là thông tin được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cung cấp tại phiên thảo luận chung tại hội trường của Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 13-7, liên quan đến ý kiến phản ánh tình hình thu gom rác thải trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây còn nhiều bất cập.

Trình bày ý kiến tại phiên thảo luận chung, đại biểu Nguyễn Minh Huy (Tổ đại biểu quận Hải Châu) cho biết, hiện UBND thành phố đã phân cấp về các quận, huyện thực hiện đấu thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường. Theo đó, các quận, huyện đã hoàn thành công tác đấu thầu theo đúng quy định và ký kết hợp đồng thực hiện thu gom rác trong giai đoạn 2019-2021.


Đại biểu Nguyễn Minh Huy phản ánh tình hình thu gom rác thải trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây còn nhiều bất cập

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường và thu gom rác trên địa bàn thành phố chưa được chặt chẽ. Việc cơ giới hóa trong công tác thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn triển khai còn chậm, tỷ lệ thu phí vệ sinh môi trường còn thấp... Đặc biệt, trong thời gian chuyển giao giữa hai gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh công cộng trên địa bàn các quận, huyện giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn 2022 - 2024, công tác thu gom, vệ sinh môi trường ở một số địa phương chưa thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xã hội hóa việc thu gom và xử lý rác.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Huy, để giải quyết thực trạng trên, UBND thành phố cần đưa ra các giải pháp tăng cường chất lượng công tác thu gom chất thải rắn và vệ sinh môi trường gắn với trách nhiệm của cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt… Đối với các đơn vị trúng thầu dịch vụ vệ sinh môi trường thực hiện không bảo đảm, ngoài tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, cần có chế tài xử phạt vi phạm hợp đồng và giảm trừ chi phí theo quy định của UBND thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, hiện nay, theo phân cấp của thành phố đã giao việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác sinh hoạt của dân về cho các quận, huyện từ năm 2019 và quận, huyện tiến hành lựa chọn đơn vị này thông qua hình thức đấu thầu đơn vị lựa chọn. Vì vậy, việc những đơn vị không đáp ứng được yêu cầu theo như hồ sơ đã tổ chức đấu thầu, cũng như hợp đồng đã ký kết thì quận, huyện căn cứ theo nội dung hợp đồng để thực hiện.


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng giải trình tại phiên họp

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng nhìn nhận, dù đã có hợp đồng, quy định song trên thực tế, công tác này vẫn chưa được thực hiện một cách chặt chẽ, dẫn đến tình trạng một số nơi, công tác thu gom rác chưa bảo đảm vệ sinh môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Để làm tốt hơn vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đề nghị, trong quá trình tổ chức đấu thầu cần có ràng buộc nhiều điều kiện để đánh giá năng lực nhà thầu trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, các chỉ tiêu về đáp ứng công nghệ, trang thiết bị, hồ sơ kỹ thuật phải thực hiện kỹ để loại ra những đơn vị không đáp ứng được yêu cầu công việc. Đồng thời, trong điều khoản ràng buộc trách nhiệm cũng cần tăng cường những chế tài để xử phạt.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng thông tin thêm, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài chính báo cáo với UBND thành phố có chủ trương giao cho các quận, huyện lập dự toán bổ sinh kinh phí để giám sát quá trình triển khai việc thu gom rác thải. Đối với những đơn vị đặt hàng của thành phố thì Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là kiến nghị với thành phố có chủ trương cho Công ty CP Môi trường thành phố có các dự án mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ việc thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về vấn đề này,  Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, mặc dù đã có phân cấp, đổi mới cơ chế quản lý, đấu thầu hoặc phân cấp cho các quận, huyện quản lý việc thu gom rác thải. Tuy nhiên, có thực trạng là cử tri không biết việc đấu thầu thu gom và xử lý rác thuộc thẩm quyền của ai nên cử tri phản ánh với các đoàn giám sát của HĐND thành phố rất nhiều. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, chấn chỉnh vấn đề này để nâng cao hiệu quả thu gom rác thải, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu hết sức bức thiết của người dân.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác