Một số cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm  lợi dụng mạng xã hội và các phương tiện liên lạc
Đăng ngày 24-05-2018 07:38, Lượt xem: 355

Thời gian qua trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, các đối tượng dùng thủ đoạn mạo danh là người của các cơ quan bảo vệ pháp luật (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát) yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản rồi chiếm đoạt. Tuy đây là thủ đoạn không mới nhưng với sự nhẹ dạ, cả tin và hạn chế về pháp luật của bị hại nên đã xảy ra nhiều vụ chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn; Thủ đoạn các đối tượng thường hay sử dụng như sau: 

Thông qua việc khai thác thông tin cá nhân của nạn nhân trên mạng xã hội và lợi dụng sự sơ hở trong việc bảo mật thông tin cá nhân, các đối tượng sau khi biết thông tin cơ bản nên đã gọi điện thoại thông báo nạn nhân liên quan vào các vụ án phạm tội như mua bán ma túy, buôn lậu, chiếm đoạt tiền của ngân hàng, các đối tượng gây được lòng tin từ nạn nhân chính từ việc đưa ra chính xác thông tin cá nhân và mạo danh người của các cơ quan thi hành pháp luật. Đối tượng tự xưng là người của cơ quan Công an, rồi chuyển cho một đối tượng khác tự xưng là người của Cơ quan Tòa án và Viện kiểm sát liên tục các đối tượng thay phiên nhau dồn ép và hối thúc nạn nhân, làm nạn nhân không có thời gian suy nghĩ và nghiêm cấm nạn nhân để lộ việc điều tra. Chính từ tâm lý muốn chứng minh mình không liên quan và lo sợ nên các nạn nhân đã làm theo yêu cầu các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản mà đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt tài sản. Điển hình:

- Ngày 15/12/2017, ông N. P trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà nhận được điện thoại của một người lạ tự xưng là cán bộ Công an thành Phố Hồ Chí Minh; Đối tượng cho biết ông N.P có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy và đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố; tiếp theo  đối tượng khác tiếp tục gọi điện thoại cho ông và tự xưng là cán bộ của Viện Kiểm sát Thành phố Hồ Chí Minh đang thụ lý hồ sơ, yêu cầu ông chuyển tiền vào một tài khoản để cơ quan chức năng chứng minh số tiền trên có liên quan đến hành vi phạm tội. Vì tin vào lời các đối tượng, trong 03 ngày ông N.P đã chuyển vào tài khoản của các đối tượng và nhiều lần lên đến 7.079.000.000 đồng (Bảy tỉ, không trăm, bảy chín triệu đồng). 

Ngày 27/04/2018 Công an Phường Hải Châu 1, quận Hải Châu nhận được đơn trình báo của bà T.T.V sống tại đường Yên Bái, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng trình báo việc bị các đối tượng giả danh là nhân viên Viettel báo nợ cước điện thoại và tự xưng là đại tá Công an đang chỉ đạo điều tra một vụ án ma túy có liên quan đến bà T.T.V. Các đối tượng trên yêu cầu bà T.T.V khai báo thành khẩn đồng thời chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để chứng minh mình vô tội. Vì quá lo sợ và thiếu hiểu biết về pháp luật nên trong ngày 24/04/2018 bà T.T.V đã chuyển vào tài khoản các đối tượng với số tiền lên đến 2.204.000.000 đồng (Hai tỉ, hai trăm lẽ bốn triệu đồng). 

Thời gian qua, nhiều công dân trên địa bàn thành Phố Đà Nẵng phản ánh bị số điện thoại 00241129007 gọi đến và xưng danh là tổng đài tòa án Nhân dân quận Hải Châu yêu cầu trả tiền, đây là những kẻ mạo danh để lừa đảo nên Tòa án Nhân dân quận Hải Châu đã có thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

Qua làm việc với các nạn nhân, đa phần là người nhẹ dạ, cả tin và ít có sự hiểu biết các quy định của pháp luật, mất sự cảnh giác và khi bị các đối tượng lừa dối thường không có sự trao đổi với người thân hoặc báo cáo cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin dẫn đến việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, khi các cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát, tòa án làm việc với người có liên quan thì có thông báo bằng văn bản, giấy mời hoặc giấy triệu tập. Các hình thức yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để phục vụ quá trình điều tra hoặc khắc phục hậu quả đều trái quy định pháp luật. Chính vì chưa hiểu biết về các quy định vậy nên một số người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng tránh các thủ đoạn nêu trên, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Đà Nẵng khuyến nghị khi nhận được điện thoại của các đối tượng với thủ đoạn như trên, người dân nên bình tĩnh không thực hiện theo yêu cầu đối tượng đưa ra. Đồng thời trình báo cơ quan Công an hoặc chính quyền địa phương để điều tra và xử lý theo quy định pháp luật./.

CÔNG AN TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT