Tuyệt đối không để thiếu trang thiết bị, sinh phẩm phòng chống dịch trong dịp Tết
Đăng ngày 27-01-2022 19:45, Lượt xem: 298

Kết luận tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố chiều ngày 27-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở Y tế chuẩn bị thật đầy đủ các điều kiện như phương tiện, thiết bị, sinh phẩm, trang bị … để sẵn sàng đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch trong dịp Tết.

Ngày 27/1, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 218/ BYT-QĐ Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày thay thế Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Theo đó, vẫn có 3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch COVID-19 nhưng có thay đổi về chỉ số đánh giá bao gồm:  Tiêu chí 1: Tỷ lệ ca mắc mới trên địa bàn/số dân/thời gian; Tiêu chí 2: Độ bao phủ vaccine và Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Các quy định trong quyết định 218 nêu trên đã có những tiêu chí mở hơn, cụ thể hơn, chi tiết hơn so với quy định của QĐ 4800 trước đây, tuy nhiên việc triển khai thực hiện có thể sẽ có những vướng mắc nhất định, cần  hướng dẫn để đảm bảo thống nhất, hiệu quả.  Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến giao Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể và trong thời gian đầu triển khai sẽ làm đơn vị xác định cấp độ dịch chung cho toàn thành phố.

Hiện nay thành phố đã triển khai thực hiện rất tốt việc tổ chức điều trị tại nhà với gần 90% các ca F0 mới được phát hiện. (tính đến nay đã có tổng cộng 13.725 trường hợp F0 được điều trị tại nhà, trong đó có 4044 trường hợp khỏi bệnh, chỉ có 168 trường hợp chuyển tuyến. Các trạm y tế xã phường và trạm y tế lưu động cũng đã được triển khai kịp thời tại tất cả các xã phường thực hiện tốt chức năng hướng dẫn, điều trị cho các F0.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến, bên cạnh các công tác kiểm soát dịch Covid-19 thường xuyên, liên tục, các địa phương cần chuẩn bị kỹ và đầy đủ các điều kiện cho công tác xét nghiệm và điều trị F0 tại nhà trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần. Tuyệt đối không để thiếu trang thiết bị, sinh phẩm, phương tiện, đồ bảo hộ … kể cả các điều kiện sẵn sàng cho các tình huống chuyển viện, chuyển tuyến điều trị với số lượng tăng.

Trong ngày 27-1, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố có 873 ca bệnh Covid-19 mới. Tuy số ca bệnh được phát hiện ít hơn những ngày trước một chút nhưng vẫn ở mức cao và vẫn có thể diễn biến phức tạp hơn khi tình hình đi lại, giao tiếp tăng nhiều trong thời điểm cận Tết. 

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác