Bắt nhóm đối tượng giả gái để trộm cắp tài sản của du khách
Đăng ngày 26-07-2018 09:50, Lượt xem: 903

Những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) xảy ra tình trạng một số du khách người nước ngoài bị mất tài sản. Khi đến trình báo tại các cơ quan CA, mặc dù các bị hại không mô tả được rõ về đối tượng trộm cắp tài sản của mình do hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Việt nhưng nhiều người trong số họ có cùng nhận xét là các đối tượng gây án có biểu hiện là nam giả nữ. Thông tin này cũng có nhiều điểm phù hợp với yêu cầu trong Kế hoạch 569/KH của Giám đốc CATP Đà Nẵng về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp  các loại tội phạm, nhất là cướp và cướp giật tài sản trên địa bàn Đà Nẵng, trọng tâm là ở 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, do vậy lãnh đạo CAQ Sơn Trà đã chỉ đạo lực lượng CSHS CAQ là chủ công, phối hợp CA các địa phương kiểm tra, nắm tình hình  các đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến Đà Nẵng lưu trú để hoạt động phạm tội, đáng chú ý là loại tội phạm mới như: nam giả nữ để hoạt động mại dâm, trộm cắp, cướp giật tài sản...


 

Khoảng 11 giờ ngày 12-7, CAP Phước Mỹ (Q. Sơn Trà) nhận được tin báo của anh Vijay Kumar (1986, quốc tịch Ấn Độ) hiện trú tại khách sạn Misa (số 11-Dương Đình Nghệ, P. Phước Mỹ) bị mất trộm tài sản là 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Apple Iphone X 256GB màu bạc tại vỉa hè trước khách sạn Misa lúc 3 giờ sáng cùng ngày. CAP Phước Mỹ tiến hành cử lực lượng xác minh thông tin, đồng thời báo cáo sự việc với lãnh đạo CAQ Sơn Trà và Đội CSHS CAQ. Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo CAQ đã chỉ đạo Đội CSHS xác lập Chuyên án 127 MT và  tiến hành khởi tố vụ án hình sự số 76 ngày 12-7-2018 đối với vụ việc trên đồng thời phối hợp với CA các phường thuộc Q. Sơn Trà tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn và các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ. Theo trình báo của người bị hại thì trong lúc đứng phía trước khách sạn thì có một cô gái xinh đẹp đến rủ đi chơi. Trong lúc đứng tán chuyện, cô gái có nhiều biểu hiện thân mật như ôm lưng, đùa giỡn với anh Kurma, sau khi anh không đồng ý thì cô gái bỏ đi. Theo nhận xét của anh Kurma thì cô gái mặc dù rất xinh đẹp nhưng vẫn có những điểm bất thường, hình như là nam giả nữ. Trên cơ sở những thông tin do bị hại cung cấp, qua xác minh, cơ quan CAQ Sơn Trà đã làm rõ, bắt nhóm đối tượng gồm: Đặng Hoàng Kiệt (1990), Nguyễn Ngọc Thiện (1990, cùng trú TPHCM, ra Đà Nẵng thuê khách sạn tạm trú tại P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà).

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận: Khoảng 3 giờ ngày 12-7, Kiệt và Thiện rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Do cả hai đều là người chuyển giới từ nam thành nữ, với vóc dáng đẹp, hấp dẫn, ăn mặc gợi cảm, Kiệt và Thiện đã tìm cách tiếp cận các du khách nước ngoài vào đêm khuya để rủ rê khách mua dâm hoặc massage rồi lợi dụng sơ hở để trộm cắp tài sản. Kiệt điều khiển xe máy hiệu Air Blade màu đỏ đen, BKS 43P1-7259 chở Thiện rảo quanh các tuyến đường thuộc Q. Sơn Trà. Đến trước khách sạn Misa phát hiện anh Kumar đang đứng trước vỉa hè của khách sạn, Kiệt dừng xe đứng chờ cách đó một đoạn, còn Thiện xuống xe đi bộ đến chỗ anh Kumar lân la nói chuyện, đùa giỡn, gạ gẫm rủ đi chơi. Trong lúc ôm người anh Kumar đùa giỡn, lợi dụng lúc anh này không để ý, Thiện đã móc trộm ĐTDĐ hiệu Iphone X trong túi quần anh này rồi nhanh chóng ra xe Kiệt đang chờ sẵn để tẩu thoát.

Mở rộng đấu tranh, Đặng Hoàng Kiệt khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác cũng với thủ đoạn tương tự. Trước đó, khoảng 12 giờ ngày 6-7-2018, Kiệt cùng với Nguyễn Thanh Tây (1988, trú P. Trung Kiên, Q. Thốt Nốt, TP Cần Thơ, hiện đã bỏ trốn) đi trộm cắp tài sản. Kiệt sử dụng xe máy hiệu Vision chở Tây đi rảo quanh các tuyến đường thuộc Q. Sơn Trà. Đến đường Hoàng Sa (khu vực P. Thọ Quang) phát hiện anh Casellas (1980, quốc tịch Tây Ban Nha) đang đi bộ ở vỉa hè, Kiệt dừng xe máy đứng chờ để Tây đi bộ đến tiếp cận, rủ rê anh Casellas đi massage. Trong lúc nói chuyện, Tây có những hành động sờ soạng trên người anh Casellas và lấy trộm được 1 ĐTDĐ hiệu Huawei màu đen trong túi quần, Tây đem bán điện thoại được 500 ngàn đồng, cả hai tiêu xài hết.

Ngoài ra Đặng Hoàng Kiệt và Nguyễn Ngọc Thiện còn khai nhận trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 13-7 đã cùng Nguyễn Hữu Chánh (1994, trú TPHCM, tạm trú cùng khách sạn với Kiệt và Thiện) đã thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản của khách du lịch nước ngoài với thủ đoạn tương tự tại các địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Hiện nay cơ quan CA đã xác định 1 người bị hại là anh Young Woo Chun (1992, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú tại một khách sạn ở P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn) bị Chánh và Thiện trộm 1 ĐTDĐ Samsung Galaxy S9 Plus màu đen (trị giá 22 triệu đồng) vào ngày 13-7. Các vụ trộm còn lại hiện chưa xác định được bị hại.

Qua khai nhận của các đối tượng, Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Hoàng Kiệt, Nguyễn Ngọc Thiện và Nguyễn Hữu Chánh, đã thu giữ số tang vật gồm: 19 ĐTDĐ các loại như:  Iphone, Samsung, Vivo, LG, Motorola; 1 bộ tóc giả nữ màu đen; 6,2 triệu đồng tiền Việt Nam, 2.099 USD, 3 hộ chiếu mang tên Đặng Hoàng Kiệt, Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Hữu Chánh và tạm giữ 2 mô-tô BKS 43P1-7259 và Vision 43C1-13625 là các phương tiện các đối tượng sử dụng để gây án.

Ngày 13-7-2018, lãnh đạo Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Nguyễn Ngọc Thiện và Đặng Hoàng Kiệt để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đối với Nguyễn Hữu Chánh, do thực hiện 1 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn nên Cơ quan CSĐT CAQ Sơn Trà đã chuyển thông tin vụ việc, đối tượng và tang vật gồm: 1 ĐTDĐ Samsung S9 Plus, 550 USD, 2,8 triệu đồng và hộ chiếu mang tên Nguyễn Hữu Chánh cho cơ quan CAQ Ngũ Hành Sơn để điều tra theo thẩm quyền.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tây hiện đã bỏ trốn, đang điều tra, xử lý sau. Trung tá Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng Đội CSHS CAQ Sơn Trà cho biết: Đây là loại tội phạm mới cần cảnh giác bởi các đối tượng này đều trú tại các địa phương phía nam, chủ yếu là từ TPHCM ra Đà Nẵng “ăn bay” theo đợt, mỗi đợt khoảng 10 ngày, khi đã lấy được số tài sản giá trị lớn hoặc thấy có dấu hiệu bị phát hiện thì chúng lập tức quay vào TPHCM. Thủ đoạn của nhóm này chọn thời gian chủ yếu vào giờ khuya để tiếp cận khách nước ngoài rồi dẫn đến khu vực vắng vẻ để quan hệ, lấy trộm tài sản, bởi vì các khách nước ngoài thường mang theo những tài sản giá trị lớn, thời gian lưu trú ngắn, khi xảy ra vụ việc khó kêu cứu để được giúp đỡ vì bất đồng ngôn ngữ nên có nhiều vụ bị mất tài sản nhưng bị hại không trình báo.

Hiện nay vụ việc đang trong quá trình điều tra, ai là bị hại xin liên hệ Đội CSHS CAQ Sơn Trà, TP Đà Nẵng, ĐT số 0236.3844529 để cung cấp thông tin.
 

CÔNG AN TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT