Truy bắt đối tượng có lệnh truy nã sau ba năm lẩn trốn
Đăng ngày 08-08-2022 08:44, Lượt xem: 535

Lúc 21 giờ 30 phút ngày 5-8, đội Truy nã - Truy tìm thuộc phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thành phố đã di lý đối tượng Nguyễn Văn Lâm (SN 1987), trú tại thôn 7A, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam bị bắt theo lệnh truy nã theo tội danh bị khởi tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối tượng Lâm bị bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Lâm Đồng.

Theo tài liệu điều tra, vào năm 2017 Lâm có mối quan hệ quen biết với chị N.T.B.C (SN 1974), trú đường Lê Đình Dương, Đà Nẵng. Lúc này Lâm đang là nhân viên một ngân hàng nên có nhiều mối quan hệ với khách hàng có nhu cầu vay vốn, đáo hạn ngân hàng, đáo hạn nợ xấu. Lâm liên kết với chị C thực hiện các dịch vụ này để kiếm tiền chênh lệch. Sau một thời gian làm việc với nhau, Lâm đã tạo được uy tín với chị C nên mọi vấn đề liên quan đến việc đáo hạn hay vay vốn chị C đều để cho Lâm thực hiện cùng anh N.X.H (SN 1977), trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu (là em ruột chị C).

Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019,  Lâm lợi dụng lòng tin của chị C và anh H đã làm giả, sửa thông tin hợp đồng vay tiền, giấy thoả thuận để chiếm đoạt số tiền gần 21 tỷ của chị C và 15 người khác cũng thực hiện việc  cho vay, đáo hạn ngân hàng. Người bị lừa ít nhất là 500 triệu, người nhiều nhất 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt có trường hợp muốn vay 300 triệu nhưng Lâm đã sửa hợp đồng vay thành 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra Lâm còn lừa lấy 4 sổ đỏ của người khác để thế chấp vay vốn của chị C lấy hơn 7 tỷ đồng. Sau khi lấy được tiền của chị C thì Lâm bỏ trốn khỏi địa phương. Chị C và a H trình báo vụ việc với Cơ quan CSĐT Công an thành phố. Sau đó vào tháng 10/2019, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định Truy nã đối với Nguyễn Văn Lâm.

Sau khi bỏ trốn Lâm đã đến nhiều tỉnh thành để lẩn trốn sự truy bắt của lực lượng Công an. Đội Truy nã - truy tìm đã lần ra được dấu vết của Lâm tại Bình Định. Tuy nhiên dường như đánh hơi được sự truy tìm của CSHS nên Lâm lập tức bỏ trốn vào Phú Yên. Để chắc ăn, tại đây Lâm đã sử dụng giấy phép lái xe giả đã đặt trên mạng xã hội trước đó để thuê khách sạn trú ngụ. Ở lại Phú Yên một thời gian cảm thấy không yên tâm nên Lâm tiếp tục lẩn trốn vào Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Lâm thuê nhà ở huyện Củ Chi để tránh sự truy tìm của cơ quan Công an. Điểm cuối của quá trình trốn chạy được Lâm chọn là Đà Lạt. Tại đây, Lâm làm công việc quảng cáo và lắp đặt mạng để kiếm tiền sinh sống.

Đại uý Huỳnh Phước Bình, cán bộ đội Truy nã - truy tìm thuộc phòng CSHS Công an thành phố cho biết: “... Khi nắm được thông tin đối tượng truy nã Lâm đang có mặt tại Đà Lạt, tuy nhiên lại núp dưới bóng là tên người khác. Chúng tôi liên hệ CSHS Công an thành phố Đà Lạt để xác minh nhân thân và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được chính xác đó là đối tượng Nguyễn Văn Lâm. Lập tức chúng tôi có mặt tại Đà Lạt trong buổi sáng ngày 4/8/2022…”

Khi đến căn hộ homestay trrên đường Quang Trung, phường 9 nơi Lâm thuê để trú ngụ cùng Công an thành phố Đà Lạt, khi cánh cửa bật mở Đại uý Huỳnh Văn Bình đã cẩn thận gọi to: Anh Lâm.. Đối tượng lập tức hiểu rằng cuối cùng ngày này cũng sẽ đến. Lập tức Lâm thừa nhận nhân thân và chiếc còng số 8 bập ngay vào tay Lâm kết thúc quá trình 3 năm trốn nã của mình.

Sau khi về đến Công an tỉnh Lâm Đồng, Đai uý Huỳnh Phước Bình đã trực tiếp lấy lời khai ban đầu của Lâm về quá trình thực hiện hành vi lừa đảo và hành trình trốn nã. Đại uý Bình cho biết thêm: “…Lâm thành khẩn khai báo và thừa nhận do không có khả năng trả nợ cho hàng loạt người làm ăn cùng nên tính đến nay Lâm đã nợ với tổng số tiền lên đến 50 tỷ đồng...”

 Sau khi di lý đối tượng Lâm về Đà Nẵng, tổ công tác đã bàn giao cho đội 4 thuộc phòng CSHS để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và xử lý nghiêm trước pháp luật.

HOÀNG BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác