Khẩn trương triển khai các phương án phòng chống bão Noru
Đăng ngày 24-09-2022 18:13, Lượt xem: 763

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tại buổi làm việc với các đơn vị, địa phương về phương án phòng chống cơn bão Noru, diễn ra vào chiều 24-9.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng, thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 24/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 127,1 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-Dông (Philippines)  khoảng 660km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 13 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 121,8 độ Kinh Đông trên vùng bờ biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 15.

Do ảnh hưởng của bão, từ khoảng chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động rất mạnh. Trong 72 đến 120 giờ, bão tiếp tục di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ 20-25km/h, cường độ suy yếu dần và ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ.

Đây là cơn bão mạnh, di chuyển rất nhanh, có diễn biến phức tạp và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay, Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng đang huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện tham gia triển khai cắt tỉa đối với hệ thống cây xanh công cộng, cắt tỉa mạnh và hạ thấp tán. Ưu tiên thực hiện tại các tuyến đường có cây xanh rậm tán (Phượng vĩ, Muồng tím, Lim xẹt, Xà cừ…) và các tuyến đường trong danh sách các tuyến đường khu vực ưu tiên và các tuyến trung tâm.

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão Noru, Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Sơn đề nghị UBND các quận, huyện có phương án sơ tán Nhân dân trong thiên tai, nhất là các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven biển, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nhà cửa không kiên cố... Chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng quân đội, công an hỗ trợ Nhân dân chằng chống nhà cửa; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công văn số 1608/UBND-PCTT ngày 08/3/2017; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch; khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để xảy ra tai nạn, cháy nổ; chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức chốt chặn ở những vị trí nguy hiểm, ngập sâu,...

Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Sơn đề nghị, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước. Đồng thời, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, các thiết bị thi công tại các công trình xây dựng đảm bảo an toàn.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão, đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác về thông tin, truyền thông ứng phó với bão, lũ; cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động ứng phó; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai.

Phó Chủ tịch UBND Trần Phước Sơn cũng đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão, thời tiết trong những ngày đến để quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác