Thông tin báo chí tuần thứ 37
Đăng ngày 20-09-2022 16:47, Lượt xem: 23

   Thông tin về giáo dục đào tạo; tình hình kinh tế-xã hội, quản lý đô thị, an sinh xã hội; trật tự, an toàn giao thông, môi trường …là những tin chính báo chí phản ánh trong tuần thứ 37

1/ Thông tin về giáo dục đào tạo; tình hình kinh tế-xã hội, quản lý đô thị,an sinh xã hội; vệ sinh an toàn thực phẩm, báo chí đăng tải trong tuần:

- Nhiều trường Tiểu học ở Hải Châu không thể tổ chức dạy - học 10 buổi/tuần vì thiếu giáo viên

+Năm học mới 2022- 2023 đã đi qua tuần thứ nhất, song bài toán thiếu giáo viên (GV) bậc Tiểu học (TH) tại Q.Hải Châu (TP Đà Nẵng) đang khiến các nhà quản lý ngành Giáo dục đau đầu. Nhiều giải pháp đang được tập trung triển khai, tạo điều kiện để học sinh (HS) có điều kiện học tập tốt hơn trong năm học mới…Được biết, không chỉ Q.Hải Châu thiếu GV ở cấp TH, mà một số trường TH ở các địa bàn khác như Q.Liên Chiểu, Q.Ngũ Hành Sơn cũng gặp vấn đề tương tự. Vấn đề thiếu GV có thể sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới và nếu không sớm có các giải pháp căn cơ hoặc bổ sung biên chế thì ngành Giáo dục vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn.

- Đà Nẵng: 'Vỡ' mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày    

+Nhiều trường tiểu học thuộc quận Hải Châu đã thông báo với phụ huynh về sự thay đổi trong kế hoạch dạy học. Một số môn học được tổ chức theo hình thức xã hội hóa cũng không còn, các tiết học tăng cường bị cắt bỏ…Năm học 2022 – 2023 này, quận Hải Châu chỉ có 5/18 trường duy trì được dạy – học 10 buổi/tuần cho học sinh tiểu học. Việc chưa có định biên giáo viên tiếng Anh cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lớp 1 -2 và cách “gộp” vị trí việc làm Tổng phụ trách Đội vào để tính tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp đã khiến cho quận trung tâm của Đà Nẵng, vốn đã cán đích mục tiêu 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày bị phá vỡ.

- Đà Nẵng: Mỗi người dân sẽ có 1 mã QR để sử dụng:

+Ngày 13-9, Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết  đã xây dựng Nền tảng Công dân số My Portal. Tại đây, mỗi người sẽ có mã QR đại diện cho Hồ sơ công dân số để sử dụng trong giao dịch hằng ngày. Nền tảng Công dân số TP Đà Nẵng gồm hồ sơ công dân số cho mỗi người dân (Kho thông tin và tài liệu, dữ liệu số) do người dân khai ban đầu và tự động tích hợp, đồng bộ. Người dân quản lý và sử dụng thông tin, dữ liệu số để sử dụng dịch vụ tiếp theo, không phải khai báo lại hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có.

- Đà Nẵng phê duyệt gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật dự án Cảng Liên Chiểu

+Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Khảo sát, lập phương án kỹ thuật và dự toán rà phá bom mìn vật liệu nổ.Gói thầu này được triển khai nhằm chuẩn bị mặt bằng để thi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, dự kiến thực hiện trong tháng 9/2022…Ngoài ra, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn giám sát khảo sát phục vụ lập thiết kế bản vẽ thi công.

- Đà Nẵng: Ì ạch đầu tư hạ tầng công nghiệp

+Từ năm 2017, Đà Nẵng đã quy hoạch xây dựng 3 khu công nghiệp (KCN) mới, gồm: KCN Hòa Ninh, KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 và KCN Hòa Nhơn, với tổng diện tích hơn 1.000 ha để thu hút nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, sau 5 năm, cả 3 KCN mới vẫn dừng lại ở khâu thủ tục, lựa chọn nhà đầu tư. Việc triển khai các CCN cũng còn nhiều vướng mắc trong quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng… Đơn cử, CCN Hòa Khánh Nam sau khi điều chỉnh còn 13,2 ha vẫn đang vướng giải tỏa đền bù tại khu vực bãi rác Khánh Sơn. Quận Liên Chiểu đang triển khai bước đầu khâu đền bù giải phóng mặt bằng và trình TP Đà Nẵng phương án bố trí tái định cư…

- Đà Nẵng: Cải thiện điều kiện sống cho công nhân:

+Ngày 12-9, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng đã khai trương phòng đọc sách cho công nhân (CN) tại KCN Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Trước đó, LĐLĐ TP Đà Nẵng cũng đã đưa vào sử dụng dự án nhà ở cho CN (giai đoạn 1) tại KCN Hòa Cầm. Công trình có tổng mức đầu tư 70 tỉ đồng do LĐLĐ TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư…

- Đà Nẵng đẩy mạnh thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023:

+UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về đẩy mạnh thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND thành phố đề nghị Bảo hiểm xã hội thành phố đẩy mạnh truyền thông Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023. Đồng thời, truyền thông ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID – bảo hiểm xã hội số; phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất huy động các nguồn tài trợ hợp pháp để hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên trên địa bàn, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn…

- Đà Nẵng phát động ủng hộ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022:

+Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc vận động ủng hộ Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát động, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, tổ chức... tích cực tham gia Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2022.Cụ thể, mỗi cán bộ công chức viên chức, người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” thành phố 1 ngày lương.

 - Hỗ trợ hơn 22,3 tỷ đồng giảm tiền thuê hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp tại các khu công nghiệp

+Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 30-8, tổng số tiền hỗ trợ liên quan đề xuất chính sách giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng cho các doanh nghiệp trong KCNC, KCN bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố là hơn 22,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách cấp tiền chi trả hơn 10,3 tỷ đồng cho 150 doanh nghiệp,hỗ trợ từ nguồn ngân sách không cấp tiền chi trả mà cấn trừ trong năm 2022 cho 168 doanh nghiệp, tương đương với số tiền gần 12 tỷ đồng,

- Công nhận 80 biệt thự và nhà ở liền kề đủ điều kiện mở bán

+Sở Xây dựng đã có văn bản công nhận 70 biệt thự và 10 căn nhà ở liền kề đối với 2 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố đang đủ điều kiện mở bán,  thuộc dự án Khu đô thị ven sông Hòa Quý - Đồng Nò do Công ty CP Địa Cầu làm chủ đầu tư  và dự án Khu nhà ở phía đông đường Trần Đăng Ninh (Le Pavillon) do Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung. Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đăng ký hợp đồng mẫu làm cơ sở ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật; triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở.

- Đà Nẵng: Cắt tỉa gần 50.000 cây xanh đô thị phòng, chống bão năm 2022

+Thực hiện Quyết định 2059/QĐ-UBND ngày 1/8/2022 của UBND TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch ứng phó và khắc phục bão đối với hệ thống cây xanh đô thị Đà Nẵng năm 2022, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng tiến hành cắt tỉa gần 50.000 cây xanh ở các tuyến đường, khu vực trên 7,5m; công viên, vườn hoa, đài tưởng niệm được Sở Xây dựng Đà Nẵng đặt hàng thực hiện công tác duy trì năm 2022…

- Vụ rừng Nam Hải Vân bị doanh nghiệp 'cày xới': Có rừng tự nhiên tái sinh

+UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vừa có thông tin liên quan đến vụ việc rừng Nam Hải Vân bị doanh nghiệp tự ý “cày xới” mở đường, san ủi mặt bằng để trồng cây dược liệu khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.Theo đó, UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, đã lập biên bản, ghi nhận lại hiện trạng khu vực san gạt trái phép, yêu cầu dừng các hoạt động trái phép tại khu vực này….UBND phường Hòa Hiệp Bắc cũng cho biết, sau khi kiểm tra toàn bộ hiện trạng, diện tích và đối chiếu số liệu đo đạc của Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu thì có 3 vị trị san gạt với tổng diện tích khoảng 2.500m 2. Trong đó, có 1.819m2 nằm ngoài diện tích được giao khoán. Diện tích nằm ngoài diện tích giao khoán bị san gạt có cây rừng tự nhiên tái sinh 

- Xác minh thông tin tôm nghi bị bơm tạp chất bán ở chợ Đà Nẵng    

+Ngày 11.9, UBND P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) cho biết chính quyền địa phương đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế Q.Sơn Trà tiến hành lấy mẫu để phân tích số tôm tươi mà người dân phản ánh trong đầu tôm có chất bột trắng, nghi ngờ tôm bị bơm tạp chất.

2/ Các tin khác về an ninh, an toàn xã hội, giao thông,môi trường báo chí đăng tải trong tuần:

- Quy định về phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke:

+Kinh doanh dịch vụ karaoke là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong các điều kiện đó là phải bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy nổ. Thông tư 147/2020/TT-BCA của Bộ Công an đã quy định rõ về biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

- Đà Nẵng: Tàu cá bốc cháy trước lúc ra khơi tại Âu thuyền Thọ Quang

+Khoảng 16 giờ chiều 14/9, tại Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) đã xảy ra vụ cháy tàu cá khi đang neo tại âu thuyền Thọ Quang do ông T.D (trú tại Thừa Thiên Huế) là chủ tàu. Sau gần 1 tiếng nỗ lực chữa cháy, ngọn lửa cơ bản được khống chế, không để cháy lan sang tàu bên cạnh.Vụ cháy đã thiêu rụi phần ca bin và nhiều ngư cụ trên tàu nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

- Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn:

+UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành công văn yêu cầu Công an TP, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tăng cường triển khai thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 792/CĐ-TTg về vụ cháy tại số 166C, khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương… UBND thành phố giao Công an TP chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

- Kiểm tra, xử lý xe khách đậu, dừng đón khách trên đường gây cản trở:

+Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đơn vị vừa yêu cầu Thanh tra sở, thủ trưởng các đơn vị vận tải khách bằng ô-tô thực hiện ngay việc chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách đậu, dừng đón khách trên đường gây cản trở phương tiện khác lưu thông. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô-tô tuyên truyền, quán triệt lái xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về hoạt động vận tải, nhất là việc dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… Các đơn vị kinh doanh vận tải phải tập kết phương tiện về nơi đỗ xe của đơn vị mình trong thời gian phương tiện không hoạt động sản xuất kinh doanh, không sử dụng lòng đường làm nơi đỗ xe.

- Tiếp tục xử lý vi phạm theo chuyên đề nồng độ cồn, tải trọng xe:

+Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thời gian gần đây là do lái xe sử dụng rượu, bia và vi phạm về tải trọng xe. Để ngăn chặn hành vi này, các lực lượng chức năng của thành phố đang triển khai đồng bộ, thường xuyên về chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và tải trọng xe.Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn thành phố lập biên bản đối với gần 41.000 trường hợp, xử phạt hơn 34.500 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 48 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện, xử lý 2.021 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 5.494 trường hợp vi phạm về tốc độ; 700 trường hợp vi phạm về chở hàng làm lệch xe, hàng cồng kềnh, chở hàng quá tải, quá khổ…

- Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe thô sơ, tự chế:

+Vận chuyển hàng hóa cồng kềnh; chở những vật liệu gây nguy hiểm cho những phương tiện đang lưu thông khác; thiếu hệ thống cảnh báo, an toàn trên xe... là những lỗi vi phạm của nhiều xe thô sơ, xe tự chế khi lưu thông trên đường. Tình trạng xe tự chế chở những vật liệu nặng, cồng kềnh trên đường phố gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông đang diễn ra phổ biến trong thời gian gần đây. Không chỉ lưu thông trên những tuyến đường lớn, người dân ở những tuyến đường nhỏ, kiệt, hẻm cũng thường xuyên bắt gặp loại hình phương tiện này…

- Đà Nẵng: Phạt 900.000 đồng/ô tô vi phạm quy định đậu đỗ trong kiệt, hẻm

+Trung tá Ngô Thị Hòa Bình, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết, ô tô cá nhân vi phạm quy định đậu đỗ trong kiệt (hẻm, ngõ) sẽ bị phạt 900.000 đồng theo Nghị định 100/NĐ - CP của Chính phủ…Trung tá Bình cho biết, các ô tô cá nhân đậu đỗ tại kiệt 58 - 60 đường Nguyễn Thành Hãn bị công an phường dán thông báo vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao  thông đường bộ vào ngày 10/9 (như phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết) sẽ bị xử phạt hành chính 900.000 đồng theo Điểm E, Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/NĐ - CP (ngày 30/12/2019) của Chính phủ.

- Cơ sở sản xuất “hành” khu dân cư, phớt lờ cơ quan chức năng    

+Người dân tại tổ 34 P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) hết sức bức xúc khi một cơ sở sản xuất bàn ghế sopha hàng ngày phun sơn, phun PU và làm cơ khí để phục vụ việc sản xuất kinh doanh gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống, sinh hoạt khu dân cư ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù liên tục kiến nghị, chính quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng cơ sở này vẫn phớt lờ, cố tình tái phạm. Theo quan sát của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, cơ sở sản xuất này được xây dựng trên 2 lô đất 46-48 Nguyễn Đức Thiệu, ngay đoạn giao nhau với đường Phong Bắc 18. Ngoài hoạt động sản xuất bên trong, máy móc còn được cơi nới ra ngoài, lấn chiếm vỉa hè để cắt sắt thép, hàn xì, mài kim loại. Không chỉ gây tiếng ồn mà mỗi lần phun xịt sơn, PU, người dân phải đóng cửa vì mùi hôi bay trong không khí tràn vào nhà. Đáng chú ý, ngoài nhà dân, phía trước cơ sở này còn có một trường mầm non với rất nhiều trẻ em theo học. “Nhiều bữa đón con, tôi đeo khẩu trang mà cũng ngửi thấy mùi sơn nồng nặc. Thỉnh thoảng họ còn đưa nệm mút ra bãi đất góc đường đốt khét lẹt, khói bay mù mịt”, một phụ huynh có con học tại trường mầm non Hoàng Nhi gần cơ sở này cho biết.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT