Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả
Đăng ngày 07-04-2023 16:04, Lượt xem: 217

Sáng 7-4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với UBND thành phố, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số, tự động hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế số”.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên Hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, chuyển đổi số là quá trình sử dụng công nghệ số để tối ưu hóa hoặc thay đổi các quy trình, sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Chuyển đổi số nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng cường sự cạnh tranh và nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc sử dụng các công nghệ mới, yêu cầu các tổ chức và doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, cách thức hoạt động, cải thiện quy trình, nâng cao năng lực công nghệ và tăng cường sự đổi mới để thích nghi với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Do đó, Hội thảo được tổ chức là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng nhà máy thông minh, nhà máy số, sản xuất thông minh, nghiên cứu khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, năng lực quản trị kinh doanh.

Đồng thời, liên kết, kết nối được cộng đồng các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiêp, cùng hỗ trợ, tư vấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế số, đạt được thành tích cao.


Ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên Hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc

Tại Hội thảo, các chuyên gia và các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những khía cạnh khác nhau trong sáng kiến chuyển đổi số và những thành tựu sản xuất thông minh, tự động hoá trong góp phần vào sự phát triển kinh tế số của địa phương cũng như quốc gia. Ngoài ra, đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số các ngành trọng điểm của Đà Nẵng và vùng lân cận.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, chuyển đổi số được xác định là động lực mới và là cơ hội để giải quyết các điểm nghẽn cũng như tạo đột phá trong phát triển Đà Nẵng. Tiến trình chuyển đổi số của Đà Nẵng bước đầu đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được một số kết quả tích cực, được các cơ quan, tổ chức ghi nhận và đánh giá cao

Sở Thông tin truyền thông thành phố đã có một số sản phẩm, ứng dụng mới hỗ trợ triển khai chuyển đổi số và thành phố thông minh như xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng Thông tin Chuyển đổi số thành phố (https://dx.danang.gov.vn/ hoặc https://chuyendoiso.danang.gov.vn). Đây là địa chỉ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và thành phố về chuyển đổi số; tiếp cận các bài học, mô hình, điển hình thành công của các doanh nghiệp được chia sẻ trên Cổng; doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ của mình để các cơ quan, tổ chức tiếp cận;...

“Một số sản phẩm công nghệ số của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Retex - Nền tảng quản trị sản xuất (dệt may) thời gian thực; IRTECH - Nền tảng Cảng thông minh E-Port; AHAFAST (nhiên liệu xanh, tiết kiệm >30%);...”, ông Thạch nói.


Quang cảnh Hội thảo

Theo lãnh đạo VCCI Đà Nẵng, nhờ vào sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là thông qua chuyển đổi số, rất nhiều mô hình kinh doanh mới đã ra đời. Các mô hình kinh doanh trên các nền tảng số giúp doanh nghiệp mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh, đơn cử như Uber, Grab là một ví dụ về mô hình kinh doanh taxi kiểu mới.

Lãnh đạo VCCI Đà Nẵng cho biết thêm, so với mô hình truyền thống, thay vì quản lý trực tiếp các xe taxi, sự ra đời của taxi công nghệ mang đến đến các trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng, nắm bắt và quản lý được thông tin người lái xe, lộ trình, và chia sẻ các thông tin nhằm tăng tính an toàn trong quá trình sử dụng dịch vụ của mình.

Theo bà Lê Thị Ni Ni, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại Đà Nẵng, lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp không chỉ mở rộng khách hàng và thị trường tiềm năng mà còn gia tăng trải nhiệm khách hàng, sáng tạo các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cũ theo cách mới.

“Ngoài ra, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành, chi phí nhân sự, tăng hiệu suất kinh doanh, sản xuất và minh bạch hệ thống”, bà Ni chia sẻ.

THỦY THANH - NGUYỆT ÁNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác