Đảm bảo công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023
Đăng ngày 19-01-2023 15:21, Lượt xem: 404

UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 236/UBND-SYT ngày 14-1-2023 đề nghị các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện tăng cường công tác công tác phối hợp, thực hiện hiệu quả công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023 nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Cụ thể, UBND thành phố giao các sở, ban, ngành, địa phương, hội, đoàn thể thành phố chuẩn bị các nguồn lực để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; sẵn sàng huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết; tiếp tục bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống địch COVID-19 trong việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, giao thương, du lịch.

Đồng thời, chỉ đạo tăng cường truyền thông, thực hiện nghiêm túc Thông điệp 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) + vắc xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp khác để phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới ban hành kèm theo Kế hoạch số 1176/KH-BYT ngày 7-9-2022 của Bộ Y tế, bắt buộc đeo khẩu trang đối với những trường hợp, khu vực, địa điểm theo Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng tại Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 7-9-2022 của Bộ Y tế. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. 

Các sở, ban, ngành, địa phương, hội, đoàn thể  có trách nhiệm tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người thân tiêm vắc xin phòng COVID-19 các mũi theo hướng dẫn của ngành y tế đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Quan tâm tuyên truyền, vận động, tiêm vắc xin phòng COVID-19 các liều cơ bản và nhắc lại đối với nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch... trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi quản lý tăng cường truyền thông, hướng dẫn, đề nghị đối tác, người lao động (nhất là người nhập cảnh) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định hiện hành; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe đối tác, người lao động để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch đối với các đơn vị, lĩnh vực, địa bàn trong phạm vi quản lý, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khách sạn, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người trong dịp lễ Tết... để đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống địch.

UBND thành phố giao Sở Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế, truyền thông, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 để xử lý kịp thời, đặc biệt các đối tượng nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp triển khai các biện pháp hiệu quả để kiểm soát, ngăn ngừa lây lan COVID-9 tại khu vực cửa khẩu.

Chỉ đạo bộ phận kiểm dịch y tế khi phát hiện trường hợp nhập cảnh nghi ngờ mắc COVID-19 tại cửa khẩu thì thực hiện các biện pháp phân luồng tạm thời để khai thác thông tin dịch tễ, địa chỉ lưu trú và đầu mối liên hệ, cung cấp thông điệp truyền thông, phối hợp với Sở Du lịch, các cơ quan có thẩm quyền tại cửa khẩu đề nghị người nghi ngờ mắc COVID-19 và các trường hợp liên quan phối hợp thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, di chuyển bằng phương tiện riêng biệt về nơi lưu trú, tiếp tục thực hiện xét nghiệm COVID-19 và các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp. Đảm bảo kiểm soát hiệu quả, hạn chế tối đa lây nhiễm COVID-19 tại cửa khẩu.

Sở Y tế có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt đối với dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh giám sát tại cộng đông, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong.

Bên cạnh đó, phổ biến, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, xử lý dịch bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo các cơ sở lưu trú, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định. Chủ động, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của COVID-19 lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống địch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

Rà soát, cập nhật các thông tin, thông điệp, tài liệu truyền thông, phối hợp, cung cấp thông tin để Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân với thông điệp thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo Bộ Y tế. Phối hợp thiết lập điểm tiêm phù hợp, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước, trong và sau Tết theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Sở Y tế phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết; chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, thực hiện nghiêm công tác đảm bảo y tế và phòng, chống dịch theo quy định. Tiếp tục đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh. Khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2023, trình UBND thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.

UBND thành phố giao Sở Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc phạm vi quản lý của Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện (nhân lực, vật lực) để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế; tăng cường truyền thông, đề nghị nhân viên, người lao động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định hiện hành; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của nhân viên, người lao động và khách du lịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là đối với khách du lịch nhập cảnh để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương, bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh bị mắc COVID-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện. Phối hợp các cơ quan có thẩm quyền tại cửa khẩu, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành bố trí phương tiện vận chuyển riêng biệt các trường hợp nghi ngờ mắc COVTD-19 về nơi lưu trú để tiếp tục thực hiện các biện pháp can thiệp y tế, phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các đơn vị tổ chức sự kiện tập trung đông người, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật tăng cường truyền thông và thực hiện Thông điệp 2K, bắt buộc đeo khẩu trang đối với nhũng trường hợp, khu vực, địa điểm theo Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng tại Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 7-9-2022 của Bộ Y tế; Có phương án hỗ trợ y tế tại sự kiện.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm thời điểm trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán và lễ hội năm 2023. Tăng cường truyền thông thực hiện Thông điệp 2K của Bộ Y tế, những trường hợp, khu vực, địa điểm bắt buộc đeo khẩu trang theo Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng tại Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 7-9-2022 của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao nhận thức của người dân trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19; đề nghị người dân thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch... trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc, gây ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, chống dịch.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Tăng cường truyền thông, hướng dẫn, đề nghị đối tác, quản lý, người lao động (nhất là người nhập cảnh) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triển khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện lập kế hoạch của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, đơn vị trực thuộc sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh; chịu trách nhiệm trước UBND thành phổ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định. Tổ chức hoạt động giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các địa bàn để xử lý kịp thời; triển khai quy trình phát hiện và xử lý ổ dịch tại cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch...  được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung truyền thông, hướng dẫn người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trường học… trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2023 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan truyền thông.

Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và xử lý các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế; tăng cường truyền thông, đề nghị người cung cấp và sử dụng dịch vụ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định hiện hành; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của người cung cấp và sử dụng dịch vụ, nhất là đối với người nhập cảnh để phối hợp với cơ quan y tế kịp thời triên khai các biện pháp xử lý, can thiệp y tế phù hợp.

UBND thành phố đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của vi rút SARS-CoV- 2; tăng cường truyền thông, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19, xử lý, can thiệp y tế tại cửa khẩu, đặc biệt là các biện pháp đối với người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

MINH LAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác