Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2016
Quy định diện tích tối thiểu nhà ở xã hội; Tăng mức phạt vi phạm giao thông; Siết chặt thu đổi ngoại tệ; Quy định về lãi vay giữa các tổ chức tín dụng; Phạt người xuất cảnh kê khai sai số vàng mang theo; Ưu đãi thuế nhập khẩu cho dự án tại địa bàn đặc biệt khó khăn là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2016.
Quy định diện tích tối thiểu nhà ở xã hội 
 
Có hiệu lực từ 15/8, Thông tư số 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
 
Cụ thể, mỗi căn hộ, căn nhà xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua phải đảm bảo các tiêu chuẩn: diện tích căn hộ tối thiểu là 25 m2; diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m2; 
 
Chiều rộng thông thủy không dưới 2,4 m, chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,7 m; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và ánh sáng tự nhiên; mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và bảo đảm không bị thấm dột…
 
Khu đất xây dựng nhà ở xã hội phải phù hợp với quy hoạch xây dựng; không thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng, bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, bãi rác, nghĩa trang; không lấn chiếm đất công và không có tranh chấp về đất đai.
 
Tăng mức phạt vi phạm giao thông
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP  điều chỉnh mức phạt tiền đối với 152 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; vi phạm tốc độ, vi phạm trên đường cao tốc, quy tắc giao thông, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, nhóm hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
 
Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển môtô, xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000 - 1.000.000 đồng và tước GPLX từ 1-2 tháng, thay vì mức 200.000 - 400.000 đồng trước đây. Nếu dùng chân để điều khiển vô lăng xe ôtô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7-8 triệu đồng,  hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng cũng áp dụng mức phạt này.
 
Các trường hợp vi phạm  mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 18-20 triệu đồng.
 
Tăng mức phạt đối với người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng GPLX) đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy (mức cũ là phạt từ 8 - 10 triệu đồng).
 
Trường hợp phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng và đèn đỏ) người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự bị phạt 1,2 - 2 triệu đồng; người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự bị phạt tiền 300.000 - 400.000; người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ bị phạt tiền 60.000 - 80.000 đồng.
 
Siết chặt thu đổi ngoại tệ
 
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 11/2016/TT-NHNN quy định cụ thể các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy ngoại tệ khác. Đây là một quy định mới thay cho quy định hiện hành khi Ngân hàng Nhà nước chỉ quy định các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy tiền Đồng Việt Nam.
 
Như vậy, các đại lý này chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng tiền Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân. Riêng đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được phép bán ngoại tệ tiền mặt thu tiền Đồng Việt Nam cho cá nhân mang hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp.
 
Thông tư số 11/2016/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 13/8, 
 
Quy định về lãi vay giữa các tổ chức tín dụng
 
Từ ngày 22/8, Ngân hàng Nhà nước quy định lãi suất cho vay giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tự thỏa thuận, đó là điểm nổi bật quy định tại Thông tư số 18/2016/TT-NHNN.
 
Riêng lãi suất đối với dư nợ gốc quá hạn phải đảm bảo tối đa bằng 150% lãi suất cho vay trong hạn; lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi vay chậm trả không được quá 10%/năm.
 
Ngoài ra, Thông tư số 18/2016/TT-NHNN cũng bổ sung ngân hàng chính sách vào danh mục các đơn vị được mua, bán có kỳ hạn tín phiếu Ngân hàng Nhà nước; trái phiếu Chính phủ; trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh; trái phiếu chính quyền địa phương; giấy tờ có giá do các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành và các loại tín phiếu, kỳ phiếu, trái phiếu do tổ chức khác phát hành. Như vậy, các đơn vị được mua, bán có kỳ hạn các loại giấy tờ có giá nêu trên bao gồm: ngân hàng thương mại; công ty tài chính; ngân hàng chính sách; ngân hàng hợp tác xã; chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
 
Phạt người xuất cảnh khai sai số vàng mang theo vượt mức 5 triệu
 
Đây là nội dung nêu tại Nghị định 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.
 
Theo đó, phạt từ 1 đến 3 triệu đồng đối với người xuất, nhập cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt định mức tương đương 5-30 triệu đồng (quy định hiện hành quy định 10-30 triệu đồng mới bị phạt).
 
Tăng mức phạt với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan đã được đăng ký mà không ảnh hưởng đến số tiền thuế phải nộp từ mức 500.000 đồng đến 2 triệu đồng lên mức từ 1 đến 2 triệu đồng.
 
Giảm mức phạt 20-60 triệu đồng xuống còn 20-30 triệu đồng đối với hành vi đánh tráo hàng hóa đã kiểm tra hải quan với hàng hóa chưa kiểm tra hải quan.
 
Ưu đãi thuế nhập khẩu cho dự án tại địa bàn đặc biệt khó khăn
 
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 83/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện ưu đãi đầu tư quy định tại Luật Đầu tư và Nghị định sô 118/2015/NĐ-CP.
 
Theo đó, dự án đầu tư thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư quy định tại mục A Phụ lục I hoặc thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục II Nghị định số 118/2015/NĐ-CP được áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu.
 
Mức ưu đãi như sau: miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 12 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP; nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của dự án đầu tư (trừ những dự án sản xuất không được ưu đãi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ) được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 05 (năm) năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất.
 
Thông tư số 83/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/8/2016.
 
KHÁNH VÂN
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác