Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch
Đăng ngày 02-08-2022 18:07, Lượt xem: 579

Ngày 2-8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Lương Tâm cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc COVID-19, hơn 8,5 triệu người khỏi bệnh (94%), gần 11.000 ca tử vong (0,1%). Từ cuối tháng 3, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được cơ bản kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước. Biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được ghi nhận trong nước. Số ca mắc mới trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Với bệnh sốt xuất huyết, từ đầu năm 2022 đến nay cả nước ghi nhận 136.075 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 45 bệnh nhân đã tử vong. Các địa phương ghi nhận số mắc hàng tuần và tích luỹ tăng cao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang, Long An, Đồng Tháp. Đối với các bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt rét, sởi, dại ghi nhận số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2021; tuy nhiên, bệnh tay chân miệng gia tăng cục bộ tại một số địa phương, bệnh sởi ghi nhận rải rác tại một số nơi. Hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và các bệnh truyền nhiễm nhóm A khác.

Về tiến độ tiêm vaccine COVID-19, theo báo cáo, tốc độ tiêm chủng ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi. Có tình trạng né tránh tiêm vaccine ở một bộ phận người dân; công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng vaccine chưa hiệu quả.

Hội nghị về tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc

Tại Đà Nẵng, trong tháng 7, thành phố ghi nhận 1.615 ca mắc COVID-19, giảm 33,6% so với tháng trước. Tuy nhiên, dịch COVID-19 có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Trong tuần từ ngày 25-7 đến 31-7 2022, toàn thành phố ghi nhận 681 trường hợp COVID-19, tăng 50,7% so với tuần trước. Thành phố ghi nhận 1.173 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 8,5% so với tháng trước. Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng bắt đầu từ tuần 19-2022 và đã vượt ngưỡng đường cong chuẩn 5 năm và số ca mắc trung bình 5 năm (2016-2020), trong đó vượt ngưỡng của năm ghi nhận số mắc cao nhất là năm 2019.

Đối với công tác tiêm vaccine COVID-19, tính đến hiện tại, toàn thành phố có 881.742 người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 (đạt trên 99,9%), tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 99,6%, mũi bổ sung đạt 83,5%, mũi nhắc lại lần 1 đạt 73,9%, mũi nhắc lại lần 2 đạt 33,3%. Trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt trên 99,9%, mũi 2 đạt 98,83%, mũi nhắc lại đạt 16,06%. Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 31,52%; mũi 2 đạt 40,3% số trẻ đã tiêm mũi 1.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận, đánh giá cao và tri ân sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành y tế, từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các lực lượng phòng, chống dịch tuyến đầu, các cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, các y bác sỹ, nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh. “Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã rất nỗ lực, quyết tâm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận.

Theo Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan, hiện nay, các dịch bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến rất phức tạp, trong nước đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc COVID-19, với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn các biến thể trước và mới nhất là các biến thể BA.2.12.1, BA.2.75 gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Cùng với đó, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam của bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác là hiện hữu, khi dịch bệnh đã lây lan nhanh ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… đang trong mùa cao điểm bùng phát dịch, làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo hội nghị

“Dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu. Trong khi đó, vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc phối hợp chưa đồng bộ của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch” Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan chỉ rõ.

Định hướng nhiệm vụ thời gian đến, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các cấp, ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19; đồng thời, tập trung chỉ đạo, đảm bảo kinh phí, nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và kịp thời xử lý các vướng mắc, tồn tại liên quan, nhất là việc đảm bảo chế độ, chính sách, động viên khen thưởng đối với các lực lượng phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trước nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, khi nhiều quốc gia trong khu vực đã có ca bệnh, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế phối hợp với các địa phương có hướng dẫn cụ thể về việc kiểm soát, giám sát tại cửa khẩu, nhằm chủ động triển khai ngay những biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác