Tổ chức tiêm vét vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng
Đăng ngày 18-04-2022 17:40, Lượt xem: 554

Ngày 17-4, Sở Y tế ban hành văn bản số 1758/SYT-NVY về việc khẩn trương rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng.

Theo đó, đối tượng tiêm chủng gồm: người dân từ 18 tuổi trở lên hiện đang cư trú trên địa bàn chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca đủ 04 tuần trở lên, đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca/Pfizer/Moderna đủ 03 tháng trở lên, đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 Vero Cell đủ 28 ngày trở lên, đã tiêm mũi bổ sung vắc xin phòng COVID-19 Pfizer, Vero Cell đủ 3 tháng trở lên. Thời gian triển khai tiêm chủng từ ngày 19 - 22/4/2022.

UBND quận, huyện chỉ đạo việc tiếp tục rà soát người dân hiện đang cư trú trên địa bàn thuộc các đối tượng trên đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, thông báo rộng rãi đối tượng và thời gian triển khai để người dân nắm thông tin và tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng thời gian. Huy động các ban, ngành, hội đoàn thể, tổ dân phố, Tổ COVID-19 tại địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người dân” để rà soát, vận động, tuyên truyền người dân đi tiêm chủng. Bố trí địa điểm tiêm chủng theo quy định, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch COVID-19; huy động các lực lượng hỗ trợ công tác tiêm chủng tại các địa điểm tiêm chủng.

Trung tâm Y tế quận, huyện và Bệnh viện Phụ sản Nhi tiến hành tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trên theo quy định. Chủ động bố trí tiêm chủng cho người dân khi họ tự đến điểm tiêm nếu đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định (bao gồm cả người dân hiện cư trú tại các quận/huyện khác trên địa bàn thành phố hoặc ở địa phương khác đang sinh sống/làm việc tại thành phố). Tiến hành rà soát lại các dữ liệu tiêm chủng để trích xuất, mời tiêm các đối tượng đủ điều kiện đi tiêm chủng.

Phối hợp với UBND quận huyện rà soát danh sách đủ điều kiện tiêm chủng hiện đang cư trú trên địa bàn; thông báo rộng rãi lịch tiêm chủng cho các đối tượng. Nếu sau thời gian tiêm vét vẫn không đạt tiến độ tiêm chủng đề ra cần chủ động báo cáo, đề xuất về Sở Y tế để kịp thời giải quyết. Thông báo với các đơn vị hỗ trợ Đội tiêm chủng, Đội theo dõi sau tiêm, xe cấp cứu về thời gian, kế hoạch tiêm.

Các đơn vị hỗ trợ Đội tiêm chủng, xe cấp cứu, Đội xử trí theo dõi sau tiêm chủng tiếp tục hỗ trợ các đơn vị phụ trách tiêm chủng theo phân công.

Các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố rà soát các bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân hiện đang điều trị tại đơn vị thuộc các đối tượng tiêm chủng trên để tổ chức tiêm chủng nếu đủ điều kiện trong đợt cao điểm tiêm chủng từ ngày 19-22/4/2022. Tổ chức vận động, tuyên truyền để cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhan tham gia tiêm chủng.

Đối với các đơn vị đủ điều kiện tiêm chủng dự kiến số lượng đối tượng đủ điều kiện và khẩn trương báo cáo đề xuất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để phân bổ vắc xin. Các đơn vị chịu trách nhiệm tiến hành tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng tại đơn vị theo quy định và đảm bảo tiến độ tiêm chủng đề ra; tiếp tục chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để đề xuất, tiếp nhận vắc xin khi còn đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng.

Đối với các đơn vị không đủ điều kiện tiêm chủng báo cáo số lượng đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tổng hợp lên phương án tiêm chủng ngay cho các đối tượng, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trong việc bố trí địa điểm, nhân lực, trang thiết bị hỗ trợ công tác tiêm chủng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật bố trí cán bộ đứng điểm tại các điểm tiêm chủng trong đợt cao điểm này để theo dõi tiến độ tiêm chủng, hỗ trợ các đơn vị tiêm chủng, đồng thời kịp thời nắm bắt các vấn đề để có báo cáo tham mưu Sở Y tế kịp thời. Lên phương án, kế hoạch và tổ chức tiêm chủng lưu động cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hiện đang điều trị tại các đơn vị (không đủ điều kiện tiêm chủng); thông báo thời gian cụ thể cho các đơn vị hỗ trợ. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đối tượng, thời gian, địa điểm tiêm chủng, các giấy tờ cần mang theo khi đi tiêm chủng để cho người dân nắm bắt thông tin và đi tiêm chủng. Đẩy mạnh hơn nữa việc truyền thông về lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại là hết sức cần thiết; tập trung tuyên truyền cho các đối tượng đã mắc COVID-19 cần đi tiêm chủng ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác