Triển khai ngay việc bán đất và nhà ở xã hội
Ngày 2-6, tại cuộc họp giao ban khối Đảng, đoàn thể tháng 5-2015, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu triển khai ngay việc bán nhà ở xã hội cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định, đã đăng ký mua nhà; đồng thời thông báo kế hoạch, phương án bán đất cho các cán bộ, công chức, viên chức có nhu cầu.

 Xử lý công khai vụ lừa đảo cho thuê chung cư

Báo cáo tại buổi họp, Phó Chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, sau khi lãnh đạo UBND TP phê duyệt Đề án thí điểm bán nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước cho các đối tượng có khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố với tổng 846 căn hộ chưa bố trí sử dụng. Bao gồm, 286 căn của nhà T1 và T2 tại khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà; 230 căn mà thành phố mua lại của dự án nhà ở xã hội Blue House do Liên doanh DMC-579 làm chủ đầu tư và 330 căn tại khu chung cư Phong Bắc. Các đơn vị liên quan đã nhận được 23 đơn đăng ký mua tại khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông, trong đó có 10 đơn đủ điều kiện, 13 đơn còn lại không thuộc đối tượng được mua. Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, phương án bán căn hộ yêu cầu số người đăng ký mua phải đủ 50% số lượng căn hộ thì mới tổ chức bốc thăm, bán theo danh sách phê duyệt của UBND TP. Điều này bảo đảm chi phí vận hành thang máy, đèn điện và các chi phí quản lý khác. Đối với việc bán đất cho cán bộ công chức, viên chức có nhu cầu, đến nay đã xác định được vị trí và số lượng là 300 lô đất, Văn phòng UBND TP đang triển khai các thủ tục để UBND TP sớm phê duyệt phương án bán.

Bí thư Trần Thọ yêu cầu UBND TP triển khai ngay việc bán nhà ở xã hội cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định, đã đăng ký mua nhà. Theo Bí thư, không nên chờ đủ số lượng đăng ký là 50% số căn hộ, vì các đối tượng này đang cần nhà ở thì họ mới đăng ký mua, không nên để chờ quá lâu, buộc họ phải tìm nơi khác mua để ở. Như vậy người có nhu cầu lại không mua được nhà, nhà nước cũng không bán được nhà. Đối với 300 lô đất bán thí điểm cho cán bộ, công chức, viên chức, yêu cầu UBND TP khẩn trương có thông báo gửi các sở, ban, ngành về chủ trương này để các đối tượng có nhu cầu đăng ký, trình lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Đối với công tác quản lý nhà chung cư, Bí thư Trần Thọ đánh giá cao nỗ lực của UBND TP và các cơ quan liên quan trong việc xử lý các chung cư vi phạm trong thời gian qua. Đến nay, hầu hết các trường hợp vi phạm đã được xử lý rốt ráo, chỉ còn 3 căn hộ sẽ bị cưỡng chế thu hồi trong tháng 6/2015. Tuy nhiên, Bí thư cũng yêu cầu xem xét lại công tác quản lý tại các khu chung cư mới xây dựng, đặc biệt sau vụ lừa đảo cho thuê chung cư với số lượng lớn vừa mới phát hiện do tên Trần Quang Hai (trú tại khu chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, có đến 43 hồ sơ làm giả, trong đó có 17 hộ đã dọn vào ở, đa số tại khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ. Nguy hiểm hơn, các đối tượng này cũng đã lừa bán các căn hộ thuộc các khu chung cư đang được xây dựng cho người dân.

Bí thư Trần Thọ cho biết, đã giao cho Công an thành phố khởi tố vụ án, tịch thu các căn hộ chung cư và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đưa vụ lừa đảo cho thuê chung cư thuộc sở hữu nhà nước ra xét xử công khai tại khu A2 chung cư nam cầu Cẩm Lệ, nơi có nhiều hộ dân bị lừa nhất, phạt mức án cao nhất đối với các đối tượng lừa đảo; đồng thời đề nghị công an tiếp tục mở rộng điều tra, truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với những kẻ tiếp tay cho bọn tội phạm này.

Bí thư cũng yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên tuyền để người dân được biết về quy trình xét duyệt chung cư. “Việc xét duyệt nhà chung cư là một quy trình công khai, minh bạch, chặt chẽ, có quy định cụ thể, không có chuyện ưu tiên cho người thân, đi cửa sau. Kết quả xét duyệt cũng được công khai ngay tại địa phương. Do vậy, người dân không nên nghe và giao tiền cho bất cứ đối tượng “cò mồi” nào để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra" - Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh.

Cương quyết thu hồi các dự án chậm triển khai

Tại buổi giao ban, Bí thư Trần Thọ yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai 26 đầu việc thuộc lĩnh vực kinh tế, xã hội; công tác Đại hội các cấp và Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Trong các nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế, xã hội, Bí thư yêu cầu tập trung thực hiện quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; từ nay đến cuối năm phải hoàn thành kế hoạch đề ra. Bảm đảm tiến độ các công trình trọng điểm, trong đó lưu ý Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc. Đề nghị lãnh đạo quận Thanh Khê, Liên Chiểu tiếp tục vận động người dân bình tĩnh, chia sẻ với chính quyền trong thời gian tiến hành xây dựng Trạm cũng như đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực. Dự án Chợ Cồn sẽ được kiểm định, áp giá đền bù trong tháng 6-2015; tiến hành đồng thời việc bố trí đất, xây chung cư tái định cư, phấn đấu hoàn thành trước tết âm lịch 2016.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ chủ trì buổi giao ban.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; xử lý rốt ráo tình trạng quảng cáo, rao vặt. Theo Bí thư, chúng ta mới chỉ xử lý được phần ngọn, tức là xử lý những người đi làm thuê, dán thuê, phát tờ rơi tại các tuyến đường mà chưa xử lý được phần gốc. Các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng “người dán tiếp tục dán, rồi lại huy động thanh niên, các hội, đoàn thể đi gỡ”. Đối với việc tháo gỡ lều, bạt, thống nhất chủ trương triển khai tại các tuyến đường chính như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh; các quận cũng chọn 1 số tuyến đường chính để thực hiện chứ không phải triển khai toàn thành phố; đồng thời bảo đảm mỹ quan tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành, không để lấn chiếm vỉa hè làm quán nhậu, bán cá…

Đối với dự án Công viên Thanh niên, yêu cầu UBND TP sớm có văn bản gửi Bộ VHTTDL và Liên đoàn Xiếc Việt Nam về việc triển khai dự án Nhà biểu diễn xiếc; nếu đến cuối năm 2015, dự án vẫn không được triển khai thì thành phố sẽ tiến hành thu hồi khu đất; đồng thời chấm dứt việc cho thuê đất làm bãi giữ xe; UBND quận Hải Châu thông báo và yêu cầu các hộ dân hiện đang sinh sống trong khu đất nói trên khẩn trương tháo dỡ, di dời. Dự án Công viên Thanh niên sẽ được bố trí vốn và triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2015. Liên quan đến các dự án ven biển chậm tiến độ, ông Trần Thọ cho rằng: “Sức chịu đựng của thành phố cũng có giới hạn. Thành phố đã thông cảm, chia sẻ với các nhà đầu tư trong giai đoạn suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, đã đến lúc cần kiểm tra lại toàn bộ, chủ đầu tư nào có khả năng làm được thì tiếp tục để cho làm; khu đất nào xác định chủ đầu tư giữ để đầu cơ, chuyển nhượng thì cương quyết thu hồi. Nếu các doanh nghiệp khiếu kiện, chính quyền thành phố sẵn sàng hầu kiện”.

Một số vấn đề khác cũng được Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai như hoàn thành kế hoạch sửa chữa, xây dựng 1000 căn nhà cho hộ chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số, dự kiến lễ tổng kết sẽ được tổ chức vào đúng ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 tại Nhà hát Trưng Vương, mỗi hộ gia đình sẽ được nhận quà là 1 chiếc tivi; tiếp tục siết chặt tuyển sinh đầu cấp tại các trường trọng điểm; báo cáo cơ chế hoạt động của Bệnh viện Ung thư; tổ chức tốt việc thi tuyển lãnh đạo Sở Xây dựng; triển khai chủ trương quy hoạch, xây dựng cảnh quan đường Bạch Đằng nối dài, khu công viên trước Trung tâm hành chính…

Về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, yêu cầu các đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Đại hội, trong đó lưu ý công tác nhân sự, bảo đảm năng lực, độ tuổi, số lượng đại biểu nữ…; xây dựng nghị quyết phải bám sát thực tế địa phương. Đặc biệt lưu ý công tác chuẩn bị nhân sự để bầu Hội đồng nhân dân 3 cấp trong năm 2016.
 

Trong 5 tháng đầu năm, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều cơ bản bảo đảm tiến độ kế hoạch; tổng thu ngân sách ước đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 9,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10%. Một số lĩnh vực có tăng trưởng, nhưng chưa đạt tiến độ như tổng lượt khách du lịch ước đạt 1,68 triệu lượt, tăng 21% nhưng mới chỉ đạt 37,9% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,3%, đạt 34,8% kế hoạch… Về tiến độ đại hội cấp cơ sở, đã đạt 82,4%, các đơn vị còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 15-6-2015; công tác đại hội cấp quận, huyện đang được khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị, Thường trực Thành ủy đã phê duyệt đại hội đối với 3/20 địa phương, đơn vị. Đối với Đại hội Đảng bộ thành phố, công tác nội dung đang được Ban Tổ chức Thành ủy nghiên cứu, hoàn chỉnh; ngày 3-6-2015 hoàn thành việc lấy phiếu nhận xét đối với nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác