Nhiều kết quả tích cực từ mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu” của Hải Châu 1
Đăng ngày 24-05-2023 17:35, Lượt xem: 179

Sau gần 2 năm triển khai, thực hiện mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” (gọi tắt là mô hình Công an phường điển hình kiểu mẫu), Công an phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) đã có chuyển biến tốt về an ninh trật tự (ANTT); an toàn xã hội (ATXH), tạo sự yên tâm, niềm tin trong nhân dân; cảnh quan đô thị đã trở nên văn minh hơn, hạn chế tình trạng đậu đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường. Mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu" là một chủ trương lớn của Bộ Công an, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường (CAP), tạo môi trường sống văn minh, an toàn cho nhân dân.

Tạo sự yên tâm, niềm tin với nhân dân

Hải Châu 1 là phường trọng điểm về kinh tế, an ninh chính trị của Đà Nẵng, là địa bàn có nhiều mục tiêu trọng yếu về chính trị cần được bảo vệ như các trụ sở cơ quan chính quyền… Đây cũng là địa bàn trọng điểm thu hút khách du lịch nên vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông rất được quan tâm.

Tháng 6-2021, Công an phường (CAP) Hải Châu 1 là đơn vị duy nhất của thành phố Đà Nẵng được Bộ Công an lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tư và văn minh đô thị”. 

Thời gian qua, tập thể chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ CAP đã và đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hết mình để xứng đáng với danh hiệu này. CAP Hải Châu 1 cũng đã được tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; biên chế được củng cố, kiện toàn đủ số lượng, bảo đảm chất lượng và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật, không có đơn, thư khiếu nại phản ánh về thái độ của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ và tiếp xúc với nhân dân.


Thứ trưởng Lê Quốc Hùng kiểm tra trụ sở làm việc CAP Hải Châu 1 vào cuối năm 2022

Thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện tốt nhất, cung cấp cơ sở, đầu tư cho việc sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị đồng bộ các thiết bị phục vụ cho hoạt động của CAP Hải Châu 1 trên diện tích đất bảo đảm đủ để cán bộ, chiến sĩ làm việc và sinh hoạt. Trước đó, từ năm 1975 đến nay, CAP Hải Châu 1 làm việc tại trụ sở ở 87 Phan Châu Trinh với diện tích chỉ vỏn vẹn 75m2, không đáp ứng đủ tiêu chí đề ra.

Từ 22 tiêu chí của Công an phường điển hình, kiểu mẫu, theo quy định của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng xác định, tiêu chí về con người, phương tiện và quan trọng hơn cả là năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức của cán bộ, chiến sĩ là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của mô hình. Vì vậy, cùng với việc bảo đảm trang bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị nghiệp vụ, CAP rà soát, bố trí điều động, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyển biến tốt về ANTT, ATXH

Qua thời gian triển khai, mô hình đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ANTT, ATXH tại cơ sở. Tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn phường được giữ vững ổn định; không để xảy ra tội phạm các loại từ nghiêm trọng trở lên; không có tội phạm hoạt động mạnh động, hoạt động theo dạng xã hội đen; không có các vụ phạm tội về kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại; không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép, tàng trữ và đốt pháo nổ…

Cùng với đó, công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đi vào nề nếp; nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên; nhân dân có trách nhiệm và tham gia tích cực hơn vào công tác bảo đảm ANTT và xây dựng đô thị văn minh, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Ngoài ra, Công an phường Hải Châu 1 trực tiếp hướng dẫn các đơn vị thành lập nhiều mô hình hiệu quả như “Tổ Liên gia an toàn PCCC”'; mô hình “3 phòng” (phòng, chống tội phạm, phòng cháy, chữa cháy và phòng, chống tệ nạn xã hội), mô hình “3 an” (an ninh, an toàn, an dân), mô hình “Khu dân cư an toàn, trật tự, văn minh” trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào lắp đặt “Camera giám sát an ninh” để nâng cao chất lượng mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”… 


Công an phường Hải Châu 1 làm thủ tục định danh điện tử cho người dân

Hải Châu 1 cũng là điểm sáng trong việc triển khai, xây dựng “Điểm dịch vụ công trực tuyến” theo Đề án 06, tứng bước tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia tại cơ sở. Toàn lực lượng Công an phường có những ý kiến tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường trong việc phát huy, duy trì mô hình "Điểm dịch vụ công trực tuyến", ngày đêm hướng dẫn người dân tại các khu dân cư tiếp cận, nắm bắt các tiện ích, hiệu quả do dịch vụ công trực tuyến mang lại một cách thuận lợi nhất.

CAP Hải Châu 1 cũng tiếp tục nỗ lực đảm bảo an toàn PCCC khi liên tục triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác PCCC-CNCH nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng Công an phường và hệ thống chính trị ở cơ sở góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, được người dân ghi nhận, khen ngợi. 

Một chủ hộ kinh doanh trên tuyến phố Phan Châu Trinh (phường Hải Châu 1) cho biết, Công an phường thường xuyên hướng dẫn chủ hộ kinh doanh vị trí để xe máy, xe đạp theo quy định để bảo đảm an toàn giao thông; các biện pháp bảo vệ phương tiện, tài sản, ngoài ra còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng tại trụ sở công an phường... Khi phát hiện các đối tượng khả nghi, chủ hộ kinh doanh chỉ cần gọi vào đường dây nóng là lực lượng cảnh sát khu vực, bảo vệ tổ dân phố, dân phòng có mặt. Vì vậy, an ninh khu vực rất tốt, giúp các hộ dân yên tâm kinh doanh.

Tháng 9-2022, khi đến thăm trụ sở CAP Hải Châu 1 và làm việc với CATP về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cũng đã có những đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sau khi có chủ trương về xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu” của CAP Hải Châu 1 và các hoạt động của Hải Châu 1 trong suốt thời gian triển khai mô hình này.

Trong suốt thời gian kể từ khi triển khai mô hình này, dù còn nhiều phần việc phải hoàn thành để đáp ứng mục đích, yêu cầu đặt ra, nhưng với tinh thần trách nhiệm và danh dự của người chiến sĩ Công an nhân dân, hằng ngày, hằng giờ tập thể CAP Hải Châu 1 đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết sức mình để xây dựng thành công mô hình, làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo, để người dân khi đến làm việc thực sự cảm thấy yên tâm, cảm nhận được sự bình yên, văn minh đô thị...

BÌNH AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác