Thông tin báo chí ngày 05-10
Đăng ngày 05-10-2022 19:45, Lượt xem: 11

Thông tin về thành phố Đà Nẵng và các tin tức liên quan, báo chí đăng tải

1/ Thông tin cập nhật trong ngày:

- Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng kế hoạch

+…Theo đánh giá, thời gian qua, các cấp, ngành, các địa phương đã rất nỗ lực trong công tác triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phần lớn các chỉ tiêu của thành phố đều thấp hơn so với trung bình chung của cả nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu ngành y tế, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, đề nghị các địa phương, các ngành, tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của UBND thành phố để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, nội dung đề ra. Đối với những vắc-xin có thay đổi hướng dẫn sử dụng, đề nghị ngành y tế tổ chức tập huấn kỹ cho lực lượng làm công tác tiêm chủng; đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra trong thời gian đầu triển khai tiêm theo hướng dẫn sử dụng mới nhằm hỗ trợ, bảo đảm tổ chức tiêm chủng an toàn, hiệu quả..

- Đà Nẵng xây dựng 3 tình huống ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

+ Sở Y tế TP Đà Nẵng đã lên phương án phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, đáp ứng khẩn cấp, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, bùng phát ra cộng đồng.Ngành Y tế thành phố Đà Nẵng xây dựng 3 tình huống gồm: Chưa ghi nhận ca bệnh; Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào thành phố và tình huống thứ 3 là dịch lây lan trong cộng đồng. Các tình huống được xây dựng dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.Đối với tình huống xuất hiện ca bệnh, người tiếp xúc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như: đeo khẩu trang y tế, kính đeo mắt, găng tay, mũ áo… Ngành Y tế Đà Nẵng chủ động rà soát, điều tra mở rộng xung quanh tại các điểm nguy cơ cao, tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, cảnh giác để phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, đồng thời cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định…

- Phấn đấu hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số năm 2022

+UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch về triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn thành phố năm 2022. Kế hoạch bao gồm 20 chỉ tiêu về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đến nay, thành phố đã hoàn thành 7 chỉ tiêu và đang tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu còn lại…Để hoàn thành các kế hoạch chuyển đổi số năm 2022, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện đang tăng cường giải pháp chuyển đổi số. Hiện 100% các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết chuyển đổi số của ngành, địa phương mình trong giai đoạn 2021-2025.

- Cục Hải quan Đà Nẵng thu ngân sách đạt 90% dự toán

+Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết,trong quý III/2022, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho 1.587 doanh nghiệp; trong đó, doanh nghiệp ngoài địa bàn là 970 doanh nghiệp (chiếm 61,12%) chủ yếu là công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 38,86% so với cùng kỳ. Mặt hàng xuất nhập chủ yếu là linh kiện, phụ tùng ô tô; máy móc thiết bị; sắt thép và các sản phẩm sắt thép; gạch đá các loại, giấy, thực phẩm đông lạnh. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nhôm vụn, cát, bột thạch anh. Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, trong quý III/2022, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa cho hơn 1.587 doanh nghiệp; đến nay số thu ngân sách đã đạt hơn 90% chỉ tiêu được giao.

- Đà Nẵng: Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng ấn tượng

+Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cho biết, trong tháng 8/2022, đơn vị cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 375 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 1.167 tỷ đồng.Như vậy, tính đến hết 31/8/2022, trong 8 tháng năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 3.318 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký 16.872 tỷ đồng.Đây là số lượng doanh nghiệp đăng ký mới ấn tượng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tăng 25,97% về số lượng doanh nghiệp và tăng 24,99% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021.

- Đà Nẵng: Hướng dẫn về nghiệm thu hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng

+Để công trình được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, bàn giao, quyết toán hợp đồng tuân thủ theo quy định, đúng theo tiến độ được giao, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung theo quy định mới, tuân thủ theo quy định hiện hành, chủ động thực hiện các công việc và hạn chế các vấn đề phát sinh có thể xảy ra.

- Đà Nẵng: Bắt tạm giam đối tượng tham ô tài sản tại Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan

+ Ngày 4/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Đà Nẵng (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Vân Kiều là Kế toán tạiTrường Mầm non Hoa Ngọc Lan (SN 1987, trú K334/22 Tôn Đản, P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

- Bắt giữ 2 nhóm trộm cắp chuyên đột nhập công trình xây dựng

+Thời gian gần đây, trên địa bàn P. Hòa Hiệp Nam (Q. Liên Chiểu, Ðà Nẵng) liên tục xảy ra nhiều vụ trộm tài sản, tập trung tại các công trình đang xây dựng. Vấn nạn diễn biến phức tạp khiến người dân, các công ty xây dựng vô cùng bức xúc. Xác định đối tượng gây án rất có thể cùng một nhóm, Công an phường Hòa Hiệp Nam đã lên kế hoạch, mật phục phá án, trả lại sự yên bình cho bà con nhân dân... Lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu cho hay, qua các vụ trộm liên tục xảy ra, cơ quan Công an và các ngành chức năng khuyến cáo, các công trình đang thi công cần đề cao cảnh giác, có các biện pháp bảo vệ công trình, bố trí lực lượng ứng trực để bảo vệ tài sản.  

2/ Các tin khác:

- Bảo hiểm xã hội thành phố hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2022 (báo Đà Nẵng)

+…Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố, tính đến ngày 30-9, trên địa bàn thành phố có 239.109 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 8,22% so với năm 2021 và đạt 100,47% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2022. Như vậy, so với năm 2021 tăng 18.162 người; so với kế hoạch 2022 vượt 1.117 người; nâng tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lên khoảng 42,29%.

- Phụ huynh Trường ELM bức xúc vì học phí cao mà con lại bị bạo hành (báo Thanh Niên)

+…Những ngày qua, dư luận tại TP.Đà Nẵng xôn xao về việc giáo viên Trường mầm non ELM (số 15-17 đường Nguyễn Phước Lan, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) bị tố bạo hành, bỏ đói trẻ em. Lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Đối với các phụ huynh có con đang theo học ở Trường mầm non ELM, họ tỏ ra bất ngờ và rất bức xúc khi hay tin con nhỏ bị bạo hành… Trước việc làm của cô Giang, rất nhiều phụ huynh đã đồng loạt lên tiếng, yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền dựa vào hình ảnh từ camera để làm rõ, xử lý đối với Trường mầm non ELM và giáo viên có hành vi bạo hành, bỏ đói trẻ.

- Đà Nẵng: Cảnh sát hình sự tìm hộ chiếu bị mất cắp cho du khách Hàn Quốc (báo Người Lao động)

+Chiều 23-9, du khách Choi Sung Kyun (28 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú tại quận Sơn Trà) cùng gia đình đi mua sắm ở siêu thị Go Đà Nẵng thì bị trộm tài sản.Anh Kyun tường trình, sau khi mua sắm, anh để chiếc ví da trên xe đẩy trẻ em rồi ra ngoài gọi điện thoại, bắt Grab. Lúc trở vào, anh Kyun phát hiện chiếc ví đã bị kẻ gian lấy mất. Nhận tin báo, Công an quận Thanh Khê giao Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương truy xét. Trích xuất camera, công an phát hiện Huỳnh Ngọc Dung lấy trộm ví da rồi lên xe máy BS 43R2-2143 bỏ trốn. Bị triệu tập, Dung khai nhận đã có tiền án trộm cắp tài sản. Thời điểm trên, Dung đến siêu thị Go Đà Nẵng mua dép. Tại đây, Dung thấy du khách Hàn Quốc sơ hở, để ví tiền trên xe trẻ em nên nhanh chóng ra tay trộm ví. Hiện số tài sản, giấy tờ trên đã được bàn giao lại khổ chủ.

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT