Công ty CP Đầu tư L.I.F.E – Chủ đầu tư Hệ thống Giáo dục chất lượng cao Skyline
Đăng ngày 23-06-2017 09:07, Lượt xem: 541

1.    Đề nghị thành phố hỗ trợ cho doanh nghiệp được trả tiền thuê đất 01 năm/lần, 05 năm/lần hoặc 10 năm/lần. 
2.    Đối với khu đất A2 KDC Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam, công ty đã đấu giá trúng thầu đầu tư dự án và đề nghị được trả chậm tiền thuê đất để đảm bảo trang trải nguồn vốn đầu tư hiệu quả.
3.    Đề nghị thành phố đề xuất Bộ Tài Chính điều chỉnh Luật hay ban hành các chính sách hỗ trợ để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho nhà đầu tư khi đầu tư công trình xã hội hóa.

 

Đơn vị xử lý: Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế

Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

Ngày 07/4/2017, UBND thành phố ban hành Quyết định số 9169/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá khu đất có ký hiệu A1 và A2 Khu dân cư Tuyên Sơn; theo đó, phê duyệt giá khởi điểm, giá đất thương mại dịch vụ, hình thức trả tiền thuê đất một lần, thời hạn 50 năm để tổ chức đấu giá khu A2 Khu dân cư Tuyên Sơn mở rộng, diện tích 2.124,5m2.

Theo Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày 07/4/2017 của UBND thành phố, thì Công ty Cổ phần Đầu tư L.I.E.F đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức thuê đất, trả tiền thuê đất một lần, thời gian thuê 50 năm, mục đích sử dụng: đất thương mại dịch vụ đối với Lô đất A2 Khu dân cư Tuyên Sơn mở rộng, có diện tích 2.124,5m2 tại đường Trần Đăng Ninh, đường Đặng Nguyên Cẩn và đường Nguyễn Lộ Trạch, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu để xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo, với giá trúng đấu giá (đất thương mại dịch vụ) là: 10.701.000đồng/m2. Do đó, Công ty Cổ phần Đầu tư L.I.E.F phải thực hiện việc nộp tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định nêu trên.

Trường hợp đề nghị của Công ty là không phù hợp với quy định của Luật Đất đai (Luật Đất đai quy định trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, hoặc trả tiền thuê đất hàng năm) và không đúng với phương án đấu giá quyền sử dụng đất đã được duyệt.

Đối với kiến nghị về thuế,

Bản chất thuế giá trị gia tăng (GTGT) là thuế gián thu, người chịu thuế GTGT là người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó học sinh, sinh viên là đối tượng sử dụng dịch vụ của lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực cần khuyến khích và ưu đãi theo chủ trương của Đảng, do vậy việc đưa hoạt động giáo dục, dạy học dạy nghề vào đối tượng không chịu thuế GTGT là hoàn toàn phù hợp. Khi tổ chức hoạt động thuộc đối tượng không chịu thuế cũng đồng nghĩa với việc đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ sẽ không được khấu trừ và hoàn thuế GTGT đầu vào mà được hạch toán vào chi phí. Tuy nhiên, để khuyến khích, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo (xã hội hóa), chính sách thuế TNDN cũng đã quy định thu nhập được miễn thuế, ưu đãi về thuế suất cũng như thời gian miễn thuế, giảm thuế  đối với thu nhập trong lĩnh vực này, cụ thể: 

    - Phần thu nhập không chia của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo để lại để đầu tư phát triển doanh nghiệp theo quy định của pháp luật chuyên ngành về giáo dục - đào tạo được xác định là thu nhập được miễn thuế TNDN theo quy định tại khoản 10 Điều 8 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính.

- Doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động xã hội hóa được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động theo quy định tại khoản 3.a Điều 19 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính nếu doanh nghiệp đáp ứng danh mục loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn theo Danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định.

- Doanh nghiệp được miễn thuế TNDN bốn (04) năm, giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong chín (09) năm tiếp theo quy định tại khoản 1.b Điều 20 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính nếu có thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP. Hoặc được miễn thuế TNDN bốn (04) năm, giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong năm (05) năm tiếp theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính nếu có thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa thực hiện tại địa bàn không thuộc danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác