Người dân chủ động tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại
Đăng ngày 21-07-2022 16:19, Lượt xem: 606

Trước việc biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron xâm nhập vào Việt Nam cùng với sự vận động, tuyên truyền của cơ quan chức năng về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 để duy trì hiệu quả bảo vệ cơ thể, những ngày qua, nhiều người dân đã chủ động đến các trung tâm y tế quận, huyện; trạm y tế phường, xã để tiêm mũi nhắc lại.

Theo ghi nhận tại điểm tiêm Trung tâm Y tế quận Hải Châu, số người dân đến tiêm vaccine mũi 3,4 đã tăng trở lại, đặc biệt là đối tượng người già, người có bệnh nền.


Số lượng người dân đến tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Y quận Hải Châu những ngày gần đây tăng cao

Người dân trước khi tiêm vaccine đều được nhân viên y tế tư vấn kĩ lưỡng. Ngoài ra, điểm tiêm chủng cũng bố trí đầy đủ trang thiết bị, cử lực lượng thực hiện giám sát để xử lý kịp thời khi có trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.


Người dân điền thông tin để khám sàng lọc và tiêm vaccine mũi nhắc lại

Vừa tiêm xong mũi 4 tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, bà Nguyễn Thị Vân (45 tuổi, trú phường Hải Châu I) chia sẻ:  "Ban đầu tôi lo sợ việc tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, trí nhớ. Tuy nhiên, khi được vận động của cán bộ phường về lợi ích của việc tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19, và nghe thông tin trên báo đài về mối hiểm hoạ khó lường của biến thể mới, tôi đã kịp thời đăng ký tiêm chủng trong đợt này. Tại điểm tiêm chủng, tôi thấy công tác tổ chức tiêm đảm bảo an toàn phòng dịch, đúng quy trình, các y, bác sĩ ân cần hướng dẫn. Tôi cảm thấy rất vui, có tâm lý thoải mái sau khi tiêm vaccine, sức khoẻ của tôi hiện bình thường".

Bác sĩ Trần Minh Hồi, Trưởng phòng Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hải Châu cho biết, quận Hải Châu vừa triển khai đợt tiêm vaccine từ ngày 12/7 đến 31/7. Quận tổ chức 1 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế quận. Đợt tiêm này mỗi ngày có từ 500-600 người đến tiêm, đến nay khoảng trên 75% người trên 18 tuổi đã tiêm mũi 4.


Nhân viên y tế thực hiện tiêm vaccine mũi 4 cho người dân

“Số lượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đến tiêm mũi 1,2 cũng tăng. Do số lượng đến tiêm cao, để chuẩn bị sẵn lượng vaccine Pfizer nên chúng tôi đã đề nghị Sở Y tế thành phố bổ sung vaccine từ các quận khác. Và trong ngày 19/7, quận đã nhận thêm 600 liều vaccine”, bác sĩ Hồi thông tin.

Theo bác sĩ Hồi, để người dân đến tiêm vaccine đầy đủ, tự giác, quận đã tổ chức tuyên truyền rộng các cấp, đơn vị, ngành, địa phương, bằng nhiều hình thức qua truyền thông, báo chí, sử dụng ứng dụng mạng xã hội, tuyên truyền tận nhà, tờ rơi... Chính nhờ vậy, số lượng người dân đến tiêm vaccine đã tăng cao.


 Để duy trì hiệu quả bảo vệ, người dân cần phải tiêm vaccine mũi 3, mũi 4

Chánh Văn phòng Sở Y tế thành phố Võ Thu Tùng cho biết, trước kiến nghị bổ sung vaccine của Trung tâm Y tế quận Hải Châu và Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang, Sở Y tế đã điều chuyển vaccine từ các địa phương, giao Trung tâm Y tế quận Hải Châu 600 liều vaccine và Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang hơn 2.500 liều.

“Bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động đã giúp 2 địa phương trên có lượng người tiêm vaccine tăng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác tiêm chủng trong thời gian tới, khi người dân hiểu hơn về lợi ích của việc tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19, và mối nguy của dịch COVID-19 vẫn đang lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, khi mà trên thế giới xuất hiện thêm nhiều biến thể COVID-19 mới”,  Chánh Văn phòng Sở Y tế nói.


Khu vực theo dõi sức khỏe sau khi tiêm

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vaccine phòng COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khoẻ người dân, trong khi hiệu lực của vaccine giảm tương đối nhanh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, cần phải tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, việc tiêm vaccine mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng... 

THỦY THANH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác