Kết quả giải quyết đơn khiếu nại của ông Phan Văn Châu
UBND thành phố vừa ban hành quyết định về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Phan Văn Châu, trú tại số 195/47 Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh, với nội dung như sau:

Xét đơn khiếu nại của ông Phan Văn Châu, trú tại số 195/47 Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sau đây viết tắt là GCN QSHN ở và QSDĐ ở) đối với nhà, đất tại tổ 5, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho bà Phan Thị Thành và ông Nguyễn Văn Xin; xét Báo cáo số 316/BC-TTTP ngày 03 tháng 5 năm 2013 của Thanh tra thành phố về kết quả kiểm tra đơn của ông Phan Văn Châu, nhận thấy:

Hồ sơ lập thủ tục thừa kế và cấp Giấy chứng nhận QSHN ở và QSDĐ ở cho hộ bà Phan Thị Thành đã được lập theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình lập hồ sơ và tại hồ sơ trên có một số vấn đề chưa rõ ràng, chưa đảm bảo, cụ thể:

- Ông Phan Văn Châu, bà Phan Thị Bé thừa nhận có biết và có ký vào giấy tờ để bà Phan Thị Thành làm thủ tục về nhà đất, làm cơ sở cho việc giải tỏa. Tuy nhiên, ông Châu, bà Bé không thừa nhận các chữ ký tại “Giấy cam kết, thỏa thuận nhượng quyền xin xác nhận thừa kế bất động sản” và “Tờ khai di sản thừa kế” trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSHN ở và QSDĐ ở cho hộ bà Thành. Do ông Châu, bà Bé không cung cấp được các chữ ký tại thời điểm trước, trong và sau năm 2002 theo yêu cầu của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố nên không thể giám định được các chữ ký trong hồ sơ là chữ ký thật hay chữ ký giả.

- Bà Phan Thị Thành không ký vào 02 văn bản “Giấy cam kết, thỏa thuận nhượng quyền xin xác nhận thừa kế bất động sản” và “Tờ khai di sản thừa kế” nêu trên (chỉ có tên, không có chữ ký).

- Có nét chữ khác viết thêm vào nội dung xác nhận ngày 01/8/2002 của UBND phường Hiệp Thành, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh đối với việc xác nhận chữ ký của bà Phan Thị Lệ Thu tại 02 văn bản “Giấy cam kết, thỏa thuận nhượng quyền xin xác nhận thừa kế bất động sản” và “Tờ khai di sản thừa kế”.

Tại biên bản làm việc ngày 13/9/2012 với Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố, bà Thành có ý kiến: Tại “Giấy cam kết, thỏa thuận nhượng quyền xin xác nhận thừa kế bất động sản” và “Tờ khai di sản thừa kế” trong hồ sơ của tôi: chữ viết trong hồ sơ là do tôi nhờ người khác viết giúp, lâu quá tôi không nhớ được. Sau khi 02 tờ giấy này viết xong thì tôi là người trực tiếp mang vào thành phố Hồ Chí Minh để ông Châu, bà Thu ký, có UBND phường xác nhận, lên UBND phường thì ông Châu, bà Thu tự đi chứ tôi không đi. Sau đó, tôi về cùng với bà Phan Thị Bé đến UBND phường để ký. Sau khi có đủ chữ ký, tôi mang các giấy tờ này đến nộp cho Tổ 60/CP nhưng họ không nhận và hướng dẫn tôi bổ sung việc xác nhận chữ ký của bà Thu. Tôi mang giấy tờ về nhờ bà Lu vào thăm con tại thành phố Hồ Chí Minh mang đi gửi cho bà Thu để bổ sung xác nhận chữ ký của bà Thu là đúng. Sau đó bà Lu mang giấy tờ về đưa lại cho tôi. Các chữ viết thêm là của ai thì tôi không biết. Tôi hoàn toàn không biết việc làm sai trái trong hồ sơ.

Những vấn đề nêu trên chứng tỏ hồ sơ lập thủ tục thừa kế và cấp Giấy chứng nhận QSHN ở và QSDĐ ở cho hộ bà Phan Thị Thành chưa đảm bảo cơ sở pháp lý.

Từ những căn cứ trên và theo Kết luận của Hội đồng giải quyết khiếu nại tồn đọng về nhà, đất thành phố, UBND thành phố chấp nhận đơn của ông Phan Văn Châu, trú tại số 195/47 Xô Viết Nghệ Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh về việc UBND thành phố Đà Nẵng công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo Nghị định 60/CP cho bà Phan Thị Thành và chồng là ông Nguyễn Văn Xin đối với nhà, đất tại tổ 07 (tổ 05 mới), phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

UBND thành phố giao Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố lập thủ tục trình UBND thành phố thu hồi để hủy bỏ Quyết định số 6638/QĐ-UB ngày 24/9/2003 “V/v cấp GCN QSHN ở và QSDĐ ở” của UBND thành phố kèm theo GCN QSHN ở và QSDĐ ở số 3402032114 cấp ngày 24/9/2003 cho ông Nguyễn Văn Xin và bà Phan Thị Thành, tại tổ 07 (tổ 05 mới), phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; giao UBND quận Thanh Khê thu hồi để hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang mã số BG854256 ngày 14/9/2011 do UBND quận Thanh Khê cấp cho ông Nguyễn Thanh Hải và bà Hồ Thị Thanh tại tổ 05, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Việc phân chia tài sản chung do cha mẹ để lại do các bên đương sự hoặc các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định.

Nếu không đồng ý với Quyết định này thì Ông Phan Văn Châu, bà Phan Thị Thành, ông Nguyễn Văn Xin được quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án nhân dân theo quy định của pháp luật.

Cổng Thông tin điện tử thành phố

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác