Khánh thành Di tích chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan và Di tích chiến thắng đồn Lệ Sơn
Đăng ngày 23-09-2022 20:12, Lượt xem: 1015

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan (25/9/1952 – 25/9/2022), chiều 23-9, Thành ủy Đà Nẵng, Viện Lịch sử Quân sự (Bộ Quốc phòng) và Bộ Tư lệnh Quân Khu 5 tổ chức lễ khánh thành di tích chiến thắng Đồn Nhất - Hải Vân Quan, Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn, thăm gia đình ông Huỳnh Năm - nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 59 và dự lễ ra mắt Cuốn sách “Tiểu đoàn 59 – Anh hùng giữa lòng dân”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên - Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng đến dự.

Tại lễ khánh thành Di tích chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan, đoàn thành kính dành phút mặc niệm, đặt vòng hoa và dâng hương các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Đồn Nhất án ngữ trên đỉnh đèo Hải Vân, là một bộ phận quan trọng của cụm công trình kiến trúc Hải Vân Quan - pháo đài quân sự có vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng, được vua Minh Mạng cho xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 7 (1826) để phòng thủ cửa ngõ phía Nam của Kinh thành Huế.


Các đại biểu cắt băng khánh thành Di tích chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan

Nhận thấy tầm quan trọng chiến lược của Đồn Nhất, cuối năm 1946, sau khi trở lại xâm lược nước ta lần thứ 2, thực dân Pháp đã tận dụng cải tạo và củng cố Đồn Nhất thành một cứ điểm với nhiều công sự vững chắc có tường bằng đá bao quanh, án ngữ giữa đỉnh đèo Hải Vân hiểm trở để kiểm soát lưu thông trên đường đèo, ngăn chặn sự kết nối của quân ta ở Liên khu 5 với chiến trường Bình Trị Thiên.

Rạng sáng 25/9/1952, Đại đội 6 tăng cường của Tiểu đoàn 59, Trung đoàn 803 chủ lực cơ động Liên khu 5, với sự hỗ trợ của du kích xã Hòa Liên đã chủ động tấn công trực tiếp và tiêu diệt cứ điểm Đồn Nhất. Đã có 07 cán bộ, chiến sĩ hy sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ, trong có vai trò quan trọng của liệt sĩ, Tiểu đội trưởng Nguyễn Bá Dương.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình dâng hương các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc

Phát biểu tại lễ khánh thành Di tích Chiến thắng Đồn Nhất – Hải Vân Quan”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định: “Đồn Nhất – Hải Vân Quan không chỉ là công trình biểu tượng cho ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp cứu nước, mà còn là tượng đài khắc ghi sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi đây vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; góp phần giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau”.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, UBND Liên Chiểu và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế để tiếp tục hoàn thiện, có kế hoạch quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị công trình, gắn kết với cụm di tích quốc gia Hải Vân Quan, tạo nên một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; một tuyến tham quan ý nghĩa, một địa chỉ văn hóa - lịch sử hấp dẫn cho du khách trong Hành trình khám phá di sản miền Trung.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng dâng hương các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã hy sinh

*Đến dự lễ khánh thành Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn, đoàn thành kính đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình độc lập của dân tộc.

Xã Hòa Tiến vốn có vị trí chiến lược quan trọng nên khi thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta đã chọn thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến để xây dựng một cứ điểm kiên cố nhằm trấn giữ phía Tây Nam của Đà Nẵng.

 


Các đại biểu cắt băng khánh thành Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn

Cách đây 70 năm, vào đêm ngày 19/9/1952, trong chiến dịch Hè Thu, Tiểu đoàn 59 (thuộc Trung đoàn 803) cùng với sự phối hợp của Đại đội 211 của Tiểu đoàn 365 và du kích địa phương dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Lựu và Chính trị viên Phạm Đạo đã tiến công tiêu diệt đồn Lệ Sơn. Với tinh thần quyết chiến, Tiểu đoàn đã diệt gọn đồn Lệ Sơn, thu toàn bộ vũ khí và quân dụng, bắt sống tù binh.

Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn là minh chứng lịch sử ghi lại chiến thắng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc chiến chống thực dân Pháp. Công trình di tích được nâng cấp quy mô lớn hơn trước đây với tổng diện tích 1.093m2; xây mới nhà bia với diện tích 68m2, cao 7,885m cùng các công trình phụ trợ.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại lễ khánh thành Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn

Phát biểu tại lễ khánh thành Di tích Chiến thắng Đồn Lệ Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: “Chiến thắng Đồn Lệ Sơn thể hiện sự phối hợp, đồng lòng giữa quân và dân ta; thể hiện được tinh thần và sức mạnh của chiến tranh nhân dân. Ngoài ý chí quyết tâm của bộ đội ta còn có sự đóng góp to lớn của nhân dân và du kích xã Hòa Tiến, Hòa Khương. Ngày nay, di tích chiến thắng Đồn Lệ Sơn là địa điểm có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống anh hùng của cha ông cho các thế hệ mai sau, góp phần tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống cách mạng của quê hương Hòa Tiến, Hòa Vang”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoà Tiến sẽ làm tốt công tác quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị công trình khu di tích đồn Lệ Sơn một cách hiệu quả, thiết thực.


Đoàn lãnh đạo thành kính đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì nền hòa bình độc lập của dân tộc

“Với lòng tự hào của chiến thắng Lệ Sơn năm xưa sẽ tạo thêm động lực, tinh thần để Hòa Vang tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tin tưởng.

* Đến thăm gia đình ông Huỳnh Năm - nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 59, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo thành phố ân cần hỏi thăm sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giành hòa bình cho đất nước, dân tộc. Đồng thời, bày tỏ mong muốn ông Huỳnh Năm và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.


Đoàn lãnh đạo thăm và tặng quà gia đình ông Huỳnh Năm - nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 59

* Chiều cùng ngày, đoàn dự lễ ra mắt Cuốn sách “Tiểu đoàn 59 – Anh hùng giữa lòng dân” do Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn 59 và Chi nhánh Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật tại Đà Nẵng tổ chức .

Cuốn sách được biên soạn dựa trên nền tảng của cuốn Lịch sử Tiểu đoàn 59 Trung đoàn chủ lực 803 Liên khu V và được bổ sung thêm nhiều bài viết, tư liệu quý giá.

Qua cuốn sách, bạn đọc như được cùng lại những năm tháng hào những người anh hùng của Tiểu đoàn 59 từ khi thành lập ngày 10/6/1950, với những bài viết, những hình ảnh và tư liệu về các mốc son chói lọi, về những hồi ức, suy ngẫm của các cựu chiến binh và thân nhân các Tiểu đoàn. Từng trang sách đều thấm đẫm lòng tự hào và những tình cảm tri ân sâu sắc, thể hiện rõ sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, sự quyết tâm cha anh của thế hệ đi sau.


Đoàn lãnh đạo dự lễ ra mắt Cuốn sách “Tiểu đoàn 59 – Anh hùng giữa lòng dân”

Có thể nói, đây là một tài liệu lịch sử quan trọng, góp phần lưu giữ nguồn sử liệu chính thống về Tiểu đoàn 59 năm xưa, giúp thế hệ sau hiểu rõ hơn về truyền thống anh hùng của cha anh, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tiếp nối những trang lịch sử chói lọi đó bằng các hành động cụ thể và xứng đáng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở thời đại mới.

Bên cạnh việc xuất bản sách giấy, Cuốn sách “Tiểu đoàn 59 - Anh hùng của lòng dân cũng” được xuất bản điện tử và được giới thiệu trên hệ thống xuất bản điện tử Stbook.vn và thuviencoso.vn của Nhà xuất bản.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác