Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2016
Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân; Không thu tiền tạm ứng của người bệnh BHYT khi khám bệnh; Cho phép mua bán chỗ để xe trong khu chung cư; Đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính được sử dụng tài sản để kinh doanh; Điều kiện an toàn thực phẩm trong cơ sở sản xuất nhỏ lẻ là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2016.

Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BCA  việc xử lý, duyệt hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD) của Công an cấp huyện trước khi chuyển lên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội quy định như sau:

Tại thành phố, thị xã, trường hợp cấp, đổi thẻ CCCD: 1,5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị;  Trường hợp cấp lại thẻ CCCD: 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị.

Tại các huyện, miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo: 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Tại các khu vực còn lại: 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Thông tư số 11/2016/TT-BCA  có hiệu lực từ ngày 20/4/2016

Không thu tiền tạm ứng của người bệnh BHYT khi khám bệnh

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) BHYT, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 29/3/2016 chỉ đạo Giám đốc các bệnh viện, cơ sở KCB không thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh.

Đồng thời, không thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có BHYT theo quy định hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá KCB theo yêu cầu.

Không để người bệnh nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện. Đồng thời, bảo đảm điều kiện phòng bệnh thông thoáng, sạch sẽ, đủ ấm về mùa đông và mát vào mùa hè.

Tích cực triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh nhằm chuyển giao các kỹ thuật cao, giảm chuyển tuyến và tạo thuận lợi cho người bệnh được điều trị ngay ở tuyến dưới.

Chỉ thị cũng yêu cầu các đơn vị đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Chỉ thị 06/CT-BYT có hiệu lực từ ngày 29/3/2016.

Cho phép mua bán chỗ để xe trong khu chung cư

Quyền sở hữu và quản lý chỗ để xe ô tô tại chung cư là một trong những nội dung nổi bật tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, người chủ căn hộ được phép mua bán chỗ để xe ôtô trong khu chung cư mình đang sinh sống.

Chủ đầu tư phải giải quyết bán chỗ để xe ôtô cho mỗi căn hộ và người mua căn hộ có nhu cầu khi chung cư đủ chỗ xe ôtô.

Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để xe ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau; trường hợp những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Việc mua bán chỗ để xe ôtô có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc có thể lập thành một hợp đồng riêng. Trường hợp người mua căn hộ không mua chỗ để xe ôtô thì phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Thông tư số 02/2016/TT-BXD  có hiệu lực từ ngày 2/4/2016

Đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính được sử dụng tài sản để kinh doanh

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 23/2016/TT- BTC hướng dẫn một số nội dung về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (TSNN) tại đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL).

Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về việc quản lý, sử dụng TSNN vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết tại ĐVSNCL tự chủ tài chính.

Tài sản được sử dụng vào các mục đích này phải không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao; tài sản sử dụng chưa hết công suất,  việc cho thuê tài sản phải được lập thành hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Thông tư số 23/2016/TT- BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2016.

Điều kiện an toàn thực phẩm trong cơ sở sản xuất nhỏ lẻ

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BCT quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Theo đó, chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất phải có Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Chủ cơ sở và người sản xuất trực tiếp tại cơ sở phải có Giấy xác nhận đủ sức khỏe để sản xuất thực phẩm và phải khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 01 lần/năm tại cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên.

Hồ sơ khám sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất của cơ sở phải được lưu trữ đầy đủ tại cơ sở sản xuất.

Thông tư số 57/2015/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 15/4/2016.
 

KHÁNH VÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác