Kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Chiến
UBND thành phố vừa ban hành văn bản thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Chiến, trú tại 714 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi xem xét nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Chiến và xét báo cáo, đề xuất của Thanh tra thành phố về kết quả xác minh đơn tại Báo cáo số 583/BC-TTTP ngày 12/9/2013, Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến như sau:

1. Về nội dung tố cáo UBND quận Thanh Khê đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ, trong đó có diện tích lấn chiếm đất công (đường kiệt) với diện tích 4,5 m2, làm thiệt hại lợi ích của nhà nước là 42.120.000 đồng

Theo hồ sơ gốc của ngôi nhà đất tại 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, cho thấy: Ngày 18/11/1988, ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ đã mua nhà của ông Phan Tuấn Anh và bà Lương Thị Thưởng, có diện tích là 28,50 m2. Cùng ngày 18/11/1988, ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ đã làm Giấy cho nhà nói trên cho ông Lê Trung Tuấn và bà Trần Thị Nguyệt. Ông Lê Trung Tuấn và bà Trần Thị Nguyệt làm thủ tục đã được Sở Địa chính–Nhà đất thành phố (nay là Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố Đà Nẵng) cấp Giấy chứng nhận tạm thời quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, tại địa chỉ 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thửa đất số 172, tờ bản đồ số 17, có diện tích 22,30 m2.

Nhưng đến ngày 31/10/2005, ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kèm theo bản gốc giấy tờ mua nhà của ông Phan Tuấn Anh và bà Lương Thị Thưởng vào ngày 18/11/1988, Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất quận Thanh Khê đã tiến hành khảo sát, xác định mô tả ranh giới thửa đất và lập thủ tục trình Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mã số AĐ712299, ngày 08/4/2006 tại địa chỉ 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thửa đất số 172, tờ bản đồ số 17, có diện tích 26,8 m2 cho ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ.

Qua xem xét hồ sơ, cho thấy trên cùng một địa chỉ, cùng thửa đất có hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau về chủ sở hữu, một Giấy chứng nhận tạm thời quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đứng tên ông Lê Trung Tuấn và bà Trần Thị Nguyệt và một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ. Về diện tích thửa đất có tăng 4,5 m2 (26,8 m2 – 22,3 m2) so với Giấy chứng nhận tạm thời quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do Sở Địa chính–Nhà đất thành phố (cũ) đã cấp cho ông Lê Trung Tuấn và bà Trần Thị Nguyệt, diện tích thửa đất có tăng 4,5 m2 là do ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ đã lấn chiếm đất công (đường kiệt) tự xây dựng công trình (nhà bếp) và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về nộp tiền sử dụng đất, nên chưa xác định được giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất lấn chiếm nêu trên. Việc UBND quận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ là không đúng quy định pháp luật. Như vậy, nội dung tố cáo của ông Nguyễn Đình Chiến là đúng.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất nêu trên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 về việc “ Thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mã số AĐ712299 ngày 08/4/2006 do UBND quận Thanh Khê cấp cho ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ tại nhà số 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng”.

2. Về nội dung tố cáo: Không xử lý một số cán bộ công chức đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhà số 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê cho ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ.

Theo nội dung đơn của ông Nguyễn Đình Chiến tố cáo ông Quang Hau và ông Võ Lộc, nhưng tại Biên bản mô tả ranh giới thửa đất lập ngày 12/12/2005 là ông Võ Lộc và ông Nguyễn Thương Tín, lúc đó là cán bộ đo đạc của Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất quận Thanh Khê, đến nay đã chuyển về Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất một cấp thành phố Đà Nẵng, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng quản lý, nên không thuộc thẩm quyền xử lý của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. 

Tuy nhiên, tại thời điểm này ông Phan Quang Khường, nguyên là Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất quận Thanh Khê (nay là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê) thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm tra hồ sơ trước khi trình UBND quận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 08/4/2006 tại địa chỉ 718 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, thửa đất số 172, tờ bản đồ số 17, có diện tích 26,8 m2 cho ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ. 

Nội dung tố cáo này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố. Do đó, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Thanh tra thành phố lập thủ tục chuyển nội dung tố cáo một số cán bộ công chức thuộc UBND quận Thanh Khê và Sở Tài nguyên và Môi trường đến Chủ tịch UBND quận Thanh Khê và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng hai cơ quan nói trên xem xét giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo.

3. Đối với nội dung tố cáo: Không xử lý hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi lấn chiếm đất công (đường kiệt) đã xây dựng nhà ở của ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận có Báo cáo số 171/TN&MT ngày 30/7/2013 về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Chiến và Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã trực tiếp có bút phê: “ Để tránh  khiếu kiện kéo dài. Yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ phần xây dựng công trình phụ lấn chiếm đất công: 6 m2” và ngày 31/8/2013, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê có Báo cáo số 697/UBND-TT về việc “Giải trình nội dung tố cáo của công dân” đã khẳng định: Hiện nay các cơ quan chức năng quận đang tiến hành các thủ tục buộc ông Toàn khắc phục lại hiện trạng ban đầu.
Như vậy, nội dung tố cáo trên đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Khê chỉ đạo các cơ quan chức năng của UBND quận đang tiến hành các thủ tục áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Trần Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Mỹ.

Cổng Thông tin điện tử thành phố đăng tải trả lời của Chủ tịch UBND thành phố để ông Nguyễn Đình Chiến được rõ.

Cổng Thông tin điện tử thành phố

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác