Thứ hạng cao PCI phải là phản ảnh trung thực về môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi nhất
Đăng ngày 26-07-2018 03:53, Lượt xem: 391

Sáng ngày 25-7, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì chương trình gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.  Tại đây, lãnh đạo thành phố đã tiếp thu nhiều ý kiến tham gia đóng góp đầy tâm huyết và trách nhiệm của đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước về môi trường đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng  

\

 Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố chủ trì chương trình gặp mặt DN 

Còn nhiều dư địa để cải thiện môi trường đầu tư  kinh doanh

Trong nhiều năm qua thành phố Đà Nẵng có môi trường đầu tư kinh doanh được đánh giá là rất tốt thông qua các chỉ số PCI cấp tỉnh nằm trong top đầu, có 4 năm liền dẫn đầu bảng xếp hạng PCI từ năm 2013-2016. Trong năm 2017, mặc dù điểm số vẫn tăng so với năm 2016 nhưng Đà Nẵng đã tụt xuống vị trí thứ hai, (sau tỉnh Quảng Ninh).  Vẫn nằm trong top dẫn đầu,  điểm số có tăng nhưng mức độ cải thiện trung bình của Đà Nẵng lại nằm ở nhóm cuối.

Trong số 10 chỉ tiêu thành phần PCI thì có 5 chỉ số Đà Nẵng giảm điểm: chi phí gia nhập thị trường, (tụt 2 bậc); chi phí không chính thức (tụt 3 bậc); tính năng động và tiên phong của lãnh đạo (tụt 5 bậc); cạnh tranh bình đẳng (tụt 19 bậc, xếp thứ 37). Bên cạnh đó, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất và đào tạo lao động cũng cần phải nhìn nhận lại để có những giải pháp cải thiện trong thời gian tới. Điểm số PCI của Đà Nẵng năm 2017 đạt 70,7 điểm (tăng 0,11 điểm so với năm 2016), nghĩa là còn gần 30 điểm nữa chính là dư địa để Đà Nẵng phấn đấu nâng cao chất lượng điều hành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.   

Sớm nhận thức được  những mặt hạn chế, ngay từ đầu năm thành phố đã triển khai một số hoạt động thực hiện chủ đề “năm thu hút đầu tư” như Tọa đàm mùa Xuân, rà soát điều chỉnh quy hoạch, và cũng đã tổ chức nhiều cuộc bàn bạc thảo luận lấy trưng cầu ý kiến đóng góp của doanh nghiệp…

Và tại cuộc hội thảo, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh mục tiêu không chỉ là việc nâng cao thứ bậc xếp hạng PCI mà là môi trường đầu tư kinh doanh phải được cải thiện một cách thực chất thông qua việc lắng nghe, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; qua đó hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và thuận lợi, nhằm mục tiêu xa hơn là nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến thành phố ngang tầm khu vực và quốc tế cũng như sự thịnh vượng của chính doanh nghiệp trong tương lai.

Phải tạo ra những áp lực mang tính tích cực đối với chính quyền

Tại buổi gặp mặt, hơn 10 lượt ý kiến của doanh nghiệp, các  nhà đầu tư đã thẳng thắn nêu lên nhiều ý kiến đóng góp cho lãnh đạo thành phố.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch HH DN vừa và nhỏ đề xuất giải pháp cải thiện chỉ số PCI 

Đại diện Hiệp hội DN vừa và nhỏ, ông Phạm Bắc Bình nêu lên 6 kiến nghị góp ý cho việc cải thiện chỉ số “chi phí không chính thức”. Theo ông Bình, Chỉ số chi phí không chính thức này chính là thước đo  về tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu của quan chức, những người nằm trong bộ máy công quyền khi giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.  Để giảm thiểu tình trạng này, ông Bình hiến kế, ngoài việc kiến nghi Trung ương ban hành các văn bản QPPL, thì  ở cấp thành phố cũng cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với yêu cầu “3 giảm” (cắt giảm các thủ tục, giảm thời hạn, giảm chi phí giải quyết”.

Yêu cầu về công khai minh bạch thông tin đối với doanh nghiệp cũng là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập. Theo ông Phan Hải, Hiệp hội Doanh nhân trẻ, thành phố cần đầu tư mạnh hơn cho Cổng thông tin điện tử thành phố để trở thành kênh thông tin tích hợp của chính quyền hỗ trợcho doanh nghiệp một các thiết thực nhất. Ông Phạm Bắc Bình đề xuất trên Cổng thông tin ĐT của chính quyền cần công khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, quy hoạch sử dụng đất,  đấu thầu dự án và đặc biệt là  các dự án kêu gọi đầu tư … để doanh nghiệp có thể tham gia một cách bình đẳng

Ông Lê Minh Phúc, Giám đốc Công Ty TNHH Thương Mại Vinacapital, cho hay,  từ kinh nghiệm thực tế của công ty ông, đề xuất thành phố cần nghiên cứu tổ chức hoạt động tư vấn,  cung cấp dịch vụ tư vấn , ví dụ như thành lập các công ty cổ phần để thực hiện tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư một cách chuyên nghiệp, bài bản. Thực tế, các nhà đầu tư nước ngoài khi đến Đà Nẵng rất lúng túng trong việc thực hiện các hồ sơ thủ tục như tìm kiếm đất đai, thuê đất, đánh giá tác động môi trường … Vấn đề này nếu làm tốt sẽ giúp rút ngắn thời gian, công sức cho nhà đầu tư, góp phần công khai minh bạch thông tin cho doanh nghiệp. Tiếp thu ý kiến này  nhưng Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng cần nghiên cứu thêm phương cách nhằm ngăn chặn những tiêu cực nếu như  có trường hợp tư vấn lại chính là  người nhà của giám đốc sở, nên mọi chuyện mới hanh thông, dễ dàng …

 Đại diện cho hiệp hội DN Nhật bản tại Đà Nẵng, ông Takizawa Sarotu nêu lên 3 vấn đề đề nghị lãnh đạo thành phố cần quan tâm để cải thiện môi trường đầu tư trong đó đặc biệt là việc đào tao nguồn nhân lực chất lượng cao để sẵn sàng cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư và chính sách nâng cao tính minh bạch của môi trường đầu tư  kinh doanh. Theo ông, thành phố cần quan tâm hơn nữa đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi đây chính là bệ đỡ cho nền kinh tế.

 Ông Takizawa Saruto, đại diện hiệp hội DN Nhật Bản tại ĐN phát biểu

Một ý kiến của ông Jose Sanchez Gonzalez, tổng lãnh sự danh dự Tây Ban Nha, đại diện cho hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, nhận được nhiều sự tán đồng của chủ tọa cũng như các doanh nghiệp có mặt tại Hội thảo. Ông nói: có lẽ các bạn cần có những áp lực tích cực đối với chính quyền. Ví dụ như ở nước chúng tôi, người dân muốn mở cửa hàng, gửi đơn và làm các thủ tục đầy đủ với chính quyền, sau một thời gian quy định, nếu chính quyền chưa có giấy phép hay bất kỳ phản hồi nào khác thì người dân đó vẫn được quyền mở cửa hàng của mình. Nếu việc mở cửa hàng đó vi phạm các quy định điều kiện kinh doanh thì chính quyền, chứ không phải người dân phải chịu trách nhiệm về lỗi đã không thực hiện theo quy định về thời hạn cấp phép. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao ý kiến này và đề nghị các ngành chức năng, phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp sớm xem xét đề xuất trong một số lĩnh vực có thể áp dụng việc này, “chính quyền không trả lời, coi như là đồng ý và như vậy trách nhiệm thuộc về cơ quan nhà nước”.

Thứ hạng cao PCI phải là phản ảnh trung thực về môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Phát biểu Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy yêu cầu lãnh đạo TP và các ngành chức năng cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến đầy tâm huyết của các doanh nghiệp và thực hiện tốt 5 nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố. Theo bí thư Thành ủy, trong thời gian tới, thành phố cần tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cái cách hành chính bởi hiện nay đang có dấu hiêu chững lại và giảm sút. Thứ hai là tiếp tục phát huy tính năng động sáng tạo của đội ngũ cán bộ CCVC đặc biệt trong việc bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách trong phạm vi thẩm quyền của thành phố. Tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ tác nghiệp, tạo nên tính nhất quán giữa chủ trương của lãnh đạo và người thừa hành, sự đồng bộ giữa các  cấp, các ngành khi giải quyết các vấn đề cho người dân và doanh nghiệp. Người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu tập trung cải thiện các chỉ số thành phần PCI, nhất là các chỉ số quan trọng như tính minh bạch  tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức ; cạnh tranh bình đẳng; tiếp cận đất đai.

Năm 2018, Đà Nẵng lựa chọn chủ đề Nam thu hút đầu tư , kết quả 6 tháng cho thấy đầu tư trong nước giảm, đầu tư nước ngoài tăng nhưng vốn đầu tư đăng ký mới không cao; số doanh nghiệp nhiều nhưng phần lớn với quy mô nhỏ; tiến độ triển khai nhiều nhiệm vụ vẫn còn chậm. “Để có thể  thực hiện thành công chủ  trương này, Đà Nẵng cần đánh giá thực chất các chỉ số PCI, xây dựng bộ chỉ số đánh giá của thành phố trên cơ sở các tiêu chí của quốc tế và quốc gia để bảo đảm chắc chắn rằng vị trí cao trong bảng xếp hạng PCI là phản ảnh trung thực về môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trong đó chú trọng tính minh bạch, tính hiệu quả và hiệu lực thực thi chính sách.” Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.                     

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác