Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, linh hoạt trong công tác bầu cử
Đăng ngày 15-07-2021 12:58, Lượt xem: 286

Sáng 15-7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự tại điểm cầu Đà Nẵng có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử theo đúng nguyên tắc (Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội đối với một trường hợp tại Đơn vị bầu cử Quốc hội số 1 tỉnh Bình Dương) và có 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 99,8%.


Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Hà Nội. ẢNH: TTXVN

Về cơ cấu, đại biểu là nữ có 151 người, tỷ lệ 30,26%; đại biểu là người dân tộc thiểu số 89 người, tỷ lệ 17,84%; đại biểu dưới 40 tuổi là 47 người, tỷ lệ 9,42%; đại biểu là người ngoài Đảng là 14 người, tỷ lệ 2,81%; đại biểu tái cử là 203 người, tỷ lệ 40,68%; đại biểu trúng cử lần đầu là 296 người, tỷ 59,32%.

Kết quả, HĐND các cấp đã bầu được 3.721 đại biểu cấp tỉnh; 22.550 đại biểu cấp huyện; 239.788 đại biểu cấp xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu nghe đại diện Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết công tác bầu cử và đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử, tìm ra nguyên nhân để từ đó đúc kết thành những kinh nghiệm quý và bài học cho các kỳ bầu cử tiếp theo.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị. ẢNH: TTXVN

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu.

“Trong công tác bầu cử, nhiều địa phương có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, tổ chức diễn tập bầu cử hoặc đề xuất bầu cử sớm”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp là rất lớn, rất quan trọng, đòi hỏi phải sớm bắt tay vào triển khai thực hiện.


Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung chủ trì điểm cầu tại Đà Nẵng

“Tôi hy vọng mỗi ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, phải luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, các đại biểu ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT