Thông tin báo chí ngày 26-9
Đăng ngày 26-09-2022 16:00, Lượt xem: 27

Thông tin về thành phố Đà Nẵng và các tin tức liên quan, báo chí đăng tải

1/ Thông tin về công tác triển khai các biện pháp ứng phó với bão Noru

-Tập trung cao độ, khẩn trương ứng phó bão Noru

+Chiều 25-9, đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan dẫn đầu đã kiểm tra thực tế tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và đề nghị thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với bão Noru, để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Cùng dự buổi kiểm tra có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.Thông tin tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, âu thuyền Thọ Quang là nơi nhiều ngư dân miền Trung chọn làm nơi neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão. Các đơn vị chức năng của thành phố đã tổ chức hướng dẫn, sắp xếp các tàu neo đậu an toàn. Ngoài ra, để phòng tránh các sự cố cháy nổ, thành phố đã hoàn thành việc di dời các tàu chở dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đến nơi neo đậu an toàn. Thành phố cũng tập trung, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với bão, trong đó, các địa phương đã có phương án và sẽ triển khai sơ tán nhân dân sống trong các nhà không bảo đảm an toàn, các vùng nguy hiểm, vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lở... đến nơi an toàn và bảo đảm lương thực, thực phẩm, các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho người dân đến sơ tán…

- Đà Nẵng: Khẩn trương, nghiêm túc hoàn thành công tác phòng chống bão Noru

+Trước dự báo cơn bão Noru sẽ có cường độ rất mạnh khi vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh miền Trung, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu các lực lượng tuyệt đối không chủ quan, khẩn trương triển khai các biện pháp thực sự đảm bảo an toàn, đủ các điều kiện thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân.Đối với các vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở, khu vực ven biển, nhà cấp 4 xuống cấp tại quận Sơn Trà, huyện Hòa Vang, chính quyền địa phương cùng lực lượng công an, quân đội đang khẩn trương vận động, hỗ trợ người dân sơ tán đến các địa điểm an toàn, đảm bảo hoàn thành trước 17h chiều 26/9. Trong cuộc họp Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ phòng chống bão còn dang dở như sơ tán dân, cắt tỉa cây xanh, gia cố giàn giáo, hạ các cần trục xây dựng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân.Hiện nay, các địa phương trên địa bàn đã hoàn thành công tác thu hoạch lúa vụ Hè Thu. Dự kiến, tống số lượng người sơ tán trên toàn địa bàn Đà Nẵng đối với bão mạnh cấp 12-13 là gần 67 nghìn người, đối với cấp 14-17 là gần 107,5 nghìn người.

- Đà Nẵng cho học sinh các cấp nghỉ học từ chiều 26/9 để ứng phó siêu bão Noru

+Trưa 26/9, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có công văn thông báo cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên nghỉ học từ chiều nay 26/9 để ứng phó với bão Noru… Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phân công các bộ phận có liên quan trực 24/24 giờ trên nguyên tắc “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh do ảnh hưởng của bão Noru.Yêu cầu các trường có kế hoạch sau khi bão Noru đi qua để tổng hợp, báo cáo những thiệt hại do bão gây ra. Tập trung lực lượng và phương tiện, khẩn trương khắc phục những ảnh hưởng của bão; phối hợp với phụ huynh, đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non và học sinh, học viên khi quay trở lại trường học.

- Công nhân, viên chức được nghỉ làm việc, dừng họp chợ từ 12 giờ ngày 27-9 để chống bão

+Sáng 26-9, tại cuộc họp khẩn rà soát, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, thành phố  thống nhất từ 12 giờ trưa mai (27-9-2022), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp... được nghỉ làm việc.Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết: “Sau khi xin ý kiến Thường trực Thành ủy, thống nhất từ 12 giờ trưa mai (27-9-2022), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp... được nghỉ làm việc. Cũng từ 12 giờ trưa 27-9, dừng họp chợ trên địa bàn thành phố. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động phân công cán bộ, công chức, viên chức... tham gia phòng chống lụt, bão của mình và của địa phương”… Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, Sở Công Thương, các quận, huyện và các doanh nghiệp chủ động phương án sản xuất, kinh doanh để đừng ngưng trệ sản xuất, kinh doanh và cũng bảo đảm công tác phòng, chống lụt bão.

2/ Các tin khác:

- Chấp thuận chủ trương đầu tư 1.600 tỷ đồng vào dự án Danang Landmark

+UBND thành phố vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại (Danang Landmark), dự án Danang Landmark do Công ty CP Cosmos Housing làm chủ đầu tư tại đường Bình Minh 4 - Trần Văn Trứ (phường Bình Hiên, quận Hải Châu).Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng khu căn hộ chung cư thương mại để bán, cho thuê, kinh doanh dịch vụ lưu trú; các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ nhà hàng, giải trí và các hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ khác. Dự án có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nhà ở thương mại, nhà ở và hạ tầng xã hội. Trong đó, nhà ở thương mại dự kiến bao gồm 446 căn hộ để ở và 8 căn hộ để ở kết hợp kinh doanh. Kiến trúc công trình có 2 tầng hầm và 39 tầng nổi. Các căn hộ được định hình theo phân khúc cao cấp.

- Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ

+Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đổi mới công nghệ, trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định đổi mới công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP vừa có Quyết định về việc hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ cho 3 doanh nghiệp, gồm có: Công ty TNHH An Thạnh, Công ty TNHH Đại Trung Dương, Công ty CP Granite Việt với tổng kinh phí hỗ trợ 120 triệu đồng.

 - Vụ tập kết cát trái phép tại Đà Nẵng: Di chuyển toàn bộ ra khỏi bãi

+Chiều 25-9, ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xác nhận với PLO rằng số cát tập kết trái phép tại khu vực đường tránh Nam Hải Vân đã được Công ty CP Chính Nam 679 di chuyển đi nơi khác. Trước đó, UBND xã Hòa Sơn đã xử phạt 3,5 triệu đồng với Công ty CP Chính Nam 679, trụ sở tại số 19 Ngô Quyền, quận Sơn Trà, Đà Nẵng về hành vi tập kết cát sạn không đúng quy định.

- Đà Nẵng thu về 3,144 tỷ đồng từ thu gom, tái chế 1.453 tấn rác tài nguyên

+Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng ông Võ Nguyên Chương  cho biết, Sau 2 năm thực hiện Quyết định số 1577/QĐ-UBND về thực hiện phân loại rác tại nguồn, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật trong việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân bằng những hành động, dự án cụ thể. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật về thu gom và vận chuyển chất thải rắn trong đô thị đang dần được đầu tư, cải thiện, góp phần hoàn thiện phương thức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo Luật BVMT năm 2020 vừa mới ban hành. Chỉ tính riêng trong năm 2021 đã có 1.453 tấn rác tài nguyên được thu gom, tái chế với tổng số tiền thu được là 3.144 triệu đồng.

- Giải cứu 2 người khỏi căn nhà bốc cháy ở Đà Nẵng

+Vào lúc 22 giờ 10 ngày 25-9, tại căn nhà cho thuê có địa chỉ số 34 Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đã xảy ra cháy. Theo thông tin ban đầu, đám cháy xuất phát từ chỗ đậu xe tại tầng một căn nhà, hai người mắc kẹt trên tầng ba căn nhà. Lực lượng chức năng đã cứu hai người mắc kẹt bên trong đám cháy, đưa ra ngoài an toàn. Vụ cháy phá hủy hai xe máy và một số xe máy bên cạnh cũng bị cháy xém. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan điều tra làm rõ.

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT