Nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính
Đăng ngày 21-10-2020 19:50, Lượt xem: 455

Chiều 21-10, tại Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Lê Thị Mỹ Hạnh có bài tham luận Đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính của Thành ủy Đà Nẵng. Sau đây là toàn văn bài tham luận.

Với tư cách một cơ quan tham mưu của Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính mà trọng tâm là hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí.

1. Đề xuất thứ nhất là phải kết nối tốt hơn nữa tất cả cơ quan nội chính - thông qua tổ chức đảng của các cơ quan này - trong suốt quá trình tham mưu, xem đây là yếu tố tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng lãnh đạo của Thành ủy về công tác nội chính mà trọng tâm là hoạt động phòng chống tham nhũng, lãng phí.  

Phải kết nối tốt hơn nữa giữa Đảng ủy Quân sự thành phố, Đảng ủy Bộ đội biên phòng thành phố và Đảng ủy Công an thành phố - nhằm tạo “lá chắn thép” trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Phải kết nối tốt hơn nữa giữa Đảng ủy Công an thành phố với tư cách cơ quan điều tra, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố với vai trò cơ quan công tố và Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân thành phố với vai trò cơ quan xét xử - nhằm tạo bộ lọc thật sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật, đảm bảo vừa không bỏ lọt tội phạm vừa không để xảy ra oan sai đối với người vô tội.

Phải kết nối tốt hơn nữa giữa các cơ quan tham mưu của Thành ủy, trước hết là giữa Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy và Ban Nội chính Thành ủy nhằm tạo sự đồng bộ cần thiết trong công tác tham mưu.

Tuy nhiên, kết nối quan trọng hơn nhiều là kết nối các tổ chức đảng nêu trong ba kết nối trên với Thường trực Thành ủy. Muốn có được kết nối tổng thể ấy, cần có một cầu nối thông suốt, một đường dẫn chuyên nghiệp - đó là Ban Nội chính Thành ủy. Và để có thể hoàn thành trọng trách cầu nối, đường dẫn này, Ban Nội chính Thành ủy rất cần được các tổ chức đảng có liên quan thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt là phối hợp về thông tin nhằm đảm bảo tập hợp được thông tin một cách kịp thời và toàn diện - có thể nói Ban Nội chính Thành ủy sẽ không thực hiện được đầy đủ vai trò, nhiệm vụ được giao nếu không được cung cấp thông tin kịp thời và toàn diện. Muốn thế bản thân Ban Nội chính Thành ủy phải không ngừng tự mình nâng cao chất lượng tham mưu thông qua việc nghiên cứu kỹ các văn bản luật, các văn bản, qui định của Trung ương và các hướng dẫn nghiệp vụ của Ban Nội chính Trung ương; bằng cách vừa biết cầu thị lắng nghe ý kiến nhiều chiều thậm chí trái chiều trong những cuộc họp của các cơ quan nội chính, vừa có chính kiến trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đề cao đạo đức công vụ để tham mưu cho Thường trực Thành ủy phương án xử lý tối ưu đối với từng vụ việc. 

2. Đề xuất thứ hai là Ban Nội chính Thành ủy cần được tạo điều kiện để tham mưu hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính trên lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân.

Thực chất việc Thường trực Thành ủy tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân cũng chính là công tác vận động quần chúng của Đảng. Vì thế trong quá trình tham mưu cho Thường trực Thành ủy trên lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân, Ban Nội chính Thành ủy rất cần sự đồng hành của Ban Dân vận Thành ủy. Kinh nghiệm cho thấy hiệu quả tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân có liên quan trực tiếp với hiệu quả vận động quần chúng nhằm tạo đồng thuận xã hội. Sự đồng thuận xã hội với tư cách là sản phẩm vận động quần chúng sẽ góp phần giảm thiểu nhu cầu được gặp trực tiếp hoặc gửi đơn thư để khiếu kiện, khiếu nại của người dân.

Để tham mưu hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính trên lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân, Ban Nội chính Thành ủy cần được tạo điều kiện về cán bộ và thời gian; phân công cán bộ có chuyên môn phù hợp nghiên cứu kỹ hồ sơ từng vụ việc để có thể xác định đúng người được tiếp, xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu kiện, khiếu nại và kết quả đã giải quyết đơn, thư của các cơ quan chức năng có thẩm quyền - xem đây là động thái nghiệp vụ không thể thiếu trong quá trình tham mưu của Ban Nội chính Thành ủy. Kinh nghiệm cho thấy cần hết sức chú ý những trường hợp nhiều lần có nhu cầu được gặp trực tiếp hoặc nhiều lần gửi đơn thư để khiếu kiện, khiếu nại của một người dân hoặc một nhóm người dân, bởi ở đây có hai khả năng: Hoặc do người dân còn cảm thấy oan ức của mình vẫn chưa được giải tỏa, lợi ích chính đáng của mình vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng ở những lần tiếp công dân hoặc xử lý đơn thư trước đó; hoặc dẫu không có, không còn oan ức gì, lợi ích chính đáng cũng đã được giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật - thậm chí ở cấp có thẩm quyền cao nhất, nhưng vẫn cứ tiếp tục có nhu cầu được gặp trực tiếp lãnh đạo hoặc gửi đơn thư. Cũng có trường hợp một số vụ việc cá nhân riêng lẻ được tập hợp trong cùng một lá đơn khiếu kiện đông người để gia tăng áp lực… thì rất cần sự tỉnh táo để phân loại nhằm có cách xử lý phù hợp.

Để tham mưu hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng trên lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân, Ban Nội chính Thành ủy cũng rất cần thực hiện tốt công tác phối hợp, đặc biệt phối hợp về thông tin từ các cơ quan chức năng liên quan, như từ bộ phận tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của Ủy ban nhân dân thành phố, hay từ Thanh tra thành phố. Chính vì thế việc thực hiện tốt các Quy chế phối hợp để Ban Nội chính Thành ủy tiếp cận sớm với những thông tin liên quan từ các cơ quan này, không chờ khi người dân có nhu cầu được Thành ủy tiếp hoặc gửi đơn thư đến Thành ủy, bởi những thông tin được tập hợp kịp thời và toàn diện không chỉ giúp Ban Nội chính Thành ủy phân loại xác định đúng người được tiếp, xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư theo yêu cầu nêu trên mà còn và quan trọng hơn là giúp Ban Nội chính Thành ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy tiếp dân hoặc xử lý đơn thư của dân đạt hiệu quả và chất lượng như mong đợi.

Trên đây là đề xuất của Ban Nội chính Thành ủy nhằm góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác nội chính đảng. Cảm ơn các đồng chí đại biểu đã quan tâm lắng nghe. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Cổng Thông tin điện tử thành phố

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT