Chính sách mới về lao động có hiệu lực trong tháng 3/2016
Trợ cấp khó khăn đột xuất cho thân nhân công an; Chia tài sản khi ly hôn phải xét đến lỗi của hai bên; Hướng dẫn mới về hợp đồng thế chấp tài sản; Xác định tiền lãi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; Tăng mức cho vay hộ gia đình vùng khó khăn là những chính sách mới về lao động có hiệu lực trong tháng 3/2016.
Trợ cấp khó khăn đột xuất cho thân nhân công an
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 05/2016/NĐ-CP ngày 11/01/2016 quy định chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân.
 
Thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ gồm: Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ.
 
Theo Nghị định số 05/2016/NĐ-CP, thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần. Gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến nhà ở bị sập, trôi, cháy hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 3.000.000 đồng/suất/lần. 
 
Mỗi đối tượng trên chỉ được trợ cấp không quá 2 lần trong 1 năm. Ngoài ra, thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ từ trần, mất tích cũng được trợ cấp 2.000.000 đồng/suất.
 
Nghị định số 05/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/3/2016
 
Chia tài sản khi ly hôn phải xét đến lỗi của hai bên
 
Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm soát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp vừa ban hành Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn.
 
Theo đó, khi vợ chồng ly hôn, việc chia tài sản được thực hiện theo nguyên tắc chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố như: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; trong đó, bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn sẽ được chia phần tài sản nhiều hơn…; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; trong đó, người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm vẫn được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng; cụ thể như trường hợp người chồng có hành vi bạo lực, không chung thủy thì khi giải quyết ly hôn, Tòa án sẽ xem xét đến yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung…
 
Cũng theo Thông tư liên tịch này, giá trị tài sản chung của vợ, chồng, tài sản riêng của vợ, chồng được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giải quyết sơ thẩm vụ việc. Khi giải quyết chia tài sản, Tòa án phải xem xét để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động…
 
Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP có hiệu lực từ ngày 01/03/2016.
 
Hướng dẫn mới về hợp đồng thế chấp tài sản
 
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 10/2016/TT-BTC hướng dẫn thế chấp tài sản để bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh.
 
Theo đó, hợp đồng thế chấp tài sản và phụ lục hợp đồng được hướng dẫn như sau: Đối với việc thế chấp tài sản đã hình thành: Bên nhận thế chấp và Bên thế chấp ký kết Hợp đồng thế chấp tài sản theo mẫu tại Phụ lục 1.
 
Đối với việc thế chấp tài sản hình thành trong tương lai: Bên nhận thế chấp và Bên thế chấp ký kết Hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai theo mẫu tại Phụ lục 2. Bên nhận thế chấp và Bên thế chấp ký Phụ lục Hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai theo mẫu tại Phụ lục 3.
 
Trong trường hợp Bên thế chấp được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu thay thế tài sản thế chấp, Bên nhận thế chấp và Bên thế chấp ký kết Phụ lục Hợp đồng thế chấp tài sản theo mẫu tại Phụ lục 4.
 
Thông tư số 10/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/3/2016.
 
Xác định tiền lãi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
 
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 20/2016/TT-BTC hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp.
 
Theo đó, trường hợp chậm đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, tiền lãi chậm đóng được xác định hằng tháng theo công thức sau:
 
Số tiền lãi phải thu phát sinh trong tháng (n) = Số tiền chậm đóng lũy kế đến cuối tháng (n-2) x Lãi suất chậm đóng (%/tháng).
 
Trong đó, (n) là tháng xác định tiền lãi chậm đóng; (n-2) là tháng liền trước 02 tháng của tháng (n).
 
Lãi suất chậm đóng (%/tháng) là mức lãi suất bình quân tính theo tháng do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông báo đầu năm theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 6 Quyết định 60/2015/QĐ-TTg.
 
Thông tư số 20/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 20/3/2016.
 
Tăng mức cho vay hộ gia đình vùng khó khăn
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 306/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn.
 
Theo đó, kể từ 15/3/2016, mức vốn cho vay đối với một hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tối đa là 50 triệu đồng thay vì được vay tối đa 30 triệu đồng như hiện nay.
 
Trong một số trường hợp cụ thể, mức vốn vay của một hộ có thể trên 50 triệu đồng, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Chính sách xã hội căn cứ vào khả năng nguồn vốn, nhu cầu đầu tư và khả năng trả nợ của hộ sản xuất, kinh doanh, để quy định mức cho vay cụ thể, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng.
 
 
KHÁNH VÂN
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác