Hoạt động thu gom rác thải phải đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị
Cần phải có các biện pháp xử lý rác thải bài bản, hiệu quả theo hướng giảm dần số lượng các trạm trung chuyển rác và tăng cường trang thiết bị xử lý hiện đại đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị​. Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo nội dung liên quan đến đảm bảo môi trường tại các điểm tập kết và trung chuyển tác trên địa bàn thành phố.

Xe thu gom rác theo giờ trên tuyến đường Bạch Đằng

Hiện nay, toàn thành phố có 6 trạm trung chuyển rác thải đang hoạt động, trung bình xử lý khoảng 45 tấn rác trước khi vận chuyển về bãi rác trên tổng số 730 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày; có 186 điểm tập kết tạm thời phục vụ thu gom, tuy nhiên các điểm tập kết rác này chỉ là những điểm phát sinh tạm thời nên không có trang thiết bị đầy đủ đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị; và có 5 điểm rửa thùng rác phân bố đều ở các quận, trong đó có 2 điểm rửa bằng hệ thống tự động được đầu tư bài bản. Theo bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiệu quả hoạt động của các trạm trung chuyển rác không cao, chủ yếu phục vụ việc đưa rác trong dân bằng xe ba gác hoặc rác chợ, phạm vi phục vụ có bán kính khoảng 2km nên lượng rác tập kết về không lớn. Do vậy, về lâu dài, để khai thác hiệu quả các trạm trung chuyển rác thì việc cơ giới hóa phương tiện thu gom rác dân cần phải được đầu tư nhằm đưa rác ở khu vực xa hơn về trạm, hạn chế các điểm tập kết rác tạm thời trên đường như hiện nay.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, hiện khu vực trung tâm quận Hải Châu không có trạm trung chuyển rác (do đã xóa bỏ hai trạm tại đường Đống Đa và đường Chi Lăng trước đây), gây nhiều khó khăn cho công tác thu gom, tập kết rác khu vực này. Phía Công ty cũng đề xuất thành phố xem xét phương án đầu tư ngầm hóa các trạm trung chuyển rác nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng môi trường do các trạm gây ra; đồng thời cam kết, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công nhân thực hiện đúng quy trình thu gom rác thải, quét dọn, vệ sinh khu vực đặt thùng, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ghi nhận những khó khăn, bất cập từ phía Công ty CP Môi trường đô thị, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu phương án tái lập trạm trung chuyển rác tại đường Chi Lăng, đề xuất UBND xem xét. Đồng thời, yêu cầu hoạt động thu gom rác thải của Công ty phải đảm bảo vệ sinh môi trường tối đa, không để xảy ra tình trạng thùng rác hư hỏng gây tràn rác, rò rỉ nước thải; thực hiện che chắn mỹ quan các thùng rác tập kết bằng phông bạt, xây dựng cảnh quan cây xanh khu vực trạm trung chuyển; có phương án giao các Xí nghiệp Môi trường quận tăng cường mua xe cơ giới thu gom rác theo hướng kêu gọi xã hội hóa.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, để làm tốt công tác xử lý rác thải đô thị, bên cạnh nguồn kinh phí đầu tư cho thiết bị hiện đại, ý thức của người dân đóng vai trò rất quan trọng. Phó Chủ tịch giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phương án điều chỉnh mức phí vệ sinh môi trường phù hợp hơn, thể hiện trách nhiệm của cộng đồng đối với môi trường sống. Bên cạnh đó, giao Sở tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố, qua đó đề xuất những giải pháp có tính lâu dài, hiệu quả, phù hợp với tiêu chí thành phố môi trường, du lịch mà Đà Nẵng đang hướng đến.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác