Chỉ đạo điều hành của UBND thành phố tuần 39
Đăng ngày 02-10-2022 18:23, Lượt xem: 116

Thành lập Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó với Cơn bão số 4 (Noru); Tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay; Người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h00 ngày 27-9-2022 đến khi có thông báo tiếp theo; Tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra; Triển khai Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; Tiếp nhận dự án tài trợ và quản lý tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai năm 2022-2024; Tiếp nhận dự án Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2022-2024... là những chỉ đạo điều hành nổi bật của UBND thành phố từ ngày 26-9 đến 30-9-2022.

Thành lập Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó với Cơn bão số 4 (Noru)

Ngày 26-9, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2532/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó với Cơn bão số 4 do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh là Trưởng ban.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Phó Trưởng ban thường trực, cùng các Phó Trưởng ban gồm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Giám đốc Công an thành phố. Thành viên Ban gồm thủ trưởng một số đơn vị, sở, ngành.

Ban Chỉ huy có nhiệm vụ chỉ huy phòng, chống, ứng phó với Cơn bão số 4 (Noru) và các sự cố tìm kiếm cứu nạn xảy ra trong bão tại Đà Nẵng; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó với Cơn bão số 4; thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4 do Thủ tướng Chính phủ thành lập.

Tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay

Thực hiện nội dung Công điện số 855 ngày 25-9-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Noru và ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 26-9, UBND thành phố ban hành Công văn số 5308/UBND-KT yêu cầu chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể không chủ quan lơ là, và phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay.

UBND thành phố đề nghị UBND các quận, huyện thành lập Sở chỉ huy tại địa phương để kịp thời chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão Noru; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc sơ tán người dân đến địa điểm an toàn trước 14h00 ngày 27-9; chủ động phương án đảm bảo hậu cần, trang thiết bị y tế, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho người dân tại các điểm sơ tán; rà soát phương án, huy động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng trực, ứng cứu kịp thời; đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, du khách.

Chủ tịch UBND thành phố giao các Phó Chủ tịch UBND thành phố theo lĩnh vực, địa bàn phân công chủ động kiểm tra thực tế, chỉ đạo các địa phương, đơn vị ứng phó, khắc phục hậu qua bão Noru.

UBND thành phố thống nhất chủ trương cho công chức, viên chức, công nhân, người lao động nghỉ làm việc, dừng họp và hoạt động tại các chợ từ 12 giờ ngày 27-9 cho đến khi có thông báo mới.

Các đơn vị căn cứ chức năng, khẩn trương triển khai nhiệm vụ được giao để phục vụ tốt công tác ứng phó với bão Noru, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Người dân không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h00 ngày 27-9-2022 đến khi có thông báo tiếp theo

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (Noru), để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân, nhà nước, ngày 27-9, UBND thành phố ban hành Công văn số 5309/UBND-PCTT yêu cầu người dân, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ, không ra khỏi nhà bắt đầu từ 20h00 ngày 27-9-2022 đến khi có thông báo tiếp theo.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không để người ở lại trên các trên tàu cá, lán trại tạm công trình đang xây dựng từ 14h00 ngày 27-9-2022 cho đến khi có tin cuối cùng về cơn bão số 4 Noru.

Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất vùng núi, vùng ven sông, ven suối, ven biển, các vùng thấp trũng, ngập úng đến nơi an toàn, hoàn thành trước 14h00 ngày 27-9-2022.

Người dân đi lại bình thường từ 11 giờ ngày 28-9

Ngày 28-9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố có văn bản số 144/PCTT, đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện thông báo cho Nhân dân đi lại bình thường và cho người dân đi sơ tán về lại nơi ở kể từ 11 giờ ngày 28-9 (trừ các hoạt động tắm biển và đi lại, đánh bắt trên biển, sông, suối, hồ, đập....).

Đối với việc cho người dân đi sơ tán về lại nơi ở, UBND các quận, huyện chủ trì phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra các khu vực nhà dân để đảm bảo an toàn kết cấu, an toàn điện, ngập nước và các rủi ro khác, đảm bảo cho người dân trở về nhà an toàn, đồng thời không để xảy ra tai nạn, sự cố đáng tiếc.

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức đi làm lại bắt đầu từ 13 giờ 30 phút ngày 28-9. Ban Quản lý Khu Công nghiệp cao và khu công nghệ cao, các doanh nghiệp,... chủ động thông báo thời gian cho công nhân, người lao động đi làm việc phù hợp với tình hình thực tế đơn vị.

Các sở ban, ngành và địa phương,.. theo dõi tình hình thiên tai và tùy tình hình thực tế để sớm khôi phục và triển khai các hoạt động của ngành, địa phương.

Tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra

Để kịp thời hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra và triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai của Thường trực Thành ủy, ngày 28-9, UBND thành phố ban hành văn bản số 5323/UBND-PCTT về việc tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 4 gây ra.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện theo địa bàn quản lý trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại trên địa bàn; vận động các hộ gia đình, cá nhân, các tổ chức tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ; quan tâm hỗ trợ các gia đình khó khăn, chỉ đạo chằng chống cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường thuộc quyền quản lý, phấn đấu hoàn thành trước 17 giờ ngày 1/10/2022.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức khắc phục thiệt hại tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo mọi hoạt động trở lại bình thường.

Triển khai Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030

Ngày 29-9, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về Triển khai thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030.

Mục tiêu đến hết năm 2023, cơ bản hoàn thành việc thể chế hoá, cụ thể hoá các cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tập trung tổ chức kịp thời các khóa bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý các cấp, đảm bảo từ năm 2022, 100% cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng khung năng lực theo quy định; đảm bảo đến năm 2030 có từ 25 - 35% cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Tập trung thu hút, tuyển chọn, phát triển chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng vào làm việc trong khu vực công, trong đó trọng tâm là hai lĩnh vực: giáo dục và y tế; năm lĩnh vực mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ay của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Định kỳ đánh giá để phát hiện người có tài năng, từ đó có chế độ đãi ngộ, trọng dụng đội ngũ bên trong; gắn với thu hút nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài. Phấn đấu đến hết năm 2030, toàn thành phố có tỷ lệ tối thiểu từ 2% - 5% trở lên người có tài năng trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý; 15% trở lên trong cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ.

Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công gồm: Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng; Ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý; Tập trung thu hút, tuyển chọn, phát triển chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng vào làm việc trong khu vực công; Rà soát, tuyển chọn người có tài năng theo các nhóm hoạt động lãnh đạo, quản lý và hoạt động tham mưu hoạch định chính sách cho phù hợp với tính chất công việc của từng ngành, lĩnh vực; nghiên cứu đề xuất các chính sách trọng dụng cán bộ, công chức, viên chức có tài năng đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày 28-9, UBND thành phố ban hành Công văn số 5337/UBND-SNV đề nghị các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện; Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố thực hiện Chương trình số 17CTr/TU của Thành ủy Đà Nẵng, Nghị quyết số 26/NQ-HĐND của HĐND thành phố và Công văn số 4536/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nội quy, quy chế làm việc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực thi công vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND quận, phường khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Tập trung thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, chương trình, kết luận của Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố.

Quan tâm xây dựng đội ngũ CBCCVC; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo cơ hội phát triển, khuyến khích CBCCVC làm việc, gắn kết, gắn bó với cơ quan, đơn vị. Đồng thời có giải pháp hiệu quả khắc phục hiện tượng trì trệ, sợ trách nhiệm, co cụm, giữ mình của một bộ phận CBCCVC.

Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chế độ, chính sách khuyến khích, xây dựng đội ngũ CBCCVC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Tiếp tục thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; đổi mới công tác bố trí, sử dụng CBCCVC để tạo cơ hội, điều kiện phát triển, nhất là cán bộ trẻ; khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực làm việc. Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ và cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

Sở Nội vụ chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức vị; thường xuyên rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm; tham mưu quản lý tốt biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm. Triển khai có hiệu quả gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước gắn với thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị giai đoạn 2021-2026.

Đồng thời, chủ trì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030; định kỳ (tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện để UBND thành phố trình Ban cán sự đảng UBND thành phố báo cáo Bản Thường vụ Thành ủy. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực thi đạo đức, văn hóa công vụ, thái độ làm việc của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp, người dân.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 03 địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số; đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử.

Tiếp nhận dự án tài trợ và quản lý tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai năm 2022-2024

Ngày 29-9, UBND thành phố ban hành văn bản số 2560/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận Dự án tài trợ và quản lý tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai năm 2022-2024 do Tổ chức Assorv (Pháp) tài trợ, với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án nhằm hỗ trợ kinh phí nuôi dưỡng, học văn hoá, học nghề và tạo việc làm cho các cháu mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm. Cụ thể, hỗ trợ nuôi dưỡng thường xuyên từ 40-50 trẻ mồ côi ở độ tuổi phổ thông với các hoạt động chính: ăn, ở tập trung nội trú tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai; chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế địa phương theo chế độ bảo hiểm xã hội; học văn hoá tại các trường ở địa phương; các hoạt động lao động, tăng gia sản xuất, hướng nghiệp và học nghề, tham gia các hoạt động xã hội và rèn luyện kỹ năng sống...

UBND thành phố đề nghị Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố phối hợp Tổ chức ASSORV hoàn thành việc hía hạn Giấy đăng ký hoạt động trước khi triển khai thực hiện dự án. Đề nghị tổ chức các hoạt động lao động sản xuất cho các em phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của từng nhóm đối tượng lao động sản xuất theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội.

Đồng thời, đề nghị đơn vị tiếp nhận dự án thực hiện thủ tục tiếp nhận đối tượng vào cơ sở trợ giúp xã hội theo đúng quy định Nghị định số 20/2021/NĐ-CP và thực hiện mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng cho mỗi đối tượng đảm bảo theo quy định Nghị định số 20/2021/NĐ-CP.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố chỉ đạo Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai phối hợp với các đơn vị tiến hành thủ tục tiếp nhận và triển khai dự án đúng mục đích, đúng quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Tiếp nhận dự án Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2022-2024

Ngày 29-9, UBND thành phố ban hành văn bản số 2561/QĐ-UBND phê duyệt tiếp nhận dự án Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, thân thiện đối với phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2022-2024 do Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tài trợ, với tổng kinh phí 2,59 tỷ đồng.

Mục tiêu dự án nhằm tăng cường năng lực của nhà cung cấp trong việc cung cấp các dịch vụ điều phối cho nạn nhân bị bạo lực thông qua việc xây dựng cơ chế điều phối rộng khắp thành phố và các quy trình hoạt động tiêu chuẩn để giải quyết các trường hợp bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Cải thiện giao thông vận tải để đảm bảo an toàn và đáp ứng cho phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ phụ nữ về kiến thức, kỹ năng và thiết bị trong ứng phó, phòng ngừa và phục hồi sau COVID-19. Đồng thời, nâng cao năng lực của các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan đoàn vị về lập kế hoạch, ngân sách và bình đẳng giới nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Dự án thực hiện tại các quận huyện trên địa bàn thành phố, từ tháng 7-2022 đến tháng 12-2024. Kết quả chủ yếu của dự án bao gồm: tăng cường cung cấp đa ngành các dịch vụ về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; phòng ngừa bạo lực, giới và thay đổi chuẩn mực xã hội hiệu quả hơn; truyền thông đa ngành dựa trên bằng chứng, nâng cao nhận thức và vận động chính sách thúc đẩy thay đổi giới và chuẩn mực xã hội. Phụ nữ trong các cộng đồng gặp rủi ro và dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai được tiếp cận với thông tin, nguồn lực, dịch vụ và kỹ năng sinh tồn... để giảm tác động tiêu cực đến kinh tế xã hội do đại dịch COVID-19.

UBND thành phố yêu cầu trong quá trình tiếp nhận, triển khai dự án, chủ dự án phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan thực hiện theo đúng chủ trương pháp luật của nhà nước, đảm bảo dự án đạt được mục tiêu đề ra. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ dự án xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết hơn đối với công tác y tế trong vấn đề an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm mục tiêu, chỉ tiêu, hoạt động và tổ chức thực hiện. UBND thành phố giao Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố phối hợp với các đơn vị tiến hành thủ tục tiếp nhận và triển khai dự án đúng mục đích, thực hiện đúng các quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và Thông tư số 23/2022/TT-BTC.

CỔNG TTĐT TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác