Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2015
Cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế; bổ sung nhiều mức phạt trong lĩnh vực công chứng; chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo; các trường đại học sẽ được xếp theo 3 hạng; ban hành mức phạt hành vi đưa tin sai sự thật; chỉ được nhập một ôtô, một xe máy làm quà mỗi năm; phải khai báo hải quan khi mang ngoại tệ trên 5.000 USD qua cửa khẩu; bổ sung mức phạt hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2015

Cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế  

Bộ Giao thông vận tải  đã ban hành Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT quy định người được cấp Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thời hạn IDP và hạng xe được phép điều khiển của IDP như sau: 
 
Đối tượng được cấp IDP là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng. 
 
IDP có thời hạn không quá 3 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia. 
 
Hạng xe được điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này. 
 
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/10/2015
 
Bổ sung nhiều mức phạt trong lĩnh vực công chứng
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2015/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 110/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản.
 
Trong đó, nổi bật là bổ sung thêm nhiều mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công chứng, cụ thể  như sau:
 
- Phạt tiền đến 7 triệu đồng nếu đồng thời hành nghề tại 02 tổ chức hành nghề công chứng trở lên hoặc kiêm nhiệm công việc thường xuyên khác.
 
- Phạt tiền đến 10 triệu đồng nếu ép buộc người khác sử dụng dịch vụ của mình; cấu kết, thông đồng với người yêu cầu công chứng và những người có liên quan làm sai lệch nội dung của văn bản công chứng, hồ sơ công chứng.
 
- Phạt tiền đến 20 triệu đồng nếu có hành vi quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình; không đăng ký hành nghề cho công chứng viên của tổ chức mình.
 
Nghị định số 67/2015/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/10/2015.
 
Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo
 
Theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015 thì đối tượng, điều kiện hỗ trợ nhà ở như sau:
 
Hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quy định của Quyết định này phải là hộ nghèo theo chuẩn nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg .
 
Điều kiện để được hỗ trợ:
 
- Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở;
 
- Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội khác;
 
- Trường hợp đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác thì phải thuộc các đối tượng sau:
 
+ Nhà ở đã bị sập đổ hoặc hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra. 
 
+ Đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác có thời gian từ 08 năm trở lên tính đến thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành nhưng nay nhà ở đã hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sụp đổ.
 
Lãi suất vay là 3%/năm, thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. 
 
Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.
 
Từ ngày 25/10/2015, trường đại học sẽ được xếp theo 3 hạng
 
Đó là nội dung nổi bật tại Nghị định số 73/2015/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học.
 
Theo đó, 10 năm một lần, các cơ sở giáo dục đại học sẽ được phân tầng theo mục tiêu, định hướng đào tạo, gồm: Cơ sở giáo đại học định hướng nghiên cứu, theo định hướng ứng dụng và theo định hướng thực hành. 
 
Hạng 1: gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm cao nhất.
 
Hạng 2: gồm 40% các cơ sở giáo dục đại học không có điểm cao nhất và điểm thấp nhất.
 
Hạng 3: gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm thấp nhất.
 
Ngoài ra, Nghị định số 73/2015/NĐ-CP cũng quy định điều kiện được công nhận phân tầng:
 
- Đã được kiểm định chất lượng đạt yêu cầu và còn giá trị hiệu lực bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.
 
- Đã được tổ chức phân tầng và xếp hạng đánh giá ngoài và đề nghị xem xét công nhận phân tầng.
 
- Đạt ít nhất 75% các chỉ số của các tiêu chí theo tiêu chuẩn phân tầng tương ứng theo quy định, trong đó mỗi tiêu chí có ít nhất một chỉ số đạt yêu cầu.
 
Ban hành mức phạt hành vi đưa tin sai sự thật
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 65/2015/NĐ-CP ngày 7/8/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến hành vi đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật có hiệu lực từ 1/10/2015.
 
Theo Nghị định này, mức phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính của cơ quan báo chí về đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật trong các lĩnh vực thống kê, năng lượng nguyên tử, quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, giáo dục, hàng không dân dụng, dạy nghề, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, y tế trước đây được quy định tại nhiều nghị định khác nhau thì nay sẽ được áp dụng thống nhất theo Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.
 
Chỉ được nhập một ôtô, một xe máy làm quà mỗi năm 
 
Theo nội dung của Thông tư số 143/2015 của Bộ Tài Chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/10/2015 thì hàng năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu một ôtô và một xe máy theo hình thức quà biếu, quà tặng. 
 
Đối với xe máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu, xe phải mới 100%, chưa qua sử dụng và phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. 
 
Xe phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam, trừ trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu không đăng ký, lưu hành để làm mẫu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm, nghiên cứu, thử nghiệm. 
 
Phải khai báo hải quan khi mang ngoại tệ trên 5.000 USD qua cửa khẩu
 
Người xuất nhập cảnh mang trên 300 gram vàng trang sức, trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng phải khai tờ khai hải quan. Đây là một trong những nội dung quan trọng quy định tại Thông tư số 120/2015/TT- BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015 quy định về  tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.
 
Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định người xuất, nhập cảnh có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi, có hàng tạm nhập – tái xuất cũng phải khai tờ khai hải quan. 
 
 
Bổ sung mức phạt hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt  hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:
 
 - Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
 
+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;
 
+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;
 
+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
 
- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
 
+ Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân;
 
+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ.
 
KHÁNH VÂN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác