Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp
Đăng ngày 05-10-2022 19:46, Lượt xem: 223

Ngày 5-10, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng công bố kết quả quan trắc đột xuất (đợt 1) về chất lượng môi trường không khí xung quanh và nước thải sau xử lý tại các Trạm xử lý nước thải tập trung. Việc thực hiện quan trắc đột xuất và công khai kết quả nhằm phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các KCN.

Việc quan trắc đột xuất được Ban Quản lý tiến hành từ tháng 6 đến hết tháng 8-2022, gồm: nước thải đầu vào; đầu ra tại các Trạm Xử lý nước thải (XLNT); môi trường không khí tại các khu vực giáp ranh với KCN: Khu chung cư xã hội Hòa Khánh, khu vực đường Phạm Văn Tráng, đường Mê Linh, khu vực đường Nguyễn Văn Cừ, khu dân cư trên đường Trần Nhân Tông.

Kết quả quan trắc cho thấy, các Trạm XLNT tập trung vận hành ổn định, chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Đối với môi trường không khí xung quanh, các thông số bụi lơ lửng, SO2, NO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép so với QCVN 05:2013/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

Tại KCN Dịch vụ thủy sản, kết quả thử nghiệm cũng cho thấy nồng độ H2S, NH3, Metyl Mercaptan là rất thấp so với quy chuẩn cho phép QCVN 06:2019/BTNMT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.


Quan trắc môi trường không khí tại khu dân cư giáp KCN

Ông Trần Văn Tỵ - Phó trưởng ban Ban Quản lý cho biết, thời gian qua, Ban Quản lý đã nhận được một số kiến nghị của cộng đồng dân cư liên quan đến mùi hôi, khí thải từ các doanh nghiệp. Bên cạnh các trường hợp vi phạm đã bị xử lý, một số doanh nghiệp đảm bảo quy chuẩn xả thải nhưng vẫn ảnh hưởng do không đảm bảo khoảng cách ly với khu dân cư, trường mẫu giáo…

Từ kết quả quan trắc nói trên, Ban Quản lý đã đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành ổn định Trạm XLNT tập trung, hạn chế tác động của khói, khí thải từ các doanh nghiệp đến khu dân cư. Ban Quản lý có Công văn gửi các sở, ngành và UBND quận Liên Chiểu để thực hiện rà soát, kiểm tra việc cấp phép xây dựng đối với các công trình giáp ranh khu công nghiệp, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của thành phố và khoảng cách ly với các khu công nghiệp theo quy định.

"Việc thực hiện quan trắc đột xuất và công khai kết quả là rất quan trọng, góp phần phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các KCN. Mặt khác, việc công khai, minh bạch kết quả quan trắc cũng giúp người dân có cái nhìn khách quan về hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN, giảm nguy cơ cơ xung đột môi trường giữa người dân và doanh nghiệp", ông Trần Văn Tỵ chia sẻ.

Theo Kế hoạch, trong năm 2022, Ban Quản lý Khu CNC và các KCN tổ chức 05 đợt quan trắc đột xuất nước thải, khí thải tại các KCN, khu CNC và công khai toàn bộ kết quả trên Trang thông tin điện tử.

VĂN MINH - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác